Hiệu quả từ mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự” trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh

08/08/2019
Với việc lưu trữ mọi hình ảnh, diễn biến về tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại các ngõ phố, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, camera giám sát an ninh hiện được coi là "khắc tinh" của các loại tội phạm, là “người hùng” thầm lặng bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, là địa bàn tập trung đông dân cư sinh sống, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển về mọi mặt. Nhưng cũng là nơi tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, tình hình hoạt động của các loại tội phạm vẫn diễn ra phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, Công an thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố vận động nguồn lực xã hội hóa từ nhân dân để lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT trên địa bàn các phường, xã.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã lắp đặt camera giám sát

an ninh.


Việc triển khai đề án lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT gặp nhiều khó khăn, nhất là về huy động kinh phí. Tuy nhiên, lực lượng Công an các phường, xã đã chủ động tham mưu làm tốt công tác vận động, thành lập các tổ tuyên truyền đến tận từng hộ gia đình. Từ đó, nhân dân nhận thức được hiệu quả thiết thực của camera trong việc giám sát tình hình ANTT, góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nên rất đồng tình, tích cực quyên góp, ủng hộ để chung tay lắp đặt thành công hệ thống camera tập trung trên toàn phường.

Từ việc xây dựng thí điểm hệ thống camera tập trung tại phường Nam Hà trong năm 2017, đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã có 08 đơn vị lắp đặt thành công và đưa vào sử dụng hiệu quả hệ thống. Hơn 250 mắt camera đã được kết nối với đầu thu tín hiệu đặt tại trụ sở Công an các phường, xã, theo dõi giám sát 24/24 giờ. Cùng với việc lắp đặt hệ thống camera tập trung giám sát ANTT tại khu vực công cộng, các phường, xã cũng đã vận động được hơn 400 hộ dân lắp đặt mới các mắt camera giám sát ANTT, vận động chỉnh hướng hơn 500 mắt camera có sẵn hướng ra các trục đường, các khu vực công cộng, các điểm nút giao thông để tạo thành một mạng lưới camera giám sát an ninh rộng khắp địa bàn.  

Từ những “mắt thần” được kết nối internet tốc độ cao cùng với hệ thống camera quan sát tại các tuyến phố, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn đã giúp cho việc phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội đạt hiệu quả cao. Lực lượng Công an đã năng động và linh hoạt hơn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý các vụ việc. 

Cán bộ Công an thành phố Hà Tĩnh theo dõi tình hình ANTT qua hình ảnh được truyền trực tiếp từ camera giám sát an ninh.


Thời gian qua, nhờ hệ thống camera giám sát ANTT, Công an thành phố Hà Tĩnh đã đấu tranh làm rõ nhiều vụ án hình sự, gây rối trật tự nơi công cộng, trôm cắp tài sản.... Điển hình ngày 24/7/2019, thông qua việc trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera và sử dụng một số biện pháp nghiệp vụ khác, Công an thành phố Hà Tĩnh đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Thế Tiến (sinh năm 1994, trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về làm rõ hàng loạt các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, “mắt thần” trên các tuyến phố còn cung cấp đẩy đủ hình ảnh, diễn biến của các vụ tai nạn giao thông, giúp cho lực lượng chức năng kịp thời phát hiện,  giải quyết nhanh chóng, chính xác vụ việc.

Với những hiệu quả thiết thực mà các mô hình camera giám sát an ninh mang lại, trong thời gian tới người dân trên địa bàn toàn thành phố sẽ càng thêm tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ cơ quan chức năng tiếp tục lan tỏa mô hình phát triển rộng rãi hơn nữa.

 

Thanh Thi
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website