Thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm mua bán người

22/04/2021
Ngày 20/4/2021 tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội thảo tham vấn về Kế hoạch hành động Chương trình hợp tác ASEAN-Australia về chống mua bán người (ASEAN-ACT) giai đoạn 2020-2023 trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) do Philippines chủ trì tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), Văn phòng khu vực Chương trình ASEAN-ACT.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ngài Bernado C. Florece Jr., Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Philippines, nước chủ trì lĩnh vực tội phạm mua bán người trong ASEAN đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN trong phòng, chống tội phạm mua bán người, góp phần vào hoà bình, ổn định của mỗi nước và khu vực. Theo đó, cơ quan thực thi pháp luật các nước cần duy trì các cơ chế hợp tác hiện có và tranh thủ sự hỗ trợ của các nước đối tác đối thoại, trong đó nổi bật là Chương trình ASEAN-ACT. Đây là Chương trình kéo dài 10 năm (từ năm 2019 đến 2028) do Chính phủ Australia tài trợ cho các nước ASEAN (07 nước ASEAN gồm Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines và Thái Lan) nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật trong phòng, chống tội phạm mua bán người và bảo vệ quyền của nạn nhân bị mua bán.

Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Aaron Rosada, Phó Giám đốc khu vực Chương trình ASEAN-ACT, đã giới thiệu tóm tắt về kết quả triển khai Chương trình ASEAN-ACT giai đoạn 2019-2020 và giới thiệu Chương trình ASEAN-ACT giai đoạn 2020-2023, trong đó trọng tâm là tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN trong quá trình triển khai Công ước ASEAN về phòng, chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em (Công ước ACTIP).

Trong khuôn khổ Hội thảo, các nước ASEAN cũng đã trao đổi, thảo luận về tình hình mua bán người trong khu vực trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp; đánh giá những yếu tố thuận lợi và rào cản trong quá trình triển khai Công ước ACTIP; kiến nghị, đề xuất những ưu tiên và giải pháp hợp tác trọng tâm thời gian tới liên quan đến phòng, chống tội phạm mua bán người; nghiên cứu một số giải pháp nâng cao quyền của nạn nhân bị mua bán theo nội dung đề cập tại Công ước ACTIP.

Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, theo sự phân công của Ban Tổ chức, Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an kiêm Trưởng Đoàn đại biểu Việt Nam đã điều hành phần thảo luận về các hoạt động tiềm năng trong Chương trình hợp tác ASEAN-ACT 2020-2023 ở cấp độ quốc gia và khu vực. Tổng cộng 6 hoạt động hợp tác được Bộ Công an Việt Nam đề xuất bao gồm: (1) Hỗ trợ các nước ASEAN thực hiện Công ước ACTIP; (2) Hỗ trợ Philippines, nước chủ trì SOMTC trong phòng, chống tội phạm mua bán người; (3) Hỗ trợ các hoạt động hợp tác giữa cơ quan liên ngành ASEAN; (4) Hỗ trợ hợp tác điều tra xuyên quốc gia; (5) Hỗ trợ trao đổi kiến thức và (6) Các hoạt động khác. Các kiến nghị này đã được các nước ASEAN đồng thuận và thống nhất triển khai trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Trung tướng Nguyễn Thanh Sơn đã tái khẳng định cam kết của Bộ Công an Việt Nam về tăng cường hợp tác chặt chẽ, tích cực, chủ động trong đấu tranh với tội phạm xuyên quốc gia, trong đó bao gồm tội phạm mua bán người, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các nước và cả khu vực. Nội dung này đã được lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam nhấn mạnh tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14) do Việt Nam chủ trì tổ chức theo hình thức trực tuyến vào tháng 11/2020.

Ngọc Hoàn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website