Trưởng Công an xã tiêu biểu “sống trong lòng dân”

25/06/2022
Cũng như nhiều buôn làng trên mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió, đồng bào ở làng Kon H'Rầm, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum từng trải qua những tháng ngày đen tối... Tất cả đã thay đổi từ khi Thiếu tá Trịnh Thành Tâm được điều động về giữ chức vụ Trưởng Công an xã Đăk Tờ Re.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ trọng trách của cấp trên giao, anh luôn trăn trở suy nghĩ tìm cách làm hay mang lại hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, anh đã chọn 4 cùng "cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng với người dân tộc ở đây", mình quen người ta rồi thì khi tuyên truyền người ta cũng dễ nghe hơn, thực hiện tốt hơn. Không còn khoảng cách giữa người Công an với người dân, anh đã xin bà con cho cùng sinh hoạt chung, tập nói tiếng địa phương, người ta đi làm mình cũng đi làm, người ta tổ chức cái lễ lớn nhỏ trong làng mình cũng tham gia. Cứ từ đó, dần dần không có cái rẫy nào ở xã là anh chưa đến, không có con đường thôn bản nào là anh chưa đi.

Biết bà con chân chất, thật thà và ngại phát biểu ở đám đông, anh Tâm đã đến từng nhà để phổ biến, tuyên truyền, vận động họ chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên quan tâm, hỏi han sức khỏe, việc học tập của các cháu nhỏ, tình hình phát triển kinh tế của từng hộ gia đình và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân; để xuất cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện về con giống, vật nuôi để các hộ gia đình phấn đấu làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng chứng nhận Trưởng Công an xã tiêu biểu cho Thiếu tá Trịnh Thành Tâm.


Lặng người và xúc động khi biết về hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, khi con trai thứ hai của anh không may bị mắc bệnh ung thư máu từ khi cháu mới lên 2 tuổi, hàng tháng anh và gia đình phải đưa cháu vào Thành phố Hồ Chí Minh để điều trị truyền hóa chất và thay máu. Nhưng vượt lên tất cả là tình yêu thương dành cho trẻ em, anh đã tổ chức các lớp học, xây dựng thư viện sách, xây dựng mô hình quản lý, phòng ngừa trẻ em vị thành niên vi phạm pháp luật.

Bất kể mưa nắng hay dù công việc bận bịu, đều đặn hàng tuần, Thiếu tá Trịnh Thành Tâm luôn dành thời gian xuống cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi Vinh Sơn 4 của xã Đăk Tờ Re. "Bố Tâm" là cái tên mà những đứa trẻ ở đây thường gọi anh mỗi khi anh tới thăm chúng... Tình yêu thương, sự quan tâm của anh với những đứa trẻ khiến chúng như được bù đắp lại sự thiếu tốn tình cảm của cha mẹ.

Khi chúng tôi hỏi về những kỷ niệm trong quá trình công tác, anh rất kiệm lời khi nói về mình, nhưng với ánh mắt, nụ cười, khuôn mặt hiền hậu chúng tôi cũng đủ hiểu, cái tên "Trịnh Thành Tâm" với chữ "tâm" trong nghề của anh vậy, chính từ con người hiền hậu, chân chất, thật thà anh đã vận động, đã thuyết phục được sự tin yêu mến phục của đồng bào, kể cả những đối tượng vi phạm pháp luật.

Giữa đại ngàn Tây Nguyên, câu chuyện về thiếu tá Trịnh Thành Tâm sẽ được đồng bào BaNa ở xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum kể lại chân thực như những gì chúng tôi viết về anh. Có lẽ, nó cũng sẽ dài như những bản trường ca bất hủ mà những người già trong làng kon H'Rầm, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum thường kể lại cho con cháu nghe bây giờ.

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website