Việt Nam - Campuchia: Tăng cường công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm

22/06/2022
Lượt xem: 1755
Nhân chuyến thăm và làm việc tại Campuchia, ngày 21/6/2022, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã làm việc với Ngài Thống tướng Neth Savoeun, Tổng Cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia Campuchia và Ngài Mao Chandara, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Campuchia.
Thứ trưởng Lương Tam Quang và Tổng cục trưởng Neth Savoeun cùng các đại biểu tại buổi làm việc.


Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng Lương Tam Quang đã chúc mừng thành công của cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường nhiệm kỳ 5, chúc mừng Đảng Nhân dân Campuchia và các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia đã được Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm cao và giành thắng lợi trong cuộc bầu cử. Đồng thời, nhận định thành công của cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường nhiệm kỳ 5 vừa qua có sự đóng góp to lớn của Bộ Nội vụ Campuchia.

Hai Bên thống nhất đánh giá tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến mới, phức tạp. Tuy vậy, quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia về tổng thể tiếp tục được củng cố và thúc đẩy. Hai Bên thường xuyên duy trì các đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước sang thăm và làm việc, cùng thống nhất xác định hợp tác về an ninh – quốc phòng là “trụ cột” trong quan hệ hợp tác hai nước; việc bảo đảm an ninh, ổn định chính trị tại nước này có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định và phát triển của nước kia.

Thời gian qua, lực lượng chức năng hai Bộ đã phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của mỗi nước, phối hợp bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao hai nước; thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của lãnh đạo hai Bộ đảm bảo an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, kịp thời trao đổi thông tin, điều tra, xác minh và truy bắt các đối tượng phạm tội từ nước này trốn sang nước kia; giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở.

Thứ trưởng Lương Tam Quang và Quốc vụ khanh Mao Chandara cùng các đại biểu tại buổi làm việc.


Đặc biệt, Bộ Nội vụ Campuchia đã quan tâm, chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết giấy tờ pháp lý, ổn định cuộc sống cho người gốc Việt tại Campuchia. Hai Bên cùng xác định người Việt Nam tại Campuchia là bộ phận không thể tách rời cộng đồng các dân tộc Campuchia, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội và sự phồn vinh, thịnh vượng của Campuchia; đồng thời nhấn mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư là tiền đề quan trọng để tiến tới nền kinh tế số, xã hội số và Chính phủ điện tử của mỗi nước.

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường quan hệ hợp tác “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước nói chung, giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia nói riêng. Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia sẽ tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu văn hóa nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia.

Ngài Neth Savoeun và Ngài Mao Chandara nhất trí với những đề nghị của đồng chí Thứ trưởng và cam kết thúc đẩy các hoạt động hợp tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự của mỗi nước trong thời gian tới, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Bộ và nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia; nhất trí hỗ trợ tạo điều kiện trong công tác giải quyết giấy tờ pháp lý, ổn định đời sống cho người gốc Việt tại Campuchia; hai Bên phối hợp bảo đảm an ninh an toàn cho các sự kiện chính trị lớn tổ chức tại hai nước trong thời gian tới, đặc biệt là Hội nghị cấp cao ASEAN 2022, Tổng tuyển cử 2023 và SEA GAMES 32 năm 2023 được tổ chức tại Campuchia.

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website