Hiệu quả từ mô hình “Giáo họ Vĩnh Yên bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội”

30/07/2019
Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh Nghệ An, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ, ghi nhận sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân; đồng thời, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. Trong đó, không thể không nhắc đến mô hình “Giáo họ Vĩnh Yên bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.

Giáo họ Vĩnh Yên là một giáo họ có đặc thù riêng, giáo dân sống rải rác tại 14 đơn vị xóm. Thời điểm năm 2010, khi có chủ trương xây dựng mô hình đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự đồng tình, ủng hộ của Hội đồng mục vụ và bà con giáo dân. Theo đó, toàn giáo họ có 11 tổ liên gia, 01 tổ an ninh và 35 thành viên thường xuyên tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Hội đồng mục vụ giáo họ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các tổ tự quản tổ chức tuần tra, kiểm tra nắm bắt tình hình; trong đó có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ Ban Công an xã Nghĩa Thuận. Có thể nói, từ khi mô hình đi vào hoạt động đến nay, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã nói chung và trong các xóm có giáo dân nói riêng đã thật sự ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất, thanh niên không còn nghiện ngập ma túy và các tệ nạn xã hội.

Công tác xây dựng mô hình đã tác động tích cực đến ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân, thể hiện rõ ở việc bà con tự giác tham gia xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đầu năm 2019 đến nay, nhân dân đã cung cấp cho Ban Công an xã hàng chục tin báo tố giác tội phạm, tin báo liên quan đến tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Qua đó, giúp lực lượng Công an điều tra, làm rõ nhiều vụ việc; tham gia giáo dục, quản lý, giúp đỡ các đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương và thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện.

Đại diện Công an xã Nghĩa Thuận và Giáo họ Vĩnh Yên ký kết Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Ngoài ra, mô hình cũng đã đóng góp một phần rất quan trọng trong thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đặc biệt là “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”. Hiện nay, các tuyến đường hầu hết đã được bê tông hóa; bà con tự nguyện hiến đất, ngày công để xây dựng đường và các công trình phúc lợi tại cộng đồng, góp phần vào thành tích đạt chuẩn nông thôn mới của xã nhà.

Bên cạnh đó, mô hình “Giáo họ Vĩnh Yên bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” đã góp phần tăng cường mối quan hệ gần gũi, mật thiết giữa quần chúng nhân dân, giáo dân và chính quyền cơ sở, sự gắn kết chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Thông qua sinh hoạt của các tổ tự quản, hoạt động của mô hình và qua các diễn đàn, quần chúng nhân dân đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến tinh thần trách nhiệm, tư thế, lễ tiết, tác phong, đạo đức của đội ngũ công chức. Từ đó, nâng cao ý thức, năng lực công tác của cả hệ thống chính trị tại cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong tình hình mới.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, ngày 28/6/2019, Công an xã Nghĩa Thuận và Ban hành giáo họ Vĩnh Yên đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Theo đó, Giáo họ Vĩnh Yên có trách nhiệm thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho giáo dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và vấn đề đảm bảo an ninh vùng giáo nói riêng; đồng thời, tiếp tục nhân rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, cung cấp cho Ban Công an xã các thông tin liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm; vận động, tuyên truyền giáo dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện mọi dấu hiệu mất ANTT trong giáo họ và phải có trách nhiệm báo ngay cho lực lượng Công an để có biện pháp xử lý kịp thời.

Riêng Công an xã Nghĩa Thuận có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ Giáo họ Vĩnh Yên trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ tính mạng, tài sản và các lợi ích khác của người dân; chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra; hướng dẫn ban hành xây dựng các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT, an toàn trong giáo họ. Ngoài ra, khi xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật tại giáo họ, Ban Công an xã phải thông báo kịp thời cho Công an thị xã Thái Hòa chỉ đạo các đội nghiệp vụ liên quan để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
 

 

Ngọc Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website