Công an thành phố Hà Tĩnh: Triển khai mô hình “Kết nối Zalo an ninh” tại 15 phường, xã

03/08/2020
Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh ngày càng phát triển sâu rộng. Với tính chất là địa bàn trung tâm, có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng và triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng, truyền tải thông tin chính xác, thiết thực đến đông đảo quần chúng nhân dân, đồng thời tạo sự tương tác giữa lực lượng Công an với người dân, Công an thành phố Hà Tĩnh đã chỉ đạo xây dựng mới mô hình “Kết nối Zalo an ninh” tại 15 phường, xã trên địa bàn.
Qua khảo sát cho thấy, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sử dụng Zalo, Facebook trên điện thoại di động thông minh khá nhiều, nhất là những người có độ tuổi còn trẻ, là nhân tố có ảnh hưởng quyết định đến công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Theo đó, Công an các phường, xã tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thành lập 15 trang Zalo Official Account như: “CAP Hà Huy Tập”, “CAX Thạch Bình”...  Đây là những trang thông tin chính thức của Công an các phường, xã trên môi trường mạng, do Trưởng Công an phường, xã làm chủ tài khoản và chịu trách nhiệm quản lý nội dung và mọi hoạt động của tài khoản.
 
Người dân được hướng dẫn tham gia mô hình khi đến làm việc tại trụ sở Công an các phường, xã.

Trang Zalo được ra mắt với mục đích tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác đảm bảo an ninh, trật tự; hướng dẫn, vận động nhân dân tự phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật. Bên cạnh việc nhắn tin để tố giác tội phạm, an ninh, trật tự, tài khoản Zalo này còn trả lời tự động về thủ tục hành chính, cung cấp thông tin thành phần hồ sơ, mẫu đơn, địa điểm thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực công tác công an, như: Đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu, căn cước công dân… Những ứng dụng này giúp người dân biết được quy trình thực hiện thủ tục, những giấy tờ cần chuẩn bị trước khi đến trụ sở Công an, nhằm hạn chế việc đi lại nhiều lần trong thực hiện thủ tục hành chính. Thông qua việc sử dụng ứng dụng Zalo nhằm tăng sự tương tác giữa lực lượng Công an với người dân, mang lại hiệu quả giữ gìn an ninh, trật tự, giảm thiểu các thủ tục hành chính, tăng cường công khai, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.
 
“Từ khi có mô hình mới này, việc trao đổi các nội dung liên quan đến tình hình an ninh, trật tự giữa Cảnh sát khu vực và người dân trong khu phố được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Thay vì tổ chức các cuộc họp tổ liên gia để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, thì nay nội dung các văn bản này sẽ được đăng lên các trang Zalo. Việc sử dụng mạng Zalo để cập nhật thông tin cách thức tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, truyền tải sinh động về cả hình ảnh, âm thanh”, ông Trần Ngọc Lương, Tổ trưởng Tổ dân phố 1, phường Hà Huy Tập chia sẻ.
 
Hướng dẫn cách tham gia.

 

Bước đầu triển khai mô hình “Kết nối Zalo an ninh” đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo; nhân dân trên địa bàn đồng thuận, ủng hộ và đánh giá cao, hứa hẹn sự thành công của mô hình thời đại công nghệ.  Qua đó tạo điều kiện nhất cho người dân được hưởng những quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ của mình trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào chiều sâu, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết, hiện nay trên không gian mạng đang phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự rất phức tạp, các đối tượng thường xuyên lợi dụng để thực hiện các hoạt động phá hoại tư tưởng, “diễn biến hòa bình” và nhiều hoạt động phạm tội khác. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ sẽ được thực hiện thông qua các trang Zalo này, người dân sẽ được tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác nhất. Việc sử dụng ứng dụng Zalo cũng sẽ làm tăng tương tác giữa lực lượng Công an cơ sở với người dân. Thời gian tới, Công an thành phố Hà Tĩnh sẽ tiến hành tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng các thao tác trên ứng dụng này; đồng thời nhân rộng để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, kiềm chế các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
 
Thanh Hà
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website