Công an tỉnh Đắk Lắk điều tra, làm rõ các đối tượng khai thác lâm sản trái phép với số lượng lớn

27/02/2019
Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Công an tỉnh Đắk Lắk đã huy động, tổ chức lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp để tiến hành truy xét, xử lý các vụ việc khai thác, phá rừng. Nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý một cách kịp thời, triệt để; nhiều địa bàn trọng điểm, phức tạp về phá rừng như huyện Ea Súp, huyện Krông Năng,… đã được kiểm soát chặt chẽ.
 Hình ảnh cánh rừng nguyên sinh thuộc địa phận xã Cư San, huyện M’Đrắk.
 
 
Hiện nay, những cánh rừng già, rừng nguyên sinh trên địa bàn Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng còn rất ít nên vấn đề bảo vệ rừng được đặt ra cấp bách nhằm quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk  Lắk và trước sự đấu tranh, trấn áp mạnh của lực lượng Công an toàn tỉnh, các đối tượng đã có xu hướng chuyển đến những địa bàn vùng sâu, vùng xa và vào tận lõi của các khu rừng tự nhiên để tiến hành khai thác gỗ với các hình thức tinh vi, phức tạp hơn nhằm trốn tránh sự phát hiện, xử lý của các lực lượng chức năng.
 
Một bãi tập kết gỗ trong rừng.
 
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Lăk đã chỉ đạo quyết liệt Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh với hoạt động phá rừng, khai thác lâm sản trái phép tại khu vực rừng tự nhiên. Với quyết tâm cao, cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, không quản ngại ngày đêm, khắc phục khó khăn, vượt qua các địa hình rừng núi hiểm trở, phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trên lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng.

Đặc biệt vào ngày 20/02/2019, tổ công tác của Công an huyện M’Đrắk đã phát hiện 01 bãi tập kết gỗ trái phép trong rừng trồng keo thuộc tiểu khu 821, địa phận thôn Sông Chò, xã Cư San, hyện M’Đrắk, thu giữ 22,056 m3 gỗ xẻ hộp; nhanh chóng điều tra, làm rõ 09 đối tượng có liên quan đến vụ việc gồm: Dương Trung Hương, Dương Kim Sinh, Triệu Văn Kim, Dương Kim Phúc, Triệu Văn Học, Dương Kim Quang, Đặng Văn Hiển cùng trú tại xã Cư San, huyện M’Đrắk. 
 
Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo điều tra tại hiện trường.
 
 
Mở rộng điều tra, Giám đốc Công an tỉnh đã cùng Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp triển khai các tổ công tác đến khu vực rừng già tự nhiên tại tiểu khu 824 thuộc địa phận xã Cư San, huyện M’Đrắk. Tại hiện trường, tổ công tác đã phát hiện nhiều cây gỗ lớn bị các đối tượng cắt hạ, xẻ thành nhiều hộp gỗ có tổng khối lượng 27,6 m3; xung quanh khu vực này, còn rất nhiều cây gỗ đã được các đối tượng đánh dấu, cắt tỉa cành để chuẩn bị chặt hạ; ngoài ra, các đối tượng đã tổ chức phát dọn, đốn hạ nhiều cây con để mở đường mòn vận chuyển. 
 
 Nhiều cây gỗ lớn bị chặt hạ tại hiện trường.
 
 
Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, số lượng lâm sản bị khai thác trái phép nằm trong lõi rừng già của huyện M’Đrắk, nếu không bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời thì các đối tượng sẽ tiếp tục tổ chức chặt hạ nhiều cây gỗ khác (đã được đánh dấu, cắt tỉa cành)  gây thiệt hại lớn hơn, tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái của địa phương.
 
Hiện, Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp Công an huyện M’Đrắk tập trung mở rộng công tác điều tra, củng cố hồ sơ vụ việc và hành vi của các đối tượng, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật, nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội, góp phần bảo vệ những mảnh rừng tự nhiên của tỉnh./.
Xuân Trường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website