Trưởng Công an xã góp phần chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự

24/06/2022
Lượt xem: 1726
Trưởng thành từ người lính trinh sát ma túy, hình sự, trước khi về nhận nhiệm vụ công tác tại cơ sở, Đại úy Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sở trường công tác, cùng với tập thể Công an thị trấn tham mưu, thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) địa bàn. Gần dân, nắm chắc địa bàn, đối tượng, tận tụy với công việc, hòa đồng với đồng chí đồng đội là những đức tính nổi bật của người Trưởng Công an thị trấn này.


Năm 2018, đồng chí Đậu Xuân Cửu được điều động từ Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hớn Quản về công tác tại Công an thị trấn Tân Khai. Đây cũng là thời điểm Tân Khai thực hiện chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Với vai trò là một cán bộ trẻ nhiệt huyết, lại dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đồng chí Cửu đã tham mưu tích cực cho Ban Chỉ huy Công an thị trấn lúc bấy giờ thực hiện nhiều giải pháp để chuyển hóa thành công địa bàn.

Xác định công tác quản lý, giáo dục đối tượng tù treo, tù tha về và tái hoà nhập cộng đồng là nhiệm vụ quan trọng góp phần hạn chế phát sinh tội phạm, Đại úy Cửu cùng đồng đội của mình thường xuyên gặp gỡ, động viên những người từng một thời lầm lỡ, giúp họ vững tin làm lại cuộc đời. Hơn ai hết, Đại úy Cửu hiểu rõ, giúp được một người hoàn lương sẽ giảm đi gánh nặng cho lực lượng Công an và đồng thời góp phần mang lại bình yên cho địa bàn.

Đại úy Đậu Xuân Cửu tuyên truyền pháp luật và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh trên địa bàn.


Anh Nguyễn Minh Nhựt, sinh năm 1982, ngụ khu phố Tàu Ô, thị trấn Tân Khai là một trong những trường hợp hoàn lương. Trước đó, năm 2017, theo bạn bè rủ rê, Nhựt sa vào con đường nghiện ngập. Để có tiền hút chích, Nhựt liều mình đi trộm cắp tài sản. Bị bắt và tuyên án 14 tháng tù giam về hành vi trộm cắp tài sản là số tiền hơn 8 triệu đồng. Ra tù và trở về địa phương, thời gian này Nhựt trở nên bất cần, quậy phá. Nắm được tình hình, Đại úy Cửu thường xuyên gặp gỡ, động viên, khuyên bảo để Nhựt nhận thức được vấn đề. Chính sự quan tâm kịp thời của Đại úy Cửu cùng với gia đình đã giúp Nguyễn Minh Nhựt yên tâm làm lại cuộc đời. Đến nay, cuộc sống anh Nhựt đã ổn định với công việc kinh doanh, thu nhập đảm bảo nuôi vợ con, gia đình.

Anh Nhựt chia sẻ: “Khi thi hành án xong, anh Cửu đây và anh em ở thị trấn hỗ trợ em rất nhiều để tái hòa nhập cộng đồng, từ công ăn việc làm, tới giấy tờ CMND. Các anh không phân biệt đối xứ, kỳ thị gì hết mà động viên em, giúp đỡ em. Đó là động lực, là nền tảng để em quyết tâm làm lại cuộc đời”.

Là trung tâm huyện lỵ của Hớn Quản, thị trấn Tân Khai đang phát triển từng ngày. Cùng với sự phát triển đó, nhiệm vụ đảm bảo ANTT đặt ra cho lực lượng Công an nói chung và Công an thị trấn nói riêng những thách thức mới. Nhiệm vụ đảm bảo ANTT, giữ vững bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân luôn gắn với những hy sinh, vất vả. Trong cuộc chiến ấy, những chiến công, những thành tích đều đánh đổi bằng mồ hôi và thậm chí là máu của những người chiến sỹ Công an nhân dân. Khi được hỏi về vết sẹo trên lưng, Đại úy Cửu chậm rãi chia sẻ:

“Tối ngày 9/3/2021, giữa hai vợ chồng chị Hoàng Thị Tuyết và Lê Thanh Ngọc ở tổ 11, khu phố 7, thị trấn Tân Khai xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau. Chị Tuyết điện báo cho Công an thị trấn Tân Khai. Nhận tin báo, tôi với cương vị là Phó Trưởng Công an thị trấn cùng một số đồng đội khẩn trương đến hiện trường giải quyết vụ việc. Khi đến nơi, đối tượng Lê Thanh Ngọc không phối hợp giải quyết vụ việc mà có lời lẽ xúc phạm tổ công tác, sau đó 2 tay dùng 2 dao tấn công tổ công tác. Tình huống bất ngờ, nhưng tôi vẫn bình tĩnh, tước được một hung khí của đối tượng, giải nguy cho đồng đội. Tuy nhiên, trong quá trình khống chế, đối tượng dùng dao còn lại đâm vào lưng tôi một nhát. Mặc dù vết thương sâu, máu chảy nhiều nhưng tôi vẫn cương quyết khống chế đối tượng, đế đồng đội bắt giữ đưa về trụ sở làm việc...”.

Nhận xét về vai trò của Đại úy Đậu Xuân Cửu, ông Bùi Đình Lợi, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cho biết: “Đồng chí luôn phát huy được vai trò của người chỉ huy đơn vị, xây dựng được mối đoàn kết, hướng dẫn anh em thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt theo sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an huyện, do vậy tình hình an ninh của Tân Khai trong thời gian vừa qua có rất nhiều khởi sắc. Chúng tôi nắm được nguồn thông tin tố giác tội phạm của Nhân dân nên các vụ án, vụ việc đều được đấu tranh, giải quyết kịp thời, không để xảy ra trọng án trên địa bàn”.

Với những kết quả nổi bật trong công tác, Đại úy Đậu Xuân Cửu đã được các cấp, ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, 2 năm liền 2020 và 2021 là Chiến sỹ thi đua cơ sở. Tập thể Công an thị trấn 2 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Chi bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tận tụy, hết lòng vì nhân dân phục vụ, tin tưởng rằng Đại úy Đậu Xuân Cửu sẽ tiếp tục nỗ lực, cùng với tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn Tân Khai vững vàng trên trận tuyến đảm bảo ANTT, giữ vững bình yên cuộc sống và góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mảnh đất Tân Khai anh hùng.

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website