Đấu tranh với tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự

10/10/2019
Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam về tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy và tiếp tục thực hiện đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT), phòng ngừa xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, Công an các đơn vị, địa phương của tỉnh Quảng Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng ra quân trấn áp nhằm phòng ngừa, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam về tăng cường đấu tranh tội phạm ma túy và tiếp tục thực hiện đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT), phòng ngừa xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, Công an các đơn vị, địa phương của tỉnh Quảng Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng ra quân trấn áp nhằm phòng ngừa, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh Quảng Nam đã triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm về ma túy. Lực lượng Công an đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 111 vụ, 147 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 456 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. 

Lực lượng Công an phát hiện xử lý 28 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong quán Karaoke Paradise.


Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, Công an các đơn vị, địa phương đã và đang tập trung thực hiện đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, phòng ngừa xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. Mới đây nhất, vào rạng sáng 7/10/2019, lực lượng Công an huyện Duy Xuyên bất ngờ đột kích quán karaoke Luxury (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) kiểm tra hành chính. Qua đó, phát hiện 43 người đang hát, nhảy tại các phòng hát. Tại hiện trường, Công an phát hiện nhiều gói bột màu trắng và viên nén màu hồng được vứt vương vãi xuống nền phòng hát; trên bàn còn có nhiều dụng cụ sử dụng ma túy. Thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở karaoke Luxury không xuất trình được giấy phép hoạt động. Qua kiểm tra nhanh, có 34/43 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Trước đó, lúc 0 giờ 30 phút ngày 28/9/2019, Công an huyện Thăng Bình đã huy động gần 20 cán bộ, chiến sĩ kiểm tra hành chính tại quán karaoke Five Star tại xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình. Dù đã quá giờ hoạt động theo quy định, song tại 04 phòng karaoke của cơ sở này, vẫn có 31 khách hàng lẫn nhân viên của quán bay lắc trong tiếng nhạc ầm ĩ.

Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy, có đến 28 trong tổng số 31 thanh niên này dương tính với chất ma túy. Đáng nói, nhân viên của quán này cũng sử dụng ma túy khi phục vụ khách. Công an Thăng Bình cho hay, các đối tượng sử dụng 02 loại ma túy là thuốc lắc và ketamin. Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ đĩa sứ, thẻ nhựa và một tờ tiền polime được các đối tượng sử dụng cuộn lại để “hít” ketamin. Vụ việc này đang được lập biên bản, củng cố hồ sơ để tiếp tục xử lý.

Ngày 22/9/2019, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam chủ công phối hợp với Cảnh sát cơ động, Cảnh sát ma túy, Kỹ thuật hình sự và Công an TP Tam Kỳ đột kích bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh Karaoke Paradise phường An Mỹ, TP Tam Kỳ do Trần Cao Tuyến (sinh năm 1967, trú tại huyện Sơn Tịnh) làm chủ cơ sở. Kiểm tra thực tế cơ sở này, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở đang có 4 phòng đang cho khách thuê hoạt động, tại các phòng có 28 khách trong đó có 17 nam, 11 nữ dương tính với chất ma túy; ngoài ra có 4/10 nhân viên của cơ sở cũng dương tính với chất ma túy. 

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thưởng nóng cho Công an huyện Thăng Bình.


Có thể nói, lĩnh vực kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, trong đó, chủ yếu là các vũ trường, cơ sở kinh doanh karaoke, dịch vụ lưu trú …là những ngành nghề tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng đến ANTT. Thông qua các cơ sở kinh doanh này, tội phạm và tệ nạn ma túy thường lợi dụng hoạt động, chính vì thế mà việc kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh trên phải được quan tâm thường xuyên nhằm ngăn ngừa, đấu tranh với những vi phạm trên lĩnh vực này.

Thượng tá Tô Dụng, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Toàn tỉnh có đến hơn 1.400 cơ sở cho thuê lưu trú và 346 quán karaoke trong tổng số 2.766 cơ sở ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Các đối tượng thường sử dụng nhà nghỉ, khách sạn làm nơi giao dịch, sử dụng ma túy. Riêng các quán karaoke hiện nay được đầu tư với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại không thua gì các quán bar, vũ trường. Đặc biệt, do thiết kế theo từng phòng, có không gian riêng cho các nhóm lại ít bị người khác nhìn thấy khi sử dụng ma túy. Và các cơ sở kinh doanh hầu như biết rõ nhưng vì lợi ích kinh tế đã tiếp tay, chứa chấp để cho sử dụng chất ma túy, vì thế việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn khi các cơ sở này chủ động bao che, tiếp tay cho tội phạm ma túy”.

Thời gian tới, nhất là thời điểm từ nay đến cuối năm 2019, Công an các đơn vị, địa phương tỉnh Quảng Nam sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh đối với tội phạm ma túy, không để hình thành các đường dây ma túy lớn liên tỉnh, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh./.

 

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website