Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

20/03/2019
Sáng 20/3/2019, tại TP Huế, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp với Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNODC) tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Công an về ban hành “Hướng dẫn công tác phòng ngừa nghiệp vụ, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố về tội phạm xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại tá Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự nhấn mạnh, việc công bố và triển khai Quyết định của Bộ Công an nhằm góp phần tăng cường nhận thức, trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, chiến sỹ Công an trong công tác phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, góp phần thực hiện tốt dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người” của Bộ Công an.

Đại tá Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự phát biểu khai mạc

Hội nghị.

 

Theo Cục Cảnh sát hình sự, trong năm 2018, có 1.547 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện với 1.669 đối tượng, giảm 2,8% so với năm 2017. Trong đó, số vụ án xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 vụ, chiếm 82% so với tổng số vụ xâm hại trẻ em với 1.233 đối tượng. Mặc dù tình trạng bạo lực gia đình, cố ý gây thương tích, xâm hại trẻ em có giảm về số vụ, song thời gian qua đã xảy ra một số vụ có tính chất rất nghiêm trọng, đã ảnh hưởng xấu, gây dư luận hoang mang và bức xúc trong xã hội. Nguyên nhân là do công tác đấu tranh phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, chưa tác động trực tiếp đến đối tượng cần tập trung tuyên truyền, nhất là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận thông tin, bất đồng ngôn ngữ nên nhận thức của người dân còn hạn chế.

Toàn cảnh Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong lực lượng Công an, giữa lực lượng Công an với các Bộ, sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội nhằm chung tay bảo vệ trẻ em.

Trung tá Khổng Ngọc Oanh, Đội trưởng Đội phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự cho biết, do phát hiện chậm nên một số vụ án xâm hại trẻ em có thời gian xác minh, điều tra kéo dài hoặc phải đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra. Mặc khác, do nạn nhân và gia đình nạn nhân thiếu hợp tác với Cơ quan điều tra hoặc tự thỏa thuận nhận bồi thường với đối tượng gây án, đến khi đối tượng gây án chây ỳ không thực hiện cam kết nên gia đình bị hại mới trình báo vụ việc với cơ quan chức năng. Có nhiều vụ việc thời gian xảy ra đã lâu, chứng cứ bị hủy hoại nên Cơ quan điều tra không thể khắc phục được, gây ảnh hưởng đến kết quả điều tra, xử lý đối tượng phạm tội.

Các đại biểu dự Hội nghị. 

 

Để đảm bảo nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, điều tra các vụ tội phạm xâm hại trẻ em nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng, đồng thời thực hiện nguyên tắc điều tra, xử lý nghiêm tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, gắn với mục tiêu bảo vệ các quyền và lợi ích tốt nhất cho trẻ em, không để các em bị tái tổn thương trong quá trình giải quyết vụ án nên sau Hội nghị này, Bộ Công an sẽ phối hợp với UNODC tiến hành khóa tập huấn về phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em cho lực lượng Công an một số tỉnh, thành miền Trung.

 

Anh Khoa
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website