Việt Nam triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

27/11/2019
Sáng 27/11/2019, tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan, Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm (PCTP) xuyên quốc gia lần thứ 13 (AMMTC 13) đã được tổ chức trọng thể với sự tham dự của các Đoàn đại biểu đến từ 10 nước thành viên ASEAN. Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng Đoàn, cùng tham dự Đoàn có đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Ngay sau Lễ khai mạc, tại phiên họp toàn thể, Đoàn đại biểu các nước đã đánh giá tình hình tội phạm xuyên quốc gia của mỗi nước cũng như khu vực trong thời gian qua. Các nước đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực đã đạt được trong công tác đấu tranh, PCTP xuyên quốc gia, đặc biệt là trong việc triển khai các thỏa thuận đã được thống nhất tại Hội nghị AMMTC 12 năm 2018 ở Naypyidaw, Myanmar cũng như Kế hoạch hành động ASEAN về PCTP xuyên quốc gia (2016 - 2025).

 
Các Bộ trưởng, Trưởng Đoàn tại Lễ khai mạc. 

 

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm đã thông báo tóm tắt về kết quả trong công tác PCTP xuyên quốc gia của Việt Nam kể từ sau Hội nghị AMMTC 12 đến nay. Theo đó, năm qua, Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều hoạt động đấu tranh PCTP và đạt được những kết quả tích cực. Trên lĩnh vực PCTP mua bán người, trong năm 2019, Việt Nam đã phát hiện 132 vụ với 284 đối tượng và 229 nạn nhân. Về PCTP ma túy, tính đến ngày 15/11/2019, lực lượng chức năng Việt Nam đã phát hiện, bắt giữ 24.552 vụ; 37.842 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy; thu giữ 1.584,36 kg heroin; 136,98 kg cocain; 196,65 kg thuốc phiện; 254,4 kg cần sa khô; 4,62 kg cỏ Mỹ; 6,23 kg ketamine; 1.755,74 kg và 1.363.495 viên ma túy tổng hợp… Từ ngày 08 - 13/9/2019, Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh PCTP ma túy xuyên quốc gia tại Hà Nội. Thành công của Hội nghị khẳng định cam kết chính trị mạnh mẽ và vai trò của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy ở khu vực và trên thế giới…

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị. 

 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh cam kết của Việt Nam tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN nói chung và hợp tác trong lĩnh vực PCTP xuyên quốc gia nói riêng trong bối cảnh năm 2020, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTP xuyên quốc gia trong khu vực ASEAN, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các nước ASEAN tiếp tục nghiên cứu, ủng hộ sáng kiến của Việt Nam đưa tội phạm buôn lậu cổ vật thành lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong khuôn khổ SOMTC/AMMTC. Cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN tiếp tục duy trì và củng cố quan hệ hợp tác trong đấu tranh PCTP xuyên quốc gia; đẩy mạnh trao đổi thông tin, tình hình, xu hướng và chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống ma túy; tăng cường hợp tác điều tra chung và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật. Đẩy mạnh hợp tác trong thực hiện hiệu quả các yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự giữa các nước ASEAN và các đối tác, trong đó ưu tiên đàm phán để sớm tiến tới Ký kết Thỏa thuận về dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù, tương trợ tư pháp về hình sự…

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

 

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ: “Năm 2020, tiếp tục truyền thống chung của các nước ASEAN, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của Hội nghị cấp Bộ trưởng về đấu tranh PCTP lần thứ 14, đây cũng là thách thức rất lớn nhưng tôi tin với sự ủng hộ của các nước ASEAN với sự nỗ lực của Việt Nam thì chúng ta sẽ thành công…”

Kết thúc Hội nghị AMMTC 13 đã ra Tuyên bố chung, trong đó hoan nghênh Việt Nam sẽ đăng cai Hội nghị AMMTC lần thứ 14 và các Hội nghị liên quan trong năm 2020; đồng thời tuyên dương những nỗ lực của nhóm công tác SOMTC về chống khủng bố trong đấu tranh cực đoan hóa và bạo lực cực đoan.

 

Trí Trung
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website