Vững vàng trên trận tuyến bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở

20/06/2022
Lượt xem: 1955
Gần dân, sát việc - “chìa khóa” giúp Đại úy Trần Duy Ngọc, Trưởng Công an xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đồng đội vượt qua khó khăn, giải quyết hiệu quả mọi vụ, việc phát sinh, giữ vững an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.


Tháng 7/2019, thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Đại úy Trần Duy Ngọc - lúc này đang là Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tình nguyện viết đơn xung phong về cơ sở và được Ban Giám đốc Công an tỉnh tin tưởng, điều động đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang. Khi được điều động về giữ chức vụ Trưởng Công an xã Phú Mỹ, Đại úy Trần Duy Ngọc đã nhanh chóng tìm hiểu, nắm bắt đặc điểm, tình hình của địa phương. Theo anh, Phú Mỹ được coi là cửa ngõ của huyện, giáp ranh với thành phố Huế và thị xã Hương Thủy. Những năm gần đây, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng nhiều công trình, dự án được triển khai trên địa bàn xã nên tình hình an ninh, trật tự khá phức tạp. Tội phạm từ các địa phương lân cận thường lợi dụng khu vực giáp ranh để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật hay ẩn náu..

Do đó, việc đầu tiên mà anh triển khai thực hiện với cương vị Trưởng Công an xã là tập trung tham mưu cho Đảng ủy chính quyền xã xây dựng, củng cố lực lượng làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở tham gia vào công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Đồng thời, anh cùng tập thể cán bộ Công an xã thường xuyên về địa bàn, gần dân, sát dân nắm chắc tình hình để xây dựng chương trình kế hoạch công tác phù hợp. 

Đại tá Bùi Hồng Phong, Trưởng Công an huyện Phú Vang cho biết, ngay từ khi được điều động về làm Trưởng Công an xã Phú Mỹ, Đại úy Trần Duy Ngọc đã sớm tiếp cận, bám sát địa bàn; kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban chỉ huy Công an huyện giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện trong dân, không để xảy ra điểm nóng, bất ngờ.

Trong các cuộc họp ở khu dân cư, Đại úy Trần Duy Ngọc luôn phân công Công an xã phụ trách thôn tham gia sinh hoạt cùng để nắm tình hình; đồng thời tuyên truyền các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực hỗ trợ lực lượng Công an trong phòng, chống tội phạm.

Ông Nguyễn Đức Phú, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Mỹ nói rằng, quá trình công tác, nhờ bám sát, nắm chắc địa bàn, Đại úy Trần Duy Ngọc và các cán bộ, chiến sỹ Công an xã đã tham mưu chính quyền, trường học, dòng họ trên địa bàn xã xây dựng nhiều mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc. Điển hình là mô hình camera an ninh với 28 mắt/24 điểm trên toàn xã phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự. Nhờ “mắt thần”, nhiều vụ việc, vụ án, nhất là tình trạng vi phạm giao thông trật tự trên địa bàn đã giảm hẳn…

Chính nhờ sự sâu sát cơ sở, tạo được niềm tin trong nhân dân, sau một thời gian công tác tại xã, các hộ gia đình đã ủng hộ nhiệt tình, trở thành “tai, mắt” giúp lực lượng Công an trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. 
 

Đại úy Trần Duy Ngọc thăm hỏi, trao đổi tình hình an ninh, trật tự với người dân địa phương.


Điển hình giữa năm 2020, trên địa bàn xã có một số người dân bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào Hội thánh Đức chúa trời Mẹ làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội và tình hình an ninh, trật tự; sau khi nhận được thông tin do người dân phản ánh, Đại úy Trần Duy Ngọc chủ động xuống địa bàn tìm hiểu, xác minh; qua đó anh đã gặp gỡ gia đình và chính bản thân người bị lôi kéo tham gia vào Hội thánh của Đức chúa trời Mẹ. Với đặc tính vùng nông thôn, không muốn “chuyện xấu, chuyện không hay” lộ ra ngoài, ban đầu những người dân này đều tìm cách né tránh, che giấu; hiểu được tâm lý đó, với phương pháp tuyên truyền thẳng thắn nhưng mềm mỏng, khéo léo, bằng sự kiên trì và trách nhiệm của mình, Đại úy Trần Duy Ngọc đã thuyết phục được nhiều nạn nhân từ bỏ tham gia Hội thánh của Đức chúa trời Mẹ, và đặc biệt hơn, họ còn chủ động tố giác các đối tượng xấu trên địa bàn. 

