Thúc đẩy và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia

10/09/2019
Tiếp tục chương trình Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, ngay sau Lễ khai mạc, dưới sự chủ trì, điều hành của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Đoàn đại biểu các nước và đối tác dự Hội nghị đã tiến hành phiên họp toàn thể.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, Hội nghị cấp Bộ trưởng lần này được tổ chức trong bối cảnh tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy trái phép trên thế giới và trong khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; đặc biệt là tình hình sản xuất ma túy tổng hợp tại khu vực Tam giác Vàng đang gia tăng đáng báo động, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần tìm giải pháp kịp thời ứng phó nhằm kiểm soát hiệu quả tình hình. Tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Ma túy mang lại siêu lợi nhuận khiến các tổ chức tội phạm không từ mọi phương thức thủ đoạn, sẵn sàng chống trả quyết liệt với các lực lượng chức năng. Về tội phạm ma túy mang tính quốc tế, chúng hình thành các băng nhóm có tổ chức liên khu vực, liên lục địa và các đường dây sản xuất mua bán, vận chuyển khép kín, xuyên quốc gia. Loại hình tội phạm ngày càng có xu hướng gắn kết và có tổ chức cao, có sự móc nối giữa các đối tượng, các địa bàn bản địa và quốc tế để mua bán, vận chuyển ma túy. Do đó, không một quốc gia đơn lẻ nào có thể giải quyết được vấn đề này và hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy (PCMT) là một đòi hỏi tất yếu mà tất cả các quốc gia cần quan tâm, đẩy mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.

 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, trên cương vị Chủ tịch đương nhiệm cơ chế hợp tác Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước ASEAN về vấn đề ma túy, với vai trò điều phối và dẫn dắt triển khai các hoạt động hợp tác về PCMT trong ASEAN, xác định mục tiêu tập trung giải quyết về vấn đề ma túy tại khu vực Tam giác Vàng, Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng với sự tham dự của một số nước thành viên ASEAN, Trung Quốc, Cơ quan PCMT Hoa Kỳ (DEA); Văn phòng Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Cơ quan PCMT và tội phạm Liên Hợp quốc (UNODC). Hội nghị là diễn đàn để các bên trao đổi thông tin về tội phạm ma túy, bàn các giải pháp nâng cao hiệu quả, hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Việt Nam vừa được cộng đồng quốc tế tín nhiệm bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và cũng đang gấp rút chuẩn bị tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2020. Vì vậy, Hội nghị cấp Bộ trưởng lần này tiếp tục thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam và các nước thành viên trong công tác PCMT ở khu vực và trên thế giới; qua đó, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại mỗi quốc gia, vì sự phát triển, ổn định của khu vực.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu tại phiên họp.​

 

Tại phiên họp, dưới sự điều hành trực tiếp của Bộ trưởng Tô Lâm, đại diện các nước và các đối tác đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp trong khu vực; đồng thời thảo luận thống nhất một số giải pháp cấp bách, chiến lược nhằm phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, đặc biệt là các tuyến vào và ra từ Tam giác Vàng tới các khu vực khác. Hội nghị đã thống nhất chia sẻ danh sách, hồ sơ các đối tượng phạm tội về ma túy, các đối tượng truy nã đang lẩn trốn hoặc nghi đang lẩn trốn tại các nước; phối hợp xác minh thông tin, lập chuyên án điều tra và phối hợp cử đoàn cán bộ sang nước sở tại để phối hợp, tổ chức hỏi cung các bị can nhằm bóc gỡ cả đường dây, bắt giữ được các đối tượng vận chuyển và các đối tượng chỉ huy, cầm đầu… Hội nghị đánh giá cao vai trò, ghi nhận sự quan tâm của Cơ quan PCMT Hoa Kỳ (DEA), Văn phòng Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Cơ quan PCMT và tội phạm Liên Hợp quốc (UNODC) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các nước khu vực trong đấu tranh với tội phạm ma túy thông qua đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ PCMT, cung cấp trang thiết bị cho lực lượng PCMT các nước, chia sẻ thông tin...

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác trong thời gian tới, Hội nghị đã thống nhất các nước khu vực cần tiếp tục nâng cao vai trò chủ đạo trong xây dựng các chính sách, chiến lược kiểm soát ma túy của quốc gia; chủ động đẩy mạnh các đợt truy quét tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên diện rộng, tập trung vào các tuyến biên giới, tuyến vận chuyển ma túy và tiền chất trọng điểm từ khu vực Tam giác Vàng; nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc trao đổi thông tin, phối hợp điều tra trấn áp tội phạm ma túy với Cơ quan PCMT các nước và các đối tác. Tăng cường hợp tác giữa các nước trong PCMT; đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương, hợp tác giữa các nước có chung đường biên giới; xây dựng các kế hoạch, sáng kiến và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có; giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong tăng cường năng lực thực thi pháp luật PCMT.

Toàn cảnh phiên họp.

 

Các nước khu vực xem xét đầu tư xây dựng và triển khai có hệ thống các Trạm kiểm soát ma túy công khai tại các địa điểm tiếp giáp khu vực Tam giác Vàng, nhằm phối hợp kiểm soát ma túy và tiền chất, tiến tới mục tiêu bao vây, cô lập khu vực sản xuất ma túy tại Tam giác Vàng. Củng cố phát triển các mối quan hệ hợp tác với các bên đối tác trong và ngoài khu vực; tranh thủ các nguồn lực của cộng đồng quốc tế cho các sáng kiến, chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm ma túy ở các nước và trong khu vực…

Tại Hội nghị, các Đoàn đại biểu đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

 

Anh Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website