Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà, Trưởng Công an thị trấn năng động, gương mẫu

21/06/2022
Nếu gặp chị trong trang phục bình thường, rất nhiều người sẽ nhầm tưởng chị là 1 phụ nữ nội trợ chất phát, mộc mạc. Tiếp xúc với chị, người đối diện cảm nhận được sự ấm áp, hồn hậu, thân thiện của người miền Tây Nam bộ. Chị đã phát huy tốt “lợi thế” này vào công tác chuyên môn: gần gũi, sâu sát với dân, nắm bắt, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (ANTQ) phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao, giữ gìn tốt an ninh, trật tự trên địa bàn phụ trách. Chị là Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà, Trưởng Công an thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.


Huyện Châu Thành nằm ở vị trí "cửa ngõ" của tỉnh và là “cửa ngõ” từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây. Thị trấn Tân Hiệp là trung tâm của huyện. Nơi đó, Trung tá Thanh Hà gắn bó gần 20 năm, từ khi là cảnh sát khu vực cho đến lúc được bổ nhiệm Trưởng Công an thị trấn vào năm 2021. Bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, Tân Hiệp cũng có những khó khăn, thách thức làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).
 

Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà.


Chị đã đề ra nhiều biện pháp phù hợp với thực tế để cùng tập thể Công an thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm, tham mưu Đảng ủy thị trấn Tân Hiệp ban hành kế hoạch đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; nâng chất Ban bảo vệ dân phố, đội dân phòng; thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch liên tịch, chương trình công tác bảo đảm ANTT, an toàn giao thông. Khi được hỏi về những khó khăn, chị chân tình chia sẻ: “Nhiệm vụ nào cũng có những khó khăn nhất định, bản thân tôi luôn xem đó là sự trải nghiệm cần thiết để có thêm kinh nghiệm, là động lực để phấn đấu. Từ đó, ngày càng trưởng thành và vững vàng hơn”.

Năng động, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm 

Từ sự quyết đoán, trách nhiệm, Trung tá Thanh Hà đã phát huy tinh thần đoàn kết của tập thể Công an thị trấn. Từ chỉ huy đến cán bộ chiến sĩ phối hợp hiệp đồng tích cực, đấu tranh, trấn áp tội phạm hiệu quả. Từ tháng 5 năm 2021 đến nay, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp giảm 50% so với thời gian liền kề. Trung tá Thanh Hà đã trực tiếp cùng đồng đội bắt, xử lý 02 vụ, 11 đối tượng cờ bạc, 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý và 01 vụ chống người thi hành công vụ.

Thượng tá Đặng Việt Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết: Trung tá Thanh Hà là 1 nữ chỉ huy rất năng động, dũng cảm; chỉ đạo hiệu quả và trực tiếp tham gia trấn áp tội phạm. Khi dịch Covid-19 bùng phát, chị đã gương mẫu, xông xáo trên tuyến đầu trong nhiều tháng ròng rã, huy động lực lượng, lãnh đạo Công an thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ kép: vừa đảm bảo ANTT địa bàn quản lý, vừa chống dịch hiệu quả.

Chính từ tinh thần dũng cảm, năng động, Trung tá Thanh Hà nhiều lần được Ban Chỉ huy Công an huyện Châu Thành huy động tham gia phá các vụ án do Công an huyện phụ trách. Điển hình như khi phá vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Tân Lý Tây. Đối tượng phạm tội rất ranh ma, có nhiều thủ đoạn tinh vi để lẩn trốn. Đến 1 ngày cuối năm, nhiều người dân xung quanh điểm lấy mẫu test Covid-19 trên địa bàn xã Tân Lý Tây, rất bất ngờ khi thấy hắn bị 1 nữ “nhân viên y tế” khóa chặt tay rất gọn gàng và an toàn. Đối tượng được đưa về Công an huyện để tiếp tục điều tra mở rộng. Còn nữ nhân viên y tế chính là Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà.

Với tư duy lãnh đạo, điều hành khoa học, tinh thần làm việc tận tụy, phương pháp xử lý linh hoạt, Trung tá Thanh Hà đã đề ra kế hoạch, biện pháp phòng ngừa tội phạm đạt hiệu quả cao. Có thời gian, người dân đi chợ Tân Hiệp thấy Trưởng Công an thị trấn mua vé số thường xuyên. Nhiều người không mấy hài lòng. Nhưng, khi biết được lý do, mọi người lại ủng hộ và càng thêm yêu mến chị. Khi đó, chị đang tiếp cận, giúp đỡ 1 thanh niên vừa chấp hành án về địa phương bán vé số để sinh sống. Chị lân la trò chuyện, nắm bắt hoàn cảnh, giúp anh ta xóa mặc cảm, hòa nhập tốt với cộng đồng, sống tốt cùng mọi người xung quanh. Chị tâm tình: Phương pháp phù hợp là chìa khóa để thành công. 

Với cách làm đó, trong năm 2021, chị đã cùng tập thể Công an thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục người vi phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn, giúp đỡ 12 người có tiến bộ, trong đó, 06 người được ra khỏi diện quản lý.
 

Trung tá Thanh Hà cùng đồng đội tuần tra, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp.


Nghĩa tình, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19

Với vị trí giáp ranh với xã Tân Hương - cửa ngõ về miền Tây, những ngày đầu tháng 10/2021, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nới lỏng giãn cách xã hội, mỗi ngày hàng chục nghìn người ồ ạt về quê miền Tây. Tân Hiệp khi đó, vừa gồng mình chống dịch với cấp độ 4, vừa trở thành nơi “trung chuyển”: đón người về Tiền Giang, đưa người đi các tỉnh lân cận. Chị và Ban Chỉ huy cùng cán bộ chiến sĩ Công an thị trấn không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT mà còn hỗ trợ Nhân dân thị trấn Tân Hiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chị đã trực tiếp vận động được 10 tấn gạo, 01 tấn rau, củ, quả và các mặt hàng thiết yếu trị giá khoảng 450 triệu đồng, rồi cùng đồng đội vận chuyển đến từng hộ, hỗ trợ Nhân dân thị trấn Tân Hiệp vượt khó khăn, thử thách.

Bà Lê Hồng Hoa, một tiểu thương trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp cho biết, hàng ngày, bà đi bán vào lúc 1-2 giờ sáng, bà thường xuyên gặp Trung tá Thanh Hà cùng đồng đội tuần tra. Bà nhận xét: Trưởng Công an thị trấn rất gần gũi với dân. Rất nhiều người cùng chung sự cảm phục như bà Hoa. Bởi Trung tá Thanh Hà là người trách nhiệm trong mọi việc. Từ đảm bảo thực hiện tốt 02 Dự án về dân cư trên địa bàn thị trấn, với trên 70% nhân khẩu trong độ tuổi cấp căn cước công dân cho đến tinh thần gương mẫu, tận tình dìu dắt cán bộ trẻ, được đồng đội tin yêu. Chị tâm sự: đã nhiều lần được khen thưởng nhưng phần thưởng xứng đáng nhất đó chính là sự tin yêu của Nhân dân, sự tin tưởng của chỉ huy, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tín nhiệm của đồng đội. Đó là động lực, là sức mạnh cổ vũ tinh thần, giúp Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà vững vàng, gắn bó với địa phương, cùng đồng đội giữ vững ANTT trên địa bàn thị trấn văn hóa Tân Hiệp.
 

Đặng Thanh - Thanh Duy - Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website