Thiếu úy trẻ nhiệt huyết với công việc

09/11/2018
Năng nổ, nhiệt huyết, luôn xung kích đi đầu trong những tình huống khó khăn, nguy hiểm, Thiếu úy Võ Trần Phú, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên luôn được bà con và đồng đội yêu mến, cảm phục. Mới 24 tuổi đời, vừa tròn 05 năm tuổi Ngành nhưng Thiếu úy Võ Trần Phú đã vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên 03 lần khen thưởng về thành tích trong công tác và hành động dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp nối truyền thống của gia đình, năm 2013, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Võ Trần Phú thi đậu vào hệ Trung cấp Trường Đại học Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tháng 10 năm 2015, sau khi ra trường, đồng chí được phân công về Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đồng Xuân, phụ trách mảng PCCC của Đội. Với những kiến thức, chuyên ngành đã học, Thiếu úy Võ Trần Phú luôn năng nổ, nhiệt tình, phát huy năng lực của mình trên lĩnh vực công tác. Nhằm thực hiện công tác PCCC trên địa bàn huyện, nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân đối với công tác phòng, chống cháy, nổ, đồng chí cùng đồng đội thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC cho các cơ quan, cơ sở trên địa bàn; đồng thời chủ động tham mưu các văn bản cho lãnh đạo Công an huyện trên lĩnh vực PCCC.

Một trong những thành tích nổi bật của Thiếu úy Võ Trần Phú đó là cùng đồng đội nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để thiệt hại về người và tài sản trong vụ cháy xảy ra vào ngày 24/3/2018, tại bãi phế liệu của nhà ông Võ Thành Long (sinh năm 1970, ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân). 

Ngay sau khi nhận được tin báo, được sự phân công của lãnh đạo, lập tức, Thiếu úy Võ Trần Phú cùng đồng đội đã có mặt tại hiện trường. Bãi phế liệu này có diện tích hơn 100 m2, chứa rất nhiều phế liệu, phế phẩm dễ cháy nổ và nằm trong khu vực đông dân cư, nhà cửa san sát. Nếu không kịp thời dập tắt, đám cháy sẽ gây nổ và lan sang các hộ liền kề, hết sức nguy hiểm. Trước tình huống cấp bách đó, với bản lĩnh và những kiến thức đã được học trong trường, Thiếu úy Võ Trần Phú cùng đồng đội đã thông báo và hướng dẫn cho người dân trong khu vực sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời dùng nước và các bình chữa cháy chuyên dụng để làm mát khu vực cháy đồng thời di chuyển phế liệu ra khỏi khu vực cháy.

Sau khi đám cháy được dập tắt, Tổ công tác đã kiểm tra bãi phế liệu của ông Võ Thành Long thì phát hiện có nhiều quả bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản tịch thu và bàn giao toàn bộ cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên để tiêu hủy theo quy định. Đám cháy nhanh chóng được dập tắt hoàn toàn, không để xảy ra thiệt hại về người, giảm đến mức tối đa thiệt hại về tài sản của nhân dân. Với hành động dũng cảm đó, Thiếu úy Võ Trần Phú cùng 02 cán bộ Công an đã được Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên tặng Giấy khen.

Thiếu úy Võ Trần Phú, cán bộ Công an huyện Đồng Xuân.

 

Không chỉ là một cán bộ Cảnh sát tận tâm, nhiệt huyết với công việc mà Thiếu úy Võ Trần Phú còn là thành viên rất tích cực trong Tổ thanh niên xung kích của Công an huyện Đồng Xuân. Giỏi bơi lội lại có tinh thần dũng cảm, những nơi nào khó khăn, nguy hiểm, bà con cần giúp đỡ là Thiếu úy Phú cùng đồng đội có mặt kịp thời. Nhớ lại cơn bão số 12 lịch sử đổ bộ vào Phú Yên tháng 11/2017, Đồng Xuân là một trong những vùng bị ngập nặng. Khu vực Xóm Giữa, khu phố Long Châu, thị trấn La Hai gần như bị chia cắt hoàn toàn, Thiếu úy Phú cùng 10 thành viên Tổ thanh niên xung kích Công an huyện nhanh chóng có mặt ở xóm Giữa, đưa bà con và tài sản đến nơi an toàn. Đặc biệt có 01 cụ ông khoảng trên 80 tuổi bị bệnh nằm liệt giường, không thể đi được trong lúc nước lũ đang lên cao. Trong nhà cụ lúc đó chỉ có 01 người con gái và 02 cháu nhỏ, chị không biết xoay sở ra sao. Đang lúc bối rối thì Thiếu úy Võ Trần Phú cùng 01 đồng chí trong Tổ thanh niên xung kích có mặt. Phú đã cõng cụ ông băng qua đường ray xe lửa đến điểm ca nô đang đậu với quãng đường gần 01 km. Cụ ông đã được đưa đến Trung tâm y tế huyện Đồng Xuân cấp cứu kịp thời. Không kịp nghỉ ngơi, đồng chí đã cùng đồng đội trong Tổ nhanh chóng quay lại xóm Giữa và đến những khu vực khác để kịp thời ứng cứu, giúp đỡ nhân dân trong lúc thiên tai bão lũ. 

Thiếu úy Phú chia sẻ, thấm nhuần sâu sắc Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, bản thân đồng chí luôn sẵn sàng mang sức trẻ của mình để giúp đỡ nhân dân, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Bên cạnh đó, Thiếu úy Võ Trần Phú còn tích cực tham gia các hoạt động dân vận, cấp Chứng minh nhân dân cho bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đến tận nhà làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân cho những trường hợp bệnh tật, già yếu không đi lại được. Những việc làm thiết thực của Thiếu úy Võ Trần Phú cùng đồng đội đã để lại tình cảm thân thương trong lòng bà con. 
Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Xuân cho biết, Thiếu úy Võ Trần Phú tuy còn trẻ nhưng rất chịu khó nghiên cứu các quy định của pháp luật cũng như nghiệp vụ chuyên môn của Ngành; luôn năng nổ, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao đối với nhân dân. Những hành động dũng cảm của đồng chí Phú trong công việc cũng như trong công tác giúp đỡ nhân dân đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an cách mạng trong lòng nhân dân.

Với những thành tích đã đạt được, Thiếu úy Võ Trần Phú đã được Huyện ủy Đồng Xuân tặng Giấy khen về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên 03 lần tặng Giấy khen về thành tích trong công tác, chiến đấu.

 

Phương Hồng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website