Vun đắp tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga

07/10/2019
Thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên bang Nga không ngừng được củng cố và phát triển. Trong đó có quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan hữu quan, thực thi pháp luật của Liên bang Nga.

Sự kiện Đoàn đại biểu Bộ Nội vụ Liên bang Nga sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị ASEANAPOL 39 chính là dấu mốc quan trọng trong việc củng cố, phát triển quan hệ hợp tác gắn bó, chặt chẽ giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Liên bang Nga trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga Kolokoltsev Vladimir Aleksandrovich.

 

Diễn ra từ ngày 17 - 19/9/2019 tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Hiệp hội Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á (ASEANAPOL) lần thứ 39 tại Việt Nam đã kết thúc với nhiều kết quả quan trọng khi Tư lệnh Cảnh sát 10 nước ASEAN đã cùng ký kết Thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL 39, khẳng định các nội dung hợp tác mà ASEANAPOL sẽ tập trung thực hiện trong năm 2020 về nhiều vấn đề như: Hợp tác trong phòng, chống tội phạm ma túy, tội phạm khủng bố, tội phạm buôn bán vũ khí, tội phạm mua bán người, lừa đảo trên biển, cướp biển, tội phạm tài chính, tội phạm ngân hàng, tội phạm công nghệ cao. Sự thành công của ASEANAPOL 39 có phần đóng góp quan trọng từ sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước đối tác như Liên bang Nga.

Ngay trước thềm Hội nghị ASEANAPOL 39, tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga Kolokoltsev Vladimir Aleksandrovich, Trưởng Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Nội vụ Liên bang Nga sang dự Hội nghị, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng trong việc củng cố, phát triển quan hệ hợp tác gắn bó, chặt chẽ giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Liên bang Nga trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga Kolokoltsev Vladimir Aleksandrovich tại Chương trình gặp mặt, giao lưu giữa các cán bộ Việt Nam đã tốt nghiệp các cơ sở đào tạo của Liên bang Xô Viết (trước đây).

 

Điểm nhấn trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Bộ Nội vụ Liên bang Nga tại Việt Nam chính là buổi giao lưu gặp mặt xúc động giữa các cán bộ đã tốt nghiệp các cơ sở đào tạo của Liên bang Xô Viết (trước đây) và Liên bang Nga với Đại tướng Kolokoltsev Vladimir Aleksandrovich, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga. Đây không chỉ là cơ hội để các thế hệ cựu sinh viên, thực tập sinh, nghiên cứu sinh Việt Nam gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, mà còn là cơ hội để họ bày tỏ tấm lòng tri ân, biết ơn đến Bộ Nội vụ Liên bang Nga đã hợp tác, giúp đỡ đào tạo hàng chục nghìn học sinh Việt Nam từ thời Xô Viết tới nay. 

Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bề dày lịch sử và đạt được những kết quả quan trọng. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhận và đánh giá cao sự giúp đỡ của Liên Xô trước kia và nước Nga ngày nay trong hỗ trợ Việt Nam đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đã có hàng chục nghìn lưu học sinh Việt Nam đã và đang học tập, nghiên cứu tại Liên bang Nga. Những lưu học sinh này khi quay trở về nước đã có những đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Năm 2019 là kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga. Năm 2020 sẽ là kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga. Những kết quả hợp tác bền chặt giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Liên bang Nga trên các lĩnh vực đảm bảo an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và đào tạo nguồn nhân lực đã và đang góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả. 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website