Tiền Giang khuyến cáo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các bãi giữ xe

04/10/2022
Thời gian qua, tình hình cháy, nổ các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tiền Giang tham gia chữa cháy tại bãi xe.


Gần đây nhất vào 26/9/2022, đã xảy ra cháy tại bãi giữ xe thuộc trạm cấp phát xăng dầu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tiền Giang, quốc lộ 50, xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho. Thiệt hại ban đầu là 02 xe đầu kéo kéo theo rơ mooc bị cháy, nguyên nhân đang điều tra làm rõ.  

Các điểm trông giữ phương tiện giao thông, nhất là xe máy, xe ô tô luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Đặc biệt, tại các đô thị lớn, nhu cầu gửi xe của người dân ngày càng cao, trong khi đó diện tích các điểm trông giữ xe lại rất hạn hẹp, nhiều nơi chỉ tận dụng những khoảng trống để làm bãi trông giữ xe; ý thức của chủ các điểm trông giữ xe cũng như người dân còn hạn chế.

Nhiều cơ sở còn chủ quan, chưa nhận thức được nguy cơ cháy, nổ, tại các điểm lưu giữ xe nên chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc tổ chức công tác PCCC tại chỗ. Đặc biệt do đặc thù tại các khu vực lưu giữ xe luôn tập trung số lượng rất lớn các chất có nguy hiểm về cháy, nổ. Trong đó, khi cháy xảy ra phát sinh nhiều khói, khí độc như xăng dầu, nhựa, cao su... nên cần trang bị, bảo dưỡng phương tiện, hệ thống PCCC, tổ chức lực lượng PCCC cơ sở phải được quan tâm ở mức độ cao. Công tác bảo dưỡng phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ chưa được thực hiện thường xuyên, nhất là phương tiện chữa cháy xách tay và đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn.
 

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh tham gia chữa cháy tại bãi xe.


Hiện tại một số bãi xe công cộng, xây dựng theo mô hình tạm bợ hoặc ở các chung cư, nhà ở tập thể thường sử dụng tầng hầm (hoặc tầng trệt) làm nơi giữ xe với số lượng xe rất nhiều, trong đó bố trí nhân viên giữ xe ở lại giữ xe qua đêm, kèm theo đó là các hoạt động sinh hoạt tại chỗ như nấu nướng, thắp hương thờ cúng... thường bố trí ăn ở, nấu nướng sinh hoạt ngay tại khu vực lưu giữ xe. Thực trạng này dẫn đến hệ quả là việc quản lý nguồn nhiệt, nguồn điện không được quan tâm, dễ phát sinh cháy bất cứ lúc nào. Đối với các bãi giữ xe hở trên mặt đất thường tận dụng diện tích bố trí lưu giữ xe, ít quan tâm đến việc đảm bảo khoảng cách PCCC đối với các công trình xung quanh.
Để bảo đảm an toàn PCCC tại các điểm trông giữ xe, phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Tiền Giang khuyến cáo:

- Các bãi đỗ xe cần có đầy đủ các hệ thống, thiết bị, phương tiện về PCCC và đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Trong đó hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy, hệ thống thông gió, hút khói và chiếu sáng sự cố là những phương tiện cần đặc biệt lưu ý.

- Các điểm trông giữ xe cần bảo đảm các điều kiện an toàn trên lối thoát nạn: không để chướng ngại vật, đóng khóa cửa trên lối thoát nạn; trang bị đầy đủ phương tiện chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn; bảo đảm đủ số lối thoát nạn theo quy định, lối thoát phải đủ kích thước theo số người tập trung đông nhất. Việc bố trí, sắp xếp xe phải đảm bảo chiều rộng lối thoát nạn, đường giao thông nội bộ, mật độ lưu giữ xe, khoảng cách PCCC đến các công trình lân cận theo quy định.

- Thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt và các biện pháp ngăn cháy, chống cháy lan. Phải đảm bảo các điều kiện ngăn cháy đối với các khu vực nhạy cảm như khu vực lưu giữ xe, trạm bơm chữa cháy, phòng máy phát điện, máy biến áp, phòng kỹ thuật điện phải được cách ly với khu vực xung quanh bằng các giải pháp ngăn cháy phù hợp. Kiểm tra, khắc phục các sai phạm, thiếu sót của hệ thống điện.

- Các thiết bị bảo vệ, hệ thống dây dẫn, ổ cắm điện phải đảm bảo chất lượng và có thông số phù hợp, không để xảy ra chạm chập, quá tải gây cháy.

- Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho Cảnh sát PCCC và CNCH (số máy 114 hoặc app “Báo cháy 114”), báo cho chính quyền hoặc Công an nơi gần nhất đồng thời tìm mọi cách chữa cháy và tổ chức việc thoát nạn, cứu người.
 

Minh Luân – Thành Luân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website