Trinh sát ma túy say nghề

04/05/2017
Nước da ngăm ngăm, thân hình rắn rỏi, cử chỉ nhanh nhẹn…, Thượng úy Phan Thanh Viên, Phó Đội trưởng Đội Trinh sát – Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định khiến bất kỳ ai khi gặp lần đầu đều cảm thấy ấn tượng. Anh là 1 trong 20 gương Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2016 vừa được Bộ Công an tuyên dương.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương miền biển Bình Định, từ nhỏ, Thượng úy Phan Thanh Viên đã có ước mơ lớn lên được khoác trên mình bộ sắc phục góp sức bảo vệ cuộc sống yên bình. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp cấp III, anh thi đỗ vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II và sau khi ra trường thì được phân công về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định. Là trinh sát trẻ chưa được tôi luyện qua nhiều thử thách trong thực tiễn nên ngay từ những ngày đầu, Thượng úy Viên đã không ngừng học hỏi đồng nghiệp, từng bước khẳng định mình.

Thượng úy Viên chia sẻ, tội phạm ma túy luôn tỏ ra manh động và liều lĩnh. Chúng sẵn sàng sử dụng hung khí, thậm chí vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Do đó, khi đánh án, đòi hỏi lực lượng chức năng phải đảm bảo yếu tố chủ động, bất ngờ, không để xảy ra thương vong cho lực lượng đánh án cũng như người dân. Chính vì vậy nên việc thường xuyên vắng nhà, bám cơ sở hay đang đêm, đang dùng bữa cơm với gia đình, lập tức vai khoác ba lô lên đường đã trở thành chuyện thường nhật.

Nhắc đến một vụ án mà mình trực tiếp tham gia, Thượng úy Viên kể: Cũng như các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong các đường dây mua bán trái phép chất ma túy khác, Trương Văn Tân (43 tuổi, ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định) là một đối tượng cộm cán và rất manh động. Tân luôn biết cách ngụy trang xóa dấu vết về đường dây hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của mình. Do có thâm niên trong lĩnh vực dẫn dắt gái gọi nên Tân đã lợi dụng triệt để số đối tượng gái mại dâm, tạo ra các “chân rết” chuyển hàng “đá” – ma túy “đá” hỗ trợ cho mình tới các dân chơi trên địa bàn.

Trải qua gần 5 tháng ròng rã nghiên cứu hồ sơ, thu thập tài liệu, bám địa bàn, cuối cùng Thượng úy Viên đã dựng lên được toàn bộ quy luật, thủ đoạn và phương thức hoạt động của đường dây mua bán trái phép chất ma túy do đối tượng Tân cầm đầu. Cùng với đó là một kế hoạch vây bắt đối tượng cũng được dựng lên. Tờ mờ sáng 12/1/2017, Thượng úy Viên cùng tổ công tác đánh án đã vào vị trí. Đến 16 giờ, biết thời điểm đánh án đã chín muồi, anh trực tiếp chỉ huy một tổ trinh sát tiến hành áp sát, khống chế bắt quả tang Tân cùng đồng bọn khi chúng đang lên ô tô để chuẩn bị giao ma túy cho các “chân rết”. Đáng chú ý, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, Tân tỏ ra ngoan cố, chống đối và có ý định lao đầu vào tường tự vẫn, tuy nhiên hành động đó đã bị chặn lại. Tang vật thu giữ gồm nhiều gói ma túy tổng hợp với số lượng lớn, 2 đao dài, 3 thanh kiếm...

Thượng úy Viên chia sẻ thêm, để quản lý chặt địa bàn, bản thân anh phải thường xuyên xuống địa bàn, qua đó nắm rõ, nhận diện các đối tượng, thủ đoạn, quy luật hoạt động của tội phạm ma túy. Mới đây, qua công tác nắm tình hình, anh đã nắm được quy luật hoạt động phạm tội của đối tượng Tạ Quang Vinh (37 tuổi, trú ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). 5 giờ ngày 13/2/2017, khi đối tượng Vinh đang vận chuyển số lượng lớn ma túy tổng hợp, Thượng úy Viên cùng tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Định đã tổ chức khống chế, bắt quả tang Vinh cùng tang vật khi đối tượng vừa mới đặt chân đến thành phố Quy Nhơn.

Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến nay, Thượng úy Phan Thanh Viên đã trực tiếp tham gia đấu tranh, triệt xóa thành công nhiều chuyên án; bắt và truy tố hơn 70 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó, có 4 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; điều tra làm rõ 27 vụ việc có dấu hiệu nghi vấn về các đường dây, đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Với những thành tích đã đạt được, Thượng úy Phan Thanh Viên vinh dự được nhận nhiều danh hiệu do các cấp, các ngành trao tặng. Điển hình như năm 2016, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015; năm 2015 vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân”.../.

 

Trần Huy
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website