Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19

13/08/2020
Chiều 12/8/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, ổ dịch tại thành phố Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, đã hạn chế việc lây lan rộng ra cộng đồng, số trường hợp mắc mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây. Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua phần lớn là tại các bệnh viện trong thời gian bị phong tỏa và các trường hợp tiếp xúc gần (Fl) với trường hợp mắc bệnh đã được cách ly y tế tập trung. Các trường hợp tử vong đều có bệnh lý nền nặng với 82,4% có nhiều hơn 01 bệnh lý kèm theo.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến.


Mặc dù đợt dịch đã từng bước được kiểm soát và hạn chế khả năng lây lan rộng ra cộng đồng, tuy nhiên trong thời gian tới vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh chưa được phát hiện trong cộng đồng. Cũng theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, tính đến 18 giờ ngày 12/8, cả nước đã có thêm 14 ca mắc mới, trong đó có 01 ca bệnh số 867 được phát hiện ở Hà Nội (bệnh nhân sống tại Hải Dương) và 13 ca còn lại đều liên quan đến Đà Nẵng.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết, thời gian qua, lực lượng Công an toàn quốc đã kiểm soát tốt tình hình an ninh, trật tự, đặc biệt đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục - Đào tạo bảo vệ tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia đợt 1. Công tác phòng ngừa dịch Covid-19 đã được lực lượng Công an nhân dân triển khai một cách chủ động với nhiều giải pháp hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn báo cáo công tác phòng, chống dịch của lực lượng Công an tại cuộc họp trực tuyến.


Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an đã phát hiện thời gian vừa qua xảy ra hiện tượng các đối tượng từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam... Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn quốc tăng cường công tác quản lý người nước ngoài tại địa phương, phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở cách ly tập trung; đẩy mạnh phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng có hoạt động đăng tải, phát tán các thông tin xấu độc, tuyên truyền sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội, các hành vi buôn lậu, đầu cơ các mặt hàng vật tư, thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19…

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bằng các biện pháp căn cơ, cương quyết, thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, nước ta đã cơ bản xử lý có hiệu quả tình hình dịch vừa qua. Các bộ, ngành, địa phương đã triển khai phòng, chống dịch tích cực, nhất là ngành Y tế và một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; các địa phương khác có ca dương tính đã khoanh vùng dập dịch tích cực, xét nghiệm nhanh trên diện rộng. Một số nơi có ổ dịch đã thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc, Quảng Nam lập đội xử lý nhanh, Đà Nẵng phát phiếu đi chợ hay cắt giảm số lượng người làm việc tại trung tâm hành chính của thành phố. Thời gian qua, đã có trên 300 cán bộ, y tế, hàng trăm sinh viên tình nguyện tăng cường hỗ trợ cho khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng, nhiều chuyên gia y tế trong cả nước sẵn sàng xung phong vào các “ điểm nóng”, khu vực trung tâm dịch để làm việc. Nhiều nhà tài trợ, nhiều địa phương giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần xây dựng kịch bản, biện pháp nhằm bảo đảm cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 thành công. Phát huy tinh thần tổng lực ở từng địa bàn, phối hợp nhuần nhuyễn giữa các đơn vị, lực lượng, nhất là việc “phát hiện, phát hiện nhanh; cách ly, cách ly nhanh; xét nghiệm, xét nghiệm rộng và nhanh” cần tiếp tục được phát huy. Các nhà máy, cơ sở sản xuất làm tốt việc đảm bảo các tiêu chí an toàn, giám sát y tế phòng dịch. Triển khai trên diện rộng các ứng dụng chuyên biệt như Bluezone, NCOVI và đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa lây lan trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chỉ đạo một số biện pháp tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, ngành Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc, vắc xin đặc trị; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người dân trong bối cảnh một số nước đang bắt đầu công bố lưu hành vắc xin phòng, chống Covid-19; nghiên cứu hoàn thiện phác đồ điều trị các ca bệnh giảm thiểu tỷ lệ tử vong do dịch bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo, tập huấn trực tiếp cho nhân viên y tế tại tất cả các cơ sở y tế; xây dựng quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm Covid-19 ngay khi có dấu hiệu ho, sốt… không để bệnh nhân đi lại nhiều nơi, khó kiểm soát lây lan.

Từ kinh nghiệm Quảng Nam, Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần thành lập các Tổ công tác tại địa phương, cộng đồng để đi từng ngõ, gõ từng nhà, nhất là ở các địa phương có lây nhiễm, không để dịch bệnh lây lan; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. Từng địa phương xây dựng một chiến lược chống dịch bệnh hiệu quả cả về kinh tế và y tế; đánh giá mức độ rủi ro từng khu vực trong, không nhất thiết phong tỏa toàn bộ thành phố hoặc quận, huyện trong thời gian quá dài; đồng thời nên áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho các khu vực khác...

 

 

Tâm Phạm
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website