Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tiếp GS.TS Dreck Reveron thuộc Học viện Hải quân Hoa Kỳ

28/03/2018
Sáng 28/3/2017, tại Học viện Cảnh sát nhân dân, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã có buổi tiếp GS.TS Dreck Reveron - Học viện Hải quân Hoa Kỳ về những vấn đề An ninh mạng đang diễn ra.
 

Tại buổi tiếp và trao đổi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành khẳng định sự phát triển tốt đẹp và hiệu quả trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ; bảy tỏ vui mừng khi GS.TS Dreck Reveron dành thời gian đến thăm Bộ Công an Việt Nam. Đặc biệt, với những hiểu biết của mình về các vấn đề về An ninh mạng, phòng, chống tội phạm mạng, GS.TS Dreck Reveron đã viết 11 cuốn sách được xuất bản tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác để trao đổi về những vấn đề hai Bên cùng quan tâm… Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đánh giá thực trạng an toàn thông tin ở Việt Nam; tương lai của an ninh quốc gia và thịnh vượng quốc gia dựa vào nền tảng số; thách thức của việc xây dựng được một xã hội số thịnh vượng và giảm thiểu tối đa các nguy cơ mất an ninh, an toàn trong các lĩnh vực.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và GS.TS Dreck Reveron tại buổi tiếp.

 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, chúng ta đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với 15 lĩnh vực chủ đạo; hiện nay đã xuất hiện 2 vấn đề lớn là Internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt là vấn đề An ninh phi truyền thống trong cuộc Cách mạng 4.0 với những thách thức về quyền riêng tư của con người, chuẩn mực của sự hợp tác mới, các rủi ro hệ thống và khả năng phục hồi; công nghệ và luật pháp; tội phạm mạng; chiến tranh mạng; bảo vệ hạ tầng quan trọng. Yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được một quốc gia kiến tạo, xã hội kết nối, có phương pháp đào tạo dạy và học thích ứng với cuộc Cách mạng 4.0.

Trong phần trao đổi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã nêu những phương hướng hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ: Theo đó, hai Bên ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ đa phương và sớm xây dựng khuôn khổ pháp lý song phương; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm điều tra và ký thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ; Thiết lập kênh liên lạc chính thức giữa hai Bên về vấn đề An ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Chia sẻ thông tin về các lỗ hổng bảo mật; Các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ giới thiệu cho phía Việt Nam về các thiết bị chuyên dụng phát hiện virus và hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam trong đào tạo và huấn luyện cán bộ…

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thông tin tại buổi tiếp.


Trong phần trình bày của mình, GS.TS Dreck Reveron cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã dành thời gian tiếp và trao đổi về những vấn đề An ninh mạng mà hai Bên cùng quan tâm; khẳng định sẽ có những trao đổi, hợp tác cụ thể với Bộ Công an Việt Nam cũng như Học viện Cảnh sát nhân dân trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ.

GS.TS Dreck Reveron khẳng định tầm quan trọng không thể thiếu của công nghệ trong thời đại ngày nay. Mặt trái của công nghệ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta; nhấn mạnh, đây là thời điểm để tất cả chúng ta học về An ninh mạng và làm thế nào để có cách tư duy mới, cách điều tra mới khi ứng dụng vào công việc. Thực tế cho thấy, tất cả các vấn đề nảy sinh từ không gian mạng đều xuất phát từ cuộc sống. Vì vậy, cần tiếp tục chủ động phối hợp giữa các bên liên quan trong công tác điều tra các loại tội phạm; tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là các nước có nền công nghệ phát triển để phát triển Internet vạn vật, Internet thông minh. Ngoài ra còn có những giải pháp, hiểu rõ về chiến tranh mạng, đưa ra một khái niệm chuẩn về an ninh mạng, đảm bảo quyền của các bên liên quan khi tham gia trên không gian mạng...

 

Tuấn Dân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website