Hay đầu năm 2021, nhận thấy các em học sinh có dấu hiệu vi phạm pháp luật như bỏ học, tham gia trộm cắp tài sản sử dụng ma túy... có xu hướng gia tăng, Đại úy Trần Duy Ngọc đã tham mưu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Phú Mỹ xây dựng mô hình “Cùng em tiến bộ” với mục đích quản lý thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn xã. Qua hơn 6 tháng hoạt động (từ ngày 12/8/2021 đến nay), các thành viên trong Tổ điều hành mô hình với sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân đã luôn nắm bắt thông tin từ các gia đình, trường học và phụ huynh các em học sinh; từ đó kịp thời đến từng gia đình có học sinh chậm tiến, có biểu hiện vi phạm pháp luật để phối hợp cùng phụ huynh có biện pháp quản lý, giáo dục kịp thời... 

“Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giới thiệu việc làm, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh niên, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Đặc biệt dành sự quan tâm đến thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi; xây dựng mô hình cai nghiện, quản lý sau cai hoạt động hiệu quả, góp phần hạn chế tội phạm trong thanh thiếu niên... Sau hơn 02 năm triển khai, mô hình đã giúp đỡ, giáo dục cho nhiều thanh, thiếu niên hư hỏng của xã ngày càng tiến bộ, trở thành người tốt, có ích cho xã hội”, Đại úy Trần Duy Ngọc chia sẻ.

Luôn gần gũi với nhân dân, được nhân dân tin yêu, mến phục, được lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền xã tin tưởng trong việc vận động quần chúng tham gia thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm qua, Đại úy Trần Duy Ngọc cùng cán bộ Công an xã Phú Mỹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2021, Công an xã Phú Mỹ đã tiếp nhận, lập hồ sơ và chuyển giao Công an huyện xử lý 07 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn; trực tiếp xử phạt vi phạm hành chính 11 vụ việc với 23 đối tượng; tuyên truyền vận động người dân tự nguyện giao nộp 02 khẩu súng hơi tự chế và 06 dao tự chế. 

Trong thời gian triển khai thực hiện hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân, Đại úy Trần Duy Ngọc gần như “thường trực chiến đấu” tại đơn vị; mỗi ngày anh cùng đồng đội đến từng thôn tuyên truyền cho người dân về những lợi ích khi làm thẻ Căn cước công dân và hướng dẫn, hỗ trợ cấp Căn cước công dân cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo tiến độ đề ra cũng như mỗi người dân đều được cấp Căn cước công dân, Đại úy Trần Duy Ngọc đã tận dụng tính kết nối nhanh, lan tỏa rộng của mạng Internet để đăng tải các thông tin liên quan đến cấp Căn cước công dân trên mạng xã hội Zalo, trang Fanpage an ninh, trật tự xã Phú Mỹ để người dân biết. Đến nay, Công an xã Phú Mỹ đã thu nhận trên 7.500 Căn cước công dân, đã cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân cho 3.139 hộ với 12.726 nhân khẩu thường trú địa bàn đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”... 

Với những kết quả đạt được trong công tác, Đại úy Trần Duy Ngọc đã nhiều lần được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, anh góp phần quan trọng vào thành tích chung của tập thể Công an xã Phú Mỹ, đơn vị nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tặng nhiều Giấy khen; năm 2021, Công an xã Phú Mỹ được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Vinh dự hơn, nhân dân và cán bộ xã Phú Mỹ được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021. 

Những thành tích đạt được cùng bề dày 12 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân sẽ là động lực để Đại úy Trần Duy Ngọc - Trưởng Công an xã ngày càng vững vàng trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc, phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng Công an xã Phú Mỹ ngày càng trong sạch, vững mạnh

 

 

Minh Ngân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website