Thiếu tá Hơ Văn Cô - Người chiến sĩ của bản làng

24/06/2022
Lượt xem: 1666
Từ trung tâm thành phố Thanh Hóa chúng tôi ngược ngàn đến với mảnh đất nơi miền biên cương - huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Vượt qua hơn 250 km đến với Cổng trời xứ Thanh, tiếp tục di chuyển thêm 20 km vượt đèo, chúng tôi đến được xã Nhi Sơn. Đó không chỉ đơn thuần là khoảng cách địa lý mà là cả một sự khác biệt về địa hình, điều kiện kinh tế, đời sống văn hóa, xã hội mà những ai không có tình yêu, trách nhiệm và sự thấu cảm sẽ khó để có thể gắn bó lâu dài với vùng đất còn nhiều khó khăn này.


Đón chúng tôi là Thiếu tá Hơ Văn Cô, Trưởng Công an xã Nhi Sơn và những người đồng đội của anh - những người chiến sĩ của bản làng trong bộ sắc phục Công an nhân dân. 

Nhi Sơn - với 98% người dân tộc Mông, ngay từ khi được điều động đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, Thiếu tá Hơ Văn Cô và đồng đội luôn xác định cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc mới có thể gắn bó và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Từ chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ Công an xã vừa phải khẩn trương nắm bắt địa bàn, triển khai công tác nghiệp vụ cơ bản, vừa phải chú trọng làm tốt công tác vận động quần chúng. Chính sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ của đồng bào Mông trên địa bàn đã giúp anh và đồng đội ổn định tư tưởng, quen với môi trường công tác mới và trưởng thành hơn rất nhiều. 
 

Đồng chí Hơ Văn Cô vận động người dân giao nộp vũ khí (ảnh chụp trước thời điểm đồng chí Hơ Văn Cô được thăng cấp bậc hàm Thiếu tá).


Tuy nhiên, một số đối tượng người Mông bên ngoài vẫn không ngừng lợi dụng nhận thức hạn chế của người Mông tại địa phương để ngấm ngầm lôi kéo, tuyên truyền các luận điệu sai trái về cái gọi là “Nhà nước Mông”, xúi giục đồng bào theo các tôn giáo, xuất cảnh trái phép tại Trung Quốc... Thiếu tá Hơ Văn Cô với khả năng thông thạo địa bàn và tiếng dân tộc Mông đã chủ động nắm tình hình, vận động các đối tượng cốt cán, cầm đầu các điểm nhóm tôn giáo trên địa bàn chấp hành các quy định của pháp luật, luật tín ngưỡng tôn giáo. Trực tiếp phối hợp với Phòng An ninh nội địa và Phòng Công tác đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh Thanh Hóa xuống tận bản, tổ chức tuyên truyền hơn 20 buổi dưới hình thức sân khấu hóa để nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào Mông. 

Thiếu tá Hơ Văn Cô hiểu rõ già làng, trưởng bản, người có uy tín là “cánh tay nối dài” của chính quyền và lực lượng Công an trong bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương. Bởi vậy trong quá trình công tác, từ những nỗ lực, đóng góp của mình, anh được người có uy tín tại địa phương yêu quý, tin tưởng. Anh đã tranh thủ hàng chục người có uy tín bảo đảm tich nắm tình hình kịp thời, sâu rộng và vận động đồng bào tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đã chủ động tham mưu xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự”; tham mưu kiện toàn 01 Ban Chỉ đạo về an ninh, trật tự với 16 thành viên; kiện toàn 6 Tổ an ninh, trật tự tại các bản. Sự nỗ lực, kiên trì của cán bộ, chiến sĩ Công an xã Nhị Sơn đã góp phần từng bước thay đổi nhận thức, đẩy lùi những hủ tục lạc hậu đã ăn sâu, bám rễ trong đồng bào Mông trên địa bàn như vận động để bà con đưa người chết vào quan tài làm tang lễ giữ gìn vệ sinh cho cộng đồng; hạn chế du canh, du cư ổn định phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện kế hoạch hóa gia đình…

