Trinh sát trẻ say mê phá án

20/06/2018
Gần 8 năm gắn bó với công tác điều tra, Thượng úy Lê Văn Tài, cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ. Do tính đặc thù của công việc phải thường xuyên đối mặt với những thành phần “bất hảo” nhưng với sự dũng cảm, lòng yêu nghề, đồng chí đã không ngừng tìm tòi, trau dồi kinh nghiệm, hết lòng với công việc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân III, Thượng úy Lê Văn Tài được phân công công tác tại Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện Cầu Ngang. Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Thượng úy Lê Văn Tài đã được lãnh đạo đơn vị phân công làm trinh sát, nắm tình hình và theo dõi quản lý địa bàn, đối tượng. Với đặc thù của trinh sát hình sự là luôn đối mặt và đấu tranh với nhiều loại tội phạm, thường xuyên tiếp xúc với mặt trái của xã hội nên đồng chí tự nhủ với lòng phải sẵn sàng vượt qua khó khăn, không ngại tham gia vào các vụ án phức tạp, nguy hiểm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thượng úy Tài luôn tích cực trau dồi kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ và pháp luật, học hỏi kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước, đồng thời tự rút kinh nghiệm cho bản thân; luôn trách nhiệm, tận tụy với từng phần việc được giao và đều đảm bảo tốt yêu cầu, đúng quy định và không để xảy ra oan, sai hay bỏ lọt tội phạm. Đồng chí luôn chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị xây dựng các kế hoạch về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Thượng úy Lê Văn Tài chia sẻ, công việc của người trinh sát hình sự luôn đòi hỏi mỗi cán bộ phải nhiệt huyết, say nghề và chủ động. Chủ động tìm việc làm, chủ động nắm tình hình rồi xác lập phương án đấu tranh. Để điều tra thành công một vụ án, người trinh sát phải nắm chắc các biện pháp nghiệp vụ; đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, say mê, tâm huyết với công việc và đặc biệt là phải được quần chúng nhân dân tin yêu, giúp đỡ. Đồng chí luôn tâm niệm lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”.

Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Thượng úy Lê Văn Tài đã góp phần cùng đồng đội điều tra làm rõ 14 vụ án hình sự, trong đó có 01 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chủ động tham mưu bắt, triệt xóa và giải tán 96 điểm tệ nạn xã hội, làm rõ 15 vụ trộm cắp vặt, xử lý 99 đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. Một trong những thành tích gần đây nhất là Thượng úy Tài cùng đồng đội kịp thời ngăn chặn thành công 01 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn. Thực hiện công tác phòng ngừa, nhằm ngăn chặn các vụ trộm xảy ra trên địa bàn huyện, Thượng úy Tài đã chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an huyện Cầu Ngang xây dựng kế hoạch tuần tra mật phục, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn các đối tượng trộm cắp tài sản. Qua quá trình tuần tra, đồng chí đã cùng đồng đội bắt được các đối tượng trộm cắp mang tài sản trộm được từ địa bàn huyện Duyên Hải đến địa bàn huyện Cầu Ngang và đang chuẩn bị thực hiện 01 vụ trộm khác thì bị phát hiện, bắt giữ.

Thượng úy Lê Văn Tài.

Hay vụ bắt quả tang các đối tượng tham gia đá gà ăn thua bằng tiền vào ngày 12/11/2017 tại khu đất trống thuốc ấp Mỹ Thập, xã Mỹ Long Bắc. Từ vụ việc này, Công an huyện Cầu Ngang đã điều tra, xác minh làm rõ thêm trước đó 07 đối tượng Trần Văn Triên, Trương Thanh Sang, Trần Văn Tâm, Đặng Văn Phú, Phạm Hùng Cường, Nguyễn Văn Hẹn, Trương Công Thoại đã tham gia đá gà ăn thua bằng tiền. Qua quá trình điều tra, xác minh với những chứng cứ mà Thượng úy Lê Văn Tài và đồng đội đã thu thập được, các đối tượng tham gia đá gà với số tiền cá cược đủ định lượng cấu thành tội phạm đánh bạc nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Ngang đã ra quyết định khởi vụ án, khởi tố các bị can trên về hành vi đánh bạc.

Thượng tá Lê Minh Phụng, Phó trưởng Công an huyện Cầu Ngang cho biết, Thượng úy Lê Văn Tài là cán bộ năng động, có năng lực trong công tác, giao nhiệm vụ đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc. Bên cạnh đó, đồng chí luôn gương mẫu, đi đầu trong các công việc, được đồng đội quý mến.

Những thành tích mà Thượng uý Lê Văn Tài đạt được trong thời gian qua đã và đang góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Công an huyện Cầu Ngang nói riêng và Công an tỉnh Trà Vinh nói chung, tô đậm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ. Thượng uý Lê Văn Tài đã nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, Ủy ban nhân dân huyện Cầu Ngang tặng Giấy khen và vinh dự được Hội đồng thi đua – khen thưởng Công an tỉnh Trà Vinh đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc qua tổng kết đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có Sáu điều dạy Công an nhân dân và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

 

Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website