Bạc Liêu: Tăng cường công tác đấu tranh với tội phạm hoạt động dưới hình thức băng nhóm

20/11/2019
Thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cơ bản được đảm bảo, nhưng trước xu thế tội phạm và vi phạm pháp luật luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo hình thức băng, nhóm hoạt động lưu động, liên tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, gây tâm lý bất an cho nhân dân, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ngay từ khi tái lập tỉnh năm 1997, Bạc Liêu là tỉnh có xuất phát điểm khá thấp so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, những năm qua, Đảng bộ, quân dân tỉnh Bạc Liêu đã cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, tạo nên những thành tựu vượt bậc trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Mặc dù, có những thời cơ thuận lợi nhưng tỉnh Bạc Liêu cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là việc đảm bảo an ninh, trật tự để phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội tại địa phương.

Nguyên nhân làm phát sinh, gia tăng loại tội phạm này rất đa dạng, nhưng chủ yếu xuất phát từ sự lơ là, mất cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của người dân, nhất là ở vùng nông thôn tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho bọn tội phạm hoạt động. Cùng với đó, nhiều tệ nạn xã hội phát sinh do tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm đang ngày càng gia tăng; một bộ phận thanh niên lười lao động, có thói quen hưởng thụ, thích ăn chơi, nên lao vào tệ nạn xã hội. Phần lớn, các băng nhóm có từ 02 đối tượng trở lên và đa số hoạt động trộm cắp chuyên nghiệp, có nhiều tiền án, tiền sự. Chúng cấu kết với nhau thành một đường dây khép kín từ khâu trộm cắp đến khâu vận chuyển và tiêu thụ.

Đối tượng Ngô Văn Sơn và tang vật lực lượng Công an thu giữ.

 

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Bạc Liêu đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm hoạt động theo băng, nhóm, cụ thể: Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Công an các cấp đã đấu tranh, triệt xóa hơn 17 băng nhóm tội phạm, liên quan hơn 100 đối tượng, đã tiến hành khởi tố hơn 40 bị can. Các băng nhóm trên chủ yếu thực hiện các hành vi như: cướp tài sản, trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy… Trong đó, đáng chú ý nhất là việc Công an tỉnh đã đấu tranh, triệt xóa thành công băng nhóm cướp tài sản liên tỉnh trên tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp, đoạn đi qua các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Hậu Giang. Lực lượng Công an đã bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan và thu được hàng chục viên đạn cùng nhiều dao, ống tuýp và các tang vật khác.

Một trong những tội phạm hoạt động theo băng nhóm nổi lên trong thời gian gần đây Công an tỉnh Bạc Liêu đã và đang tập trung triệt xóa đó là tội phạm hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen”. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an các cấp đã bắt, xử lý 17 vụ, liên quan 25 đối tượng, làm tan rã 05 băng nhóm có hành vi cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen”, hầu hết các nhóm đối tượng đều là người từ các tỉnh khác đến Bạc Liêu hoạt động phạm tội.

Bên cạnh tăng cường công tác đấu tranh, xử lý với loại tội phạm này, lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu còn tập trung thực hiện một số biện pháp như: Tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo 138 các cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; tập trung đấu tranh, khám phá nhanh các vụ án do băng nhóm tội phạm gây ra; phát huy vai trò của các Tổ công tác 238 trong việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

 

Bích Ân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website