Phát huy vai trò người uy tín trong phòng, chống dịch Covid-19

03/12/2021
Xác định ý thức người dân là "chốt chặn" chống dịch quan trọng, thời gian qua cùng với việc thực hiện hiệu quả các mô hình cộng đồng tự quản phòng, chống Covid-19, tại các địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò nêu gương, tích cực tuyên truyền vận động người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; là nhân tố tích cực góp phần ngăn chặn, đầy lùi dịch bệnh.

Thôn Bằng Anh, xã Tân Dân là địa bàn miền núi, vùng xa của thành phố Hạ Long giáp ranh với tỉnh Bắc Giang. Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Gần 03 năm nay, với vai trò là người uy tín trong cộng đồng, ông Lý Tài Thông thường xuyên cùng cán bộ thôn, Công an xã tới từng gia đình vận động người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Ông cho biết, trên thực tế một số người phải cách ly 14 ngày tại nhà nhưng không tuân thủ quy định, đi nhiều nơi khiến gây dịch lây lan. Do đó, cần phải gắn trách nhiệm với từng hộ gia đình trong công tác phòng dịch, khi có người ở nơi khác đến, hoặc có người về cách ly ở nhà phải giám sát chặt chẽ không để lây lan cho người khác.

Chị Triệu Thị Hoài, người dân trong thôn chia sẻ, gia đình chị có người đi làm ăn tại Thành phố Hồ Chí Minh, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công an xã cùng các bác trong thôn thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở khi người thân trở về phải khai báo y tế và chấp hành đúng quy định cách ly tại nhà. 

 

Lực lượng Công an phối hợp với người có uy tín tuyên truyền vận động người dân phòng, chống dịch Covid-19

Cũng giống chị Hoài, do được lực lượng Công an và người có uy tín tuyên truyền thường xuyên nên bà Triệu Thị Phượng luôn xác định, để ngăn chặn dịch bệnh thì không cho người lạ vào trong nhà và phải khai báo y tế nếu có người thân từ vùng dịch trở về.

Cùng với ông Lý Tài Thông, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có 58 người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại 13/33 xã, phường. Ngoài việc tuyên truyền hiệu quả các biện pháp phòng dịch, những người uy tín còn trực tiếp cùng đồng bào vùng sâu vùng xa nắm bắt địa bàn, phát hiện những trường hợp cần theo dõi, giám sát, cách ly, góp phần ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan.

Thượng úy Hoàng Trung Hiếu, Trưởng Công an xã Tân Dân, thành phố Hạ Long nhận định, người uy tín có vai trò rất quan trọng và là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương và lực lượng Công an trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, cũng như phòng chống dịch bệnh. Khi người uy tín đến vận động tuyên truyền thì mọi người đều thực hiện đúng quy định phòng chống dịch, cũng như các quy định của địa phương.

Chống dịch như chống giặc, với những hoạt động thiết thực, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần tạo nên thế trận lòng dân trong phòng dịch, qua đó, giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

 

 

Nguyễn Khánh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website