Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 40

04/03/2022
Từ ngày 01-04/03/2022, tại thủ đô Phnom Pênh, Vương quốc Campuchia diễn ra Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN (ASEANAPOL) lần thứ 40. Tham dự Hội nghị, có gần 250 đại biểu đến từ 10 nước thành viên ASEANAPOL và 11 Đối tác đối thoại, Quan sát viên. Trung tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an dẫn đầu Đoàn đại biểu lực lượng Cảnh sát Việt Nam tham dự Hội nghị.
Lễ khai mạc Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 40.

 

Tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Samdech Krorlahom Sar Kheng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát các nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia qua khuôn khổ hợp tác ASEANAPOL, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lớn về an ninh, an toàn đối với xã hội và người dân các nước khi đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục bùng phát tại nhiều nơi.

Với vai trò Chủ tịch Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39, thay mặt lực lượng Cảnh sát Việt Nam phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể thứ nhất và trình bày báo cáo kết quả nhiệm kỳ Chủ tịch ASEANAPOL của Việt Nam trước khi chuyển giao vai trò Chủ tịch cho Tư lệnh Cảnh sát Campuchia, Trung tướng Đỗ Văn Hoành nhấn mạnh: Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 40 không chỉ là hội nghị thường niên để đánh giá những kết quả hợp tác trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và hoạch định những kế hoạch nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới mà Hội nghị còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục khẳng định những cam kết của lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN đối với hòa bình, hợp tác, an ninh trong khu vực ASEAN nhằm đối phó với tình hình phức tạp, khó dự báo của các loại tội phạm trong và sau đại dịch COVID-19 cũng như chủ động thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới trên thế giới và trong khu vực.

Với vai trò Chủ tịch, lực lượng Cảnh sát Bộ Công an Việt Nam đã thực hiện đúng cam kết trong Thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39. Là trung tâm kết nối, gắn kết điều phối hoạt động có hiệu quả với các nước thành viên ASEANAPOL, các Đối tác đối thoại và Quan sát viên triển khai nhiều hoạt động hợp tác có hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau, vì sự an ninh, an toàn cho xã hội và người dân của mỗi quốc gia. Trung tướng Đỗ Văn Hoành cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ thực chất, có hiệu quả hơn với lòng tin và trách nhiệm để từng bước kiềm chế làm giảm sự tác động của các loại tội phạm đối với kinh tế xã hội, bảo vệ an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của người dân mỗi nước, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia trong hai năm qua và thống nhất dự báo tội phạm sau đại dịch COVID-19. Tình hình tội phạm sẽ có những diễn biến phức tạp hơn, nổi lên: tội phạm ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, mua bán động vật hoang dã trái phép, lừa đảo trên biển, tội phạm kinh tế, ngân hàng, lừa đảo thẻ tín dụng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, giấy thông hành giả, lừa đảo xuyên quốc gia.…sẽ có chiều hướng gia tăng, đe dọa đến an ninh an toàn của xã hội và người dân các nước trên thế giới và khu vực ASEAN. Và thống nhất chủ đề của Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 40: “Thúc đẩy sự hài hòa vì hòa bình và ổn định bền vững trong khu vực”.

Lễ bàn giao chức chủ tịch Hội nghị ASEANAPOL.

 

Ngày 04/3/2022, Trưởng đoàn Cảnh sát các nước ASEAN tham dự Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 40 đã ký Thông cáo chung của Hội nghị. Tại Thông cáo chung, các nước cam kết tăng cường hợp tác thường xuyên trong phối hợp nghiệp vụ và điều tra chung giữa các nước thành viên ASEANAPOL với sự hỗ trợ từ các cơ quan có trách nhiệm, phù hợp với luật pháp của mỗi quốc gia thông qua sự điều phối của Ban Thư ký ASEANAPOL, tập trung đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm: ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, mua bán động vật hoang dã trái phép, lừa đảo trên biển, tội phạm kinh tế, ngân hàng, lừa đảo thẻ tín dụng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, giấy thông hành giả, lừa đảo xuyên quốc gia.

Tổ chức ASEANAPOL cũng mở rộng mạng lưới đối tác thông qua việc kết nạp 4 Quan sát viên (bao gồm: Tổng cục Công an – Bộ Nội vụ Italia; Cảnh sát Bangladesh; Bộ Nội vụ Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Cảnh sát Liên bang Argentina) và thiết lập quan hệ đối tác với 2 tổ chức (Hiệp hội Học viện đào tạo Cảnh sát châu Á và Quỹ bảo vệ động vật hoang dã khu vực châu Á thuộc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ).

Theo chương trình, Trưởng đoàn Cảnh sát các nước tham dự Hội nghị đã đến chào xã giao Thủ tướng Vương quốc Campuchia Sam-đếch Tếch-chô Hun-Sen. Thay mặt Trưởng đoàn Cảnh sát các nước ASEAN, Trung tướng Đỗ Văn Hoành đã cảm ơn Chính phủ Hoàng gia Campuchia đặc biệt là cá nhân Ngài Sam-đếch Tếch-chô Hun-Sen, Thủ tướng Vương quốc Campuchia đã dành những tình cảm chân thành, tốt đẹp và tạo mọi điều kiện cho lực lượng Cảnh sát quốc gia Campuchia tổ chức Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 40 chu đáo, trọng thị, trách nhiệm trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; đồng thời lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực chất, có hiệu quả hơn nữa với lòng tin và trách nhiệm.

Trưởng đoàn Cảnh sát các nước tham dự Hội nghị đã đến chào xã giao Thủ tướng Vương quốc Campuchia Sam-đếch Tếch-chô Hun-Sen.

 

Bên lề Hội nghị ASEANAPOL 40, Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã gặp và làm việc với đại diện Cảnh sát Liên bang Úc; Cơ quan phòng, chống tội phạm Vương quốc Anh và Cảnh sát quốc gia Nhật Bản để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác sẵn có, tranh thủ sự ủng hộ của các nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Việt Nam. Tại các cuộc gặp song phương, các đối tác đều đánh giá cao vị thế, vai trò cũng như thiện chí hợp tác của Cảnh sát Việt Nam trong công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia thời gian qua và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với lực lượng Cảnh sát Việt Nam trong thời gian tới.

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website