Công tác truy nã tội phạm chuyển biến rõ rệt

18/08/2010
Sáng qua (9-8), Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết Công tác truy nã tội phạm (CTTNTP), thực hiện theo Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự (ĐTHS) năm 2004.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP dự và chỉ đạo  Hội nghị.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát PCTP nhấn mạnh: “Hơn 5 năm  qua, nhận thức của lãnh đạo chỉ huy công an các cấp về tầm quan trọng của CTTNTP có nhiều bước chuyển biến rõ rệt, được lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương rất quan tâm. Đặc biệt, mô hình tổ chức CTTNTP theo Pháp lệnh ĐTHS năm 2004 đã gắn được với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng. Do vậy đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của các hệ lực lượng và vai trò của từng cá nhân cán bộ điều tra đối với CTTNTP.

Đáng chú ý, công tác phối hợp truy nã quốc tế qua các kênh Interpol, Aseanapol đã mang lại nhiều hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác minh đối tượng truy nã (ĐTTN), quản lý ĐTTN chặt chẽ hơn”. Chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận trong CTTNTP còn thể hiện ở việc lực lượng điều tra các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác xác minh truy bắt ĐTTN, trong đó lực lượng cảnh sát hình sự đã thể hiện vai trò chủ công trong công tác xác minh, truy bắt ĐTTN. Bên cạnh đó, các lực lượng khác như cảnh sát QLHC về TTATXH, cảnh sát hồ sơ nghiệp vụ, cảnh sát giao thông… với chức năng nhiệm vụ được giao đã khắc phục khó khăn, kịp thời phát hiện, bắt giữ, vận động được nhiều ĐTTN đầu thú.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả CTTNTP của công an các đơn vị, địa phương đạt được trong hơn 5 năm qua. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an giao nhiệm vụ cho Tổng cục Cảnh sát PCTP và công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa CTTNTP, bám sát và phục vụ thực hiện có hiệu quả các Chương trình Quốc gia PCTP, Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống ma tuý, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em. Khẩn trương xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; quán triệt, triển khai thực hiện Luật Thi hành án hình sự đã được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, kiện toàn tổ chức lực lượng thực hiện CTTNTP, đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt; xây dựng cơ sở dữ liệu về ĐTTN và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong CTTNTP. Mặt khác, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Thông tư liên tịch quy định về vấn đề tự thú, phân biệt tự thú và đầu thú để có chính sách phù hợp. Bên cạnh đó, đề xuất biện pháp giải quyết đối với số đối tượng truy nã đã tự cải tạo tốt, hoàn lương, tham gia làm việc, sản xuất kinh doanh có hiệu quả ở trong và ngoài nước.

Hơn 5 năm qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn quốc đã bắt, vận động đầu thú và thanh loại được 39.286 đối tượng truy nã, trong đó có 7.614 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Lực lượng cảnh sát hình sự công an các địa phương bắt được nhiều đối tượng truy nã nhất với tỷ lệ 70,91%.
 

Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website