Ngăn chặn hành vi vận chuyển pháo trên tuyến biên giới

19/11/2018
Dù chưa giáp Tết, song tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo nổ qua tuyến biên giới của tỉnh Quảng Ninh với số lượng lớn đang có chiều hướng gia tăng. Số liệu báo cáo từ ngày 14/10 đến nay, các đơn vị chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện bắt giữ 05 vụ vận chuyển pháo, thu giữ tổng số hơn 300 kg pháo các loại. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh đang quyết liệt chỉ đạo lực lượng chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm đấu tranh mạnh vào loại tội phạm này.

Từ thực tế đấu tranh cho thấy, các đối tượng cầm đầu hầu hết đều không xuất hiện, chúng thường thuê cửu vạn, người dân lao động thực hiện những chuyến vượt biên để mang hàng về. Mặc dù pháo là hàng cấm, vận chuyển từ 12kg trở lên bị xử lý hình sự, nhiều vụ án buôn bán hàng cấm là pháo nổ đã được xét xử, nhưng vào dịp giáp Tết, tội phạm này lại liên tục gia tăng, thậm chí ngày một liều lĩnh, bất chấp hình phạt nghiêm khắc.

Theo Trung tá Vũ Quỳnh Lâm, Đội trưởng Đội 2, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh, để bắt được vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ lớn vừa qua, lực lượng trinh sát của đơn vị đã phải theo dõi nhiều ngày tại khu vực biên giới. Trưa 30/10, đối tượng Nguyễn Xuân Luận (sinh năm 1968, trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) chở sau xe máy nhiều sọt đựng hàng cồng kềnh từ Móng Cái đến xã Quảng Thành, huyện Hải Hà thì bị các trinh sát bắt giữ. Qua khám xét, cơ quan chức năng phát hiện bên trong các sọt hàng có 60 bánh pháo, mỗi bánh có kích thước 30x6cm, tổng trọng lượng 79,2kg. Luận khai nhận, sáng 29/10, anh ta đang ở nhà thì được một người đàn ông tên Tiến ở thành phố Móng Cái gọi điện thuê chở số pháo trên từ Móng Cái về Nghệ An với tiền công là 05 triệu đồng. Bất chấp đây là hàng cấm, Luận đi xe máy từ Nghệ An ra Móng Cái đến nhà Tiến để nhận hàng. Để đánh lạc hướng, Luận ngụy trang pháo trong các bọc giấy lộn, cho vào sọt để ở giữa và hai bên sau xe máy như chở “đồng nát”. Bên trên mỗi sọt, hắn phủ một lớp khoai lang. 

 

Đối tượng Nguyễn Xuân Luận và gần 01 tạ pháo bị lực lượng Công an thu giữ.

 

Từ lời khai của Nguyễn Xuân Luận, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Quang Phương, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng An ninh kinh tế, các trinh sát đã phối hợp với Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Công Tiến (sinh năm 1976, trú tại thành phố Móng Cái), phát hiện tại nhà Tiến có 01 bao dứa chứa 04 bánh pháo. Tiến thừa nhận đã thuê Luận vận chuyển số pháo trên về Nghệ An. Đây là một trong những vụ việc bắt giữ số lượng pháo lớn trong thời điểm này ở tuyến biên giới tỉnh Quảng Ninh. 

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh thì từ nay đến Tết Nguyên đán, tình trạng buôn bán hàng cấm sẽ có diễn biến phức tạp, do vậy đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đấu tranh quyết liệt vào loại tội phạm này. Công an các địa phương có tuyến biên giới phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay mang vác, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu thuê.

Theo Trung tá Vũ Quỳnh Lâm thì thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển pháo thường xé lẻ hàng, trà trộn vào các mặt hàng khác qua đường mòn, lối tắt để đưa về nội địa. Một số xe tải xuất hàng sang Trung Quốc, khi về chở kèm theo hàng hoặc được gửi hàng. Có chủ xe chở hàng cấm về kiếm lời, nhưng có chủ xe không biết trong hàng được gửi có hàng cấm. Xác định từ nay đến Tết Nguyên đán, tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo có khả năng gia tăng, đơn vị tiếp tục đấu tranh mạnh với loại tội phạm này...

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website