Để lực lượng 363 thật sự trở thành “quả đấm thép”

21/02/2019
Cách đây hơn 01 tháng, Công an thành phố (TP) Hồ Chí Minh thành lập 07 Tổ tuần tra kiểm soát hỗn hợp (gọi tắt là Tổ 363). Ngay sau đó, Công an các quận, huyện cũng đã thành lập Tổ công tác 363 cho địa bàn của mình.

Cùng với các lực lượng khác như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Cảnh sát cơ động của Bộ Công an... tạo nên thế trận tổng lực tấn công, răn đe, trấn áp tội phạm góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Bước đầu hoạt động của lực lượng 363 đã mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “quả đấm thép” thì cần phải có thời gian…

Nói về hiệu quả cụ thể của lực lượng 363, Đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an quận Thủ Đức cho biết, kết quả của việc Công an phường Trường Thọ phối hợp cùng Tổ công tác 363 Công an TP. Hồ Chí Minh kiểm tra ma túy và các chất kích thích đối với tài xế tại Cảng Phú Long là một ví dụ. Sau hơn 04 giờ lập chốt kiểm tra, có 06 người bị phát hiện dương tính với chất ma túy. Qua việc kiểm tra này, sẽ nhắc nhở các lái xe (nhất là lái xe container), chủ các phương tiện và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Nếu như trước đây, việc kiểm tra như vậy cần có thời gian để thành lập Đoàn kiểm tra thì nay với lực lượng sẵn có như Tổ 363 thì việc phối hợp được dễ dàng, nhanh chóng hơn. Bởi lẽ, nhân sự trong các Tổ 363 đã có Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông và Cảnh sát cơ động. Mặt khác, phương thức tuần tra, kiểm soát của các Tổ 363 là linh hoạt, có thể tuần tra cơ động, chốt chặn tại một điểm trên tuyến đường giao thông, khu vực và trực tiếp kết hợp với các đơn vị khác nên đã phát huy thế chủ động cần thiết trong tấn công, trấn áp tội phạm.

Về hiệu quả trên toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh, sơ kết qua 01 tháng triển khai, các Tổ 363 đã phát hiện 54 vụ, 90 đối tượng nghi vấn vi phạm pháp luật với các hành vi như cướp giật tài sản, cho vay nặng lãi, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ trái pháp chất ma túy. Ngoài ra, lực lượng 363 còn lập biên bản xử lý 1.223 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Một số vụ điển hình như, khoảng 23 giờ 50 phút ngày 08/01/2019, Tổ 363 Công an huyện Hóc Môn tuần tra đến đường Lý Thường Kiệt, đã phát hiện 04 đối tượng nghi vấn đi trên 02 xe gắn máy. Khi Tổ công tác ra hiệu dừng xe kiểm tra, 02 đối tượng rồ ga bỏ chạy. Tổ công tác truy đuổi đến giao lộ Nguyễn Thị Đành - Nguyễn Văn Bứa, đã tạm giữ được 01 môtô và 02 đối tượng Xâm Hoàng Trung (sinh năm 2001) và Liêu Văn Sang (sinh năm 1999, cùng ngụ huyện Hóc Môn). Kiểm tra hành chính phát hiện trong cốp xe có 02 con dao tự chế nên lập biển bản giao Công an xã xử lý.

Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 20/01/2019, tại ngã tư Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch (quận 3), Tổ 363 Công an TP phát hiện Châu Hoàn Dư (sinh năm 1988, ở quận 3) điều khiển xe gắn máy biển kiểm soát 59X3-21.414 có biểu hiện nghi vấn nên tổ dừng phương tiện kiểm tra hành chính. Kết quả, trong cốp xe của Dư có 01 con dao xếp, 01 cây ba khúc; trong người có 01 ống kim tiêm chích, 01 bịch nilon chứa ma túy…

Gần đây là vào khoảng 03 giờ 45 phút ngày 04/02/2019, tại ngã tư Phan Chu Trinh - Vũ Tùng (phường 2, quận Bình Thạnh), Tổ 363 Công an quận Bình Thạnh kiểm tra đối tượng Nguyễn Quốc Dũng (sinh năm 1994, ở quận 10; có 01 tiền án về ma túy), thu giữ 01 khẩu súng dạng rulo cùng 21 viên đạn cao su, 01 bịch nilon chứa ma túy đá…

Qua phân loại các vụ kiểm tra cho thấy có đến 20/54 vụ tàng trữ vũ khí thô sơ, 12 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 09 vụ tàng trữ trái phép ma túy; 11 vụ còn lại gồm cướp giật tài sản, cho vay nặng lãi, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ và vận chuyển rượu ngoại không có hóa đơn, chứng từ.

Với tính chất như vậy, cho thấy, các Tổ 363 đã làm rất tốt công tác phòng ngừa, có tác dụng răn đe, góp phần kéo giảm tỷ lệ tội phạm xảy ra trên đường phố và nơi công cộng. Cụ thể, trong 01 tháng đầu Tổ 363 ra quân, phạm pháp hình sự trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giảm 81 vụ, tương dương gần 23% so với tháng liền kề. Trong đó, án cướp giật và trộm cắp tài sản giảm lần lượt là 10 vụ (15,87%) và 41 vụ, chiếm 20,39%. Riêng trong 09 ngày trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, phạm pháp hình sự giảm 48 vụ (9,43%), tai nạn giao thông giảm 08 vụ (16,33%) so với cùng kỳ năm trước. 

Một Tổ 363 làm nhiệm vụ.

 

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh phát biểu trong buổi ra mắt lực lượng 363, thời gian qua, Công an TP cũng như các phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện đã triển khai thường xuyên, huy động dưới hình thức đa dạng, tuần tra kiểm soát độc lập hoặc phối hợp để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng và khu vực trọng điểm. Qua đó, tại từng thời điểm đã mang lại hiệu quả, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn liên tục nhiều năm. Tuy nhiên, diễn biến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn TP thời gian gần đây có dấu hiệu phức tạp mới, các nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản có dấu hiệu gia tăng; một số băng nhóm hoạt động phạm tội cướp, cướp giật, trộm cắp chuyên nghiệp gây án trong thời gian dài, trên nhiều địa bàn nhưng chậm phát hiện, bắt giữ. Tình trạng thanh niên tụ tập chạy xe thành đoàn, gây mất trật tự… tạo bức xúc trong dư luận quần chúng trên địa bàn TP.

Qua đánh giá của Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, nhớ lại trước đây, thời gian đầu khi thành lập Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm rồi Đội Cảnh sát hình sự Hướng Nam đều hoạt động rất hiệu quả; lực lượng thực sự là “khắc tinh” của tội phạm trên đường phố. Nhưng sau đó hiệu quả giảm dần, tội phạm lại gia tăng. Lý do chính dẫn đến tình trạng này xuất phát từ quy luật tất yếu của một đô thị năng động như TP. Hồ Chí Minh. Đó là việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của TP với tốc độ nhanh, các loại tội phạm cũng vì thế diễn biến phức tạp.

Lực lượng 363 bây giờ hay Cảnh sát hình sự đặc nhiệm trước đây được thành lập vào những đợt cao điểm tấn công tội phạm và ra quân với hừng hực khí thế, nhưng để duy trì được hiệu quả đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội của mô hình này thì cần tiếp tục nghiên cứu khắc phục tồn tại, phát huy ưu điểm, huy động được cả sức mạnh của quần chúng mới đem lại kết quả tốt và lâu dài để Tổ 363 thực sự trở thành “quả đấm thép” trong phòng, chống tội phạm về tệ nạn xã hội.

 

Mã Hải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website