Tiến sĩ 8X sở hữu 09 công trình khoa học

28/11/2019
Có một điều khá đặc biệt là trong số các giảng viên của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy có công trình được công bố trên Tạp chí ISI uy tín trên thế giới, rất nhiều người thuộc thế hệ 8X và 9X. Mặc dù là những cán bộ, giảng viên có tuổi đời còn trẻ nhưng bằng tâm huyết và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, họ đã lần lượt cho ra đời những công trình nghiên cứu được quốc tế công nhận. Đại úy, TS. Tống Sỹ Tiến, giảng viên môn Vật lý đại cương, Bộ môn Khoa học cơ bản là một trong số những giảng viên như thế.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Vật lý, Đại học Quốc gia Hà Nội, một trong những “lò” đào tạo các môn khoa học cơ bản chất lượng cao của cả nước, Tống Sỹ Tiến (sinh năm 1981, quê Thái Bình) đã trúng tuyển vào Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy trong đợt thi tuyển giảng viên. Đây có thể xem là bước ngoặt quan trọng đối với giảng viên 8X khi cùng một lúc Tiến thực hiện được 02 ước mơ của mình, đó là vừa được làm thầy giáo đứng trên bục giảng để truyền cảm hứng, tri thức cho học trò, vừa được khoác trên mình màu áo Công an.

Trong vai trò là người thầy truyền cảm hứng, truyền thụ tri thức, đồng chí Tiến luôn tuân thủ phương châm không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy với mục tiêu người học là trung tâm, ứng dụng thực tế của bài học là mục đích của kiến thức. Đồng chí đã viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy, viết 14 bài báo khoa học chuyên ngành, trong đó có 09 bài báo đã được đăng trên các Tạp chí ISI uy tín; tham gia 02 Đề tài khoa học cấp Nhà nước, chủ nhiệm một số Đề tài khoa học cơ sở. Biên soạn và biên dịch nhiều tài liệu dạy học; luôn dạy vượt định mức so với chức danh trong tất cả các năm học, trung bình mỗi năm dạy khoảng 500 - 600 giờ.

“Bí quyết” giảng dạy của đồng chí là không áp đặt kiến thức, không tạo áp lực cho học viên, luôn truyền cảm hứng cho học viên để học viên luôn cảm thấy có động lực và hứng thú khi học bài. Đồng chí Tiến chia sẻ, giảng viên phải sống trong bài giảng mới tạo ra sự cuốn hút đối với học viên. Giảng viên phải biết đặt ra các ra vấn đề, các tình huống thực tế để học sinh hứng thú tìm hiểu, đưa ra ví dụ. Từ những bài giảng, những tình huống thực tế đó, kiến thức lĩnh hội được là do học sinh tự lĩnh hội, tự tìm được chứ không phải do thầy áp đặt.

Từ năm 2017 đến nay, Đại úy Tống Sỹ Tiến còn tham gia Phụ trách quản lý Phòng Thí nghiệm vật lý Đại cương; phụ trách huấn luyện và dẫn Đội tuyển Olympic Vật lý của Nhà trường tham gia thi các kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến 2019, các Đoàn Olympic Vật lý của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy do đồng chí dẫn dắt đã giành thành tích cao với 04 giải Nhất, 10 giải Nhì, 03 giải Ba và 03 giải Khuyến khích.

Đại úy, TS. Tống Sỹ Tiến, giảng viên Bộ môn Khoa học cơ bản, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy.

 

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã được nuôi dưỡng từ những năm tháng học tập tại “lò” Đại học Quốc gia Hà Nội, TS. Tống Sỹ Tiến luôn xem việc nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ quan trọng của mình. Chỉ trong vòng 06 năm, TS. Tống Sĩ Tiến đã có 09 bài báo khoa học được đăng trên các Tạp chí ISI uy tín của Anh, Đức, Singapore. Trong đó, bài báo mới nhất của đồng chí được đăng trên Tạp chí khoa học có tuổi đời 60 năm của Vương quốc Anh vào năm 2019.

Để có được thành quả đáng tự hào này, Đại úy Tiến luôn tranh thủ mọi lúc mọi nơi để nghiên cứu viết các bài báo khoa học. Quan điểm nghiên cứu khoa học của đồng chí là luôn xác định không được thỏa mãn với những gì đã đạt được và cũng không bỏ cuộc trước các khó khăn hay bế tắc. Tất cả khó khăn đều có thể vượt qua được nếu như chúng ta đủ kiên trì và hăng say làm việc. Xuất phát từ tâm niệm đó, bản thân đồng chí luôn duy trì làm việc với áp lực cao trong thời gian dài.

Chia sẻ về bài báo đầu tiên được đăng trên Tạp chí ISI quốc tế, Đại úy Tiến cho biết, có thể xem mỗi một bài báo là một công trình nghiên cứu. Bài báo đầu tiên của đồng chí được đăng vào năm 2014, khi đó đồng chí 33 tuổi. Đồng chí đã phải viết đi viết lại và chỉnh sửa đến mười mấy lần trong gần 01 năm mới được Tạp chí chấp nhận đăng. Khi đó đồng chí rất vui, vì cảm thấy cuối cùng những nỗ lực của mình cũng đã được ghi nhận.

Với những cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, TS. Tống Sỹ Tiến đã vinh dự nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; danh hiệu Giảng viên giỏi và Nhà giáo trẻ tiêu biểu của Nhà trường.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website