Trên trận tuyến đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao

06/11/2018
Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Bình ngoài được đào tạo nghiệp vụ của lực lượng Công an còn được bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công nghệ thông tin để có thể kiểm soát và làm chủ các thiết bị công nghệ phục vụ công tác đấu tranh PCTP sử dụng công nghệ cao.

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin cũng như mạng Internet toàn cầu, thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng cả về quy mô và mức độ với nhiều thủ đoạn tinh vi xảo quyệt tác động lớn đến trật tự, an toàn xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội.

Được thành lập từ tháng 3/2017, Đội Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Bình luôn chủ động, khắc phục mọi khó khăn, tích cực tham mưu với lãnh đạo đơn vị và các đơn vị có liên quan nhiều giải pháp để PCTP sử dụng công nghệ cao. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, qua mỗi chuyên án, vụ án, các đồng chí lại có thêm những bài học nghiệp vụ bổ ích để trưởng thành và vững tin hơn.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật dữ liệu trên các trang mạng xã hội để có biện pháp đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao.

 

Từ đầu năm 2018 đến nay, Đội Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã đấu tranh làm rõ 05 chuyên án, tiếp nhận xử lý hàng chục thông tin liên quan đến các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các trang mạng trên Internet như trộm cước viễn thông, tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá, giới thiệu mua bán các loại giấy tờ giả, đánh cắp thông tin cá nhân trên mạng để rút tiền tài khoản ngân hàng… Chỉ cần 01 chiếc máy tính xách tay hoặc 01 chiếc điện thoại thông minh kết nối Internet, tội phạm trong lĩnh vực này có thể hack tài khoản Facebook, Zalo, Viber, email... để thực hiện các hành vi lừa đảo ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, các đối tượng còn giả danh cán bộ các cơ quan bảo vệ pháp luật sử dụng điện thoại hoặc thông qua mạng Internet gọi đến 01 số máy điện thoại cố định thông báo gia chủ có liên quan đến các vụ buôn lậu, ma túy, rửa tiền… để buộc họ phải nộp tiền vào tài khoản của chúng. Với những phương thức, thủ đoạn tinh vi như sử dụng tên giả, sim rác điện thoại di động và liên tục thay đổi địa chỉ trên mạng gây khó khăn cho công tác điều tra. Do vậy, để đấu tranh với loại tội phạm này đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PCTP công nghệ cao phải có kiến thức chuyên sâu, óc sáng tạo, khả năng phán đoán và đầu tư thời gian, công sức mới có thể làm rõ hành vi của tội phạm.

Điển hình như vụ làm rõ đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook rồi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Lê Thị Ngần (trú tại xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Ngay khi nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Ngần về việc chị bị đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook rồi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 54 triệu đồng, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, lực lượng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao đã khẩn trương lập kế hoạch điều tra xác minh làm rõ. Nắm bắt được thủ đoạn mới của đối tượng là nhằm vào trang Facebook của cộng đồng người Việt Nam sống và lao động ở nước ngoài rồi dò tìm ngẫn nhiên các mật khẩu Facebook để thực hiện hành vi chiếm quyền sử dụng các nick Facebook. Chị Lê Thị Ngần là một trong những bị hại đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Bình mà đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản thời gian qua. 

Đối tượng Bùi Quang Luật trước Cơ quan Cảnh sát điều tra.

 

Để đấu trí với thủ đoạn tinh vi của đối tượng, các trinh sát phải thường xuyên theo dõi, cập nhật dữ liệu trên các trang mạng xã hội với cường độ cao 24/24 giờ, rà soát tất cả các thiết bị công nghệ và vận dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm đối tượng. Sau 01 tuần đấu trí, các trinh sát đã phát hiện và làm rõ Bùi Quang Luật (sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) là đối tượng đã chiếm đoạt tài khoản Facebook của con gái chị Lê Thị Ngần để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bùi Quang Luật khai nhận với thủ đoạn này, Luật đã gây ra nhiều vụ lừa đảo trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Hải Dương và Hà Nội. Thông tin này đã giúp cho Công an các tỉnh tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Trung tá Trần Chí Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình cho biết, tội phạm sử dụng công nghệ cao thời gian qua có rất nhiều diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở địa phương, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này, lực lượng PCTP công nghệ cao sẽ dành hết thời gian, công sức của mình cũng như trau dồi kiến thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. 

Thời gian tới, tội phạm công nghệ cao còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Chặng đường phía trước của các chiến sĩ PCTP công nghệ cao sẽ rất gian nan với nhiều nhiệm vụ nặng nề hơn nhưng các đồng chí luôn quyết tâm đấu tranh đến cùng với tội phạm này vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 

 

Bình Vân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website