Lễ bàn giao thiết bị phòng, chống ma túy giữa Việt Nam - Thái Lan

06/06/2018
Ngày 06/6/2018, tại Hà Nội, Văn phòng Thường trực phòng, chống tội phạm và ma túy phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tổ chức Lễ bàn giao thiết bị viện trợ năm 2017 do Chính phủ Thái Lan tài trợ cho lực lượng phòng, chống ma túy của Việt Nam.

Tham dự Lễ bàn giao có Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam; ông Manit Komes, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội.
Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia chịu tác động trực tiếp và sâu sắc của diễn biến tình hình tệ nạn ma túy ở khu vực Tam giác vàng. Trong những năm qua, hai nước đã hợp tác chặt chẽ thực hiện có hiệu quả Hiệp định hợp tác về phòng, chống ma túy và kiểm soát tiền chất, chất hướng thần giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thái Lan ký năm 1998; qua đó góp phần cùng với các nước khác trong tiểu vùng sông Mê Kông kiểm soát chặt chẽ tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy ở khu vực Tam giác vàng.

Ông Manit Komes bàn giao thiết bị tượng trưng cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an Việt Nam.

Thông qua Thư thỏa thuận hợp tác thực thi pháp luật và kiểm soát ma túy (LOA) đã ký ngày 18/5/2015 giữa Tổng cục Cảnh sát và Văn phòng Ủy ban kiểm soát ma túy Thái Lan, Chính phủ Thái Lan đã viện trợ kinh phí cho lực lượng phòng, chống ma túy của Việt Nam lên tới 10 tỷ đồng, chia làm 04 đợt để triển khai mua sắm các trang thiết bị nghiệp vụ, phương tiện đi lại, máy sắc khí, thiết bị văn phòng và kinh phí để triển khai một số hoạt động nghiệp vụ trên tuyến biên giới Tây Bắc. Lễ bàn giao thiết bị viện trợ trong khuôn khổ thư thỏa thuận đợt 03 của Thái Lan đã được sử dụng để trang bị phương tiện đi lại, gồm 02 ô tô bán tải, 10 xe máy và 01 bộ hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến để triển khai tốt hơn các hoạt động điều tra, bắt giữ nhằm đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Tây Bắc. Qua đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam và Thái Lan trong cuộc chiến chống ma túy.

Năm 2018 là năm cuối triển khai Kế hoạch 03 năm phòng, chống ma túy ở khu vực Tam giác vàng, giai đoạn 2016 - 2018. Trong giai đoạn này, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp giảm cung và giảm cầu ma túy nhằm góp phần kiểm soát tốt tình hình ma túy ở trong nước. Tập trung đấu tranh mạnh mẽ với các đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép từ khu vực Tam giác vàng, qua Lào vào Việt Nam trên tuyến biên giới Tây Bắc. 

Các đại biểu tham dự Lễ bàn giao.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, Trung tướng Đồng Đại Lộc khẳng định, hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực phòng, chống ma túy đang ngày càng được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trên cơ sở quan hệ hợp tác hữu nghị và mối quan hệ đặc biệt giữa hai Bên, Trung tướng Đồng Đại Lộc tin tưởng, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa và triển khai hiệu quả các hoạt động trong khuôn khổ cơ chế sông Mê Kông an toàn; Thư thỏa thuận về hợp tác thực thi pháp luật và phòng, chống ma túy cũng như các nội dung hợp tác song phương và đa phương mà hai nước cùng tham gia. Trung tướng Đồng Đại Lộc hy vọng, với những thành công bước đầu đã đạt được trong Kế hoạch 03 năm 2016 - 2018, Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2019 - 2023 về kiểm soát ma túy vì một sông Mê Kông an toàn giữa 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông sẽ đạt được hiệu quả cao, giúp kiểm soát tình hình ma túy ở khu vực Tam giác vàng, góp phần xây dựng một sông Mê Kông an toàn, phát triển và thịnh vượng.

 

Tùng Đan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website