Địa bàn xã Nhị Sơn có 10,3 km đường biên tiếp giáp nước bạn Lào với 01 lối mở, 08 đường mòn, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiềm ẩn nhiều phức tạp. Thiếu tá Hơ Văn Cô đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện và chính quyền địa phương nhiều phương án, kế hoạch xây dựng mối quan hệ đối ngoại tốt đối với các Cụm bản đối biên của Lào và Công an Cụm Viêng Xay - Lào trong công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, góp phần thực hiện hiệu quả công tác ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào địa bàn. Hình ảnh Trưởng Công an xã Hơ Văn Cô với chiếc loa tay di động trên các tuyến đường tuyên truyền pháp luật, cảnh báo phương thức thủ đoạn các loại tội phạm, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy đã trở nên quen thuộc với đồng bào Nhi Sơn. 02 năm qua, Công an xã Nhi Sơn đã phối hợp với Công an huyện Mường Lát và Đồn Biên phòng Pù Nhi đấu tranh quyết liệt, điều tra, làm rõ, bắt giữ 15 vụ, 27 đối tượng phạm tội về ma túy, triệt xóa 02 điểm phức tạp về ma túy, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Tới thăm gia đình bà Hơ Thị Cơ - có chồng là người được Công an xã vận động đưa đi cai nghiện bắt buộc, nghe gia đình chia sẻ mới thấy được những việc làm thầm lặng, nhưng hết sức ý nghĩa của Thiếu tá Hơ Văn Cô và đồng đội đối với đồng bào. Luôn sẵn sàng giúp đỡ khi nhân dân gặp khó khăn, nên đồng bào dân tộc Mông tại xã Nhi Sơn rất tin tưởng, ủng hộ Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an. 
 

Đồng chí Hơ Văn Cô nói chuyện, trao đổi gần gũi với người dân (ảnh chụp trước thời điểm đồng chí Hơ Văn Cô được thăng cấp bậc hàm Thiếu tá).


Năm 2021, Bộ Công an cùng Ngân hàng Vietcombank hỗ trợ 30 tỷ đồng để xây dựng 600 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát. Thiếu tá Hơ Văn Cô đã tham mưu chính quyền địa phương tổ chức 03 Hội nghị tuyên truyền, trực tiếp rà soát, lựa chọn, đề xuất Ban Chỉ đạo đề án trao nhà đúng người, đúng đối tượng, góp phần giảm nghèo, giúp đồng bào Mông “an cư, lạc nghiệp” để bà con người Mông yên tâm sinh sống, lao động, hạn chế tình trạng du canh, du cư, củng 2 cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội tại nơi biên cương của Tổ quốc. 

Chia tay Thiếu tá Hơ Văn Cô trên con đường quanh co, khúc khuỷu của bản làng vùng cao biên giới, chúng tôi vẫn nhớ mãi những tâm sự, ấp ủ của anh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Nhi Sơn mùa xuân thật đẹp, nhưng vào mùa mưa bão, lũ ống lũ quét từ đầu nguồn phía Tây đổ về thật hung dữ. Cùng với nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Nhị Sơn cùng nhân dân luôn sẵn sàng ứng phó với thiên tai, khôi phục lại sinh hoạt, sản xuất sau khi dòng nước lũ quét sạch tất cả những gì nơi nó đi qua. Nhắc nhớ câu chuyện về tấm gương hy sinh dũng cảm của liệt sĩ Thao Văn Súa, nguyên Trưởng Công - an xã Nhi Sơn - người con của bản đã mãi ra đi khi đang làm nhiệm vụ cứu giúp nhân dân bản Pá Hộc thoát khỏi lũ quét do ảnh hưởng của mưa bão tháng 8/2019, ký ức về người đồng chí không quản tính mạng, xông xáo, quyết liệt vận động bà con sơ tán đến nơi an toàn giữa mưa lũ mịt mùng của núi rừng vùng cao lại ùa về. Thiếu tá Hơ Văn Cô cảm nhận được niềm tin và sự cảm mến của đồng bào Mông đối với lực lượng Công an, điều đó càng tiếp thêm động lực cho anh và đồng đội tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu xứng đáng với hình ảnh người chiến sỹ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

 

Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website