Quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng người nước ngoài lợi dụng địa bàn để hoạt động phạm tội

02/11/2019
Thời gian gần đây tình trạng người nước ngoài lợi dụng địa bàn tỉnh Lào Cai để hoạt động phạm tội có chiều hướng gia tăng, diễn biến ngày càng phức tạp, thủ đoạn hoạt động tinh vi, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, cấp ủy chính quyền địa phương, sự phối hợp của các cục nghiệp vụ Bộ Công an, sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Lào Cai, thời gian qua Công an tỉnh đã triệt phá, bóc gỡ nhiều chuyên án, vụ án với các nhóm đối tượng này, góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

Các vụ án với những thủ đoạn hoạt hoạt động tinh vi của tội phạm người nước ngoài bị bóc gỡ

Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 06/01/2019, tại khu vực tổ 1, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai triệt phá 03 tụ điểm cờ bạc trá hình bằng máy trò chơi. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Lào Cai phối với với các cục nghiệp vụ Bộ Công an, đặc biệt là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện trên địa bàn thành phố Lào Cai xuất hiện nhiều tụ điểm nghi vấn hoạt động cờ bạc trá hình bằng máy chơi điện tử có sự tham gia của người nước ngoài, gây bức xúc dư luận trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Sau một thời gian thu thập tài liệu, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai đã huy động gần 300 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng An ninh điều tra, An ninh kinh tế, An ninh đối ngoại, Công an thành phố Lào Cai, Phòng Cảnh sát hình sự… đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, bắt quả tang tại số nhà 067, 060, 054 thuộc tổ 1, phường Lào Cai, đang có hàng chục đối tượng đang sát phạt nhau cùng với các máy đánh bạc. Tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện có 131 máy đánh bạc các loại (trong đó chủ yếu là loại máy trò chơi xanh đỏ, trò chơi hoa quả, máy bắn cá...); tạm giữ 49 đối tượng, trong đó có 23 người nước ngoài, thu giữ ban đầu trên 30 triệu tiền Việt Nam và gần 20.000 Nhân Dân tệ.

Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị bắt tụ điểm đánh bạc trái phép do người nước ngoài cầm đầu.

 

Tiếp đó, ngày 21/10/2019, lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Bắc Cường kiểm tra đột xuất số nhà 611B, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai phát hiện 07 đối tượng người Trung Quốc thuê nhà tổ chức hoạt động trò chơi ăn tiền qua mạng. Qua kiểm tra, phát hiện 03 máy vi tính và một số điện thoại có lắp sim Việt Nam và sim Trung Quốc, đường dây mạng, thiết bị phát sóng wifi. Qua điều tra các đối tượng khai nhận đã bàn bạc, rủ nhau góp vốn và sang Lào Cai (Việt Nam) thuê nhà lắp đặt máy tính, mạng intenet để cùng nhau thực hiện hành vi tổ chức trò chơi ăn tiền qua mạng. 

Phương thức các đối tượng tổ chức trò chơi ăn tiền qua mạng là sử dụng phần mềm LIAO BEI của Trung Quốc lập ra một nhóm, sau đó lôi kéo những người trên mạng vào chơi; số tiền đặt cọc từ 50 đến 1.200 Nhân Dân tệ/01 lần chơi và sử dụng phần mềm chuyên dụng để thu tiền đặt cọc và trả thưởng. Sau khi bắt nhóm đối tượng này, Công an tỉnh Lào Cai đã mời các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành kiểm tra quy mô hoạt động, mức độ vi phạm thì không có dấu hiệu truy cập vào các trang Web Việt Nam hoặc nội dung bằng tiếng Việt; trong các điện thoại đã thu giữ phát hiện có một số tài liệu về việc chuyển và nhận tiền ảo tại các trang Web của Trung Quốc qua phần mềm LIAO BEI. Kết quả điều tra, sau gần một tháng hoạt động vi phạm tại Việt Nam đến thời điểm bị bắt giữ, các đối tượng này đã giao dịch lên tới 2.000 vạn tiền Nhân Dân tệ ảo (tương đương 70 tỷ đồng tiền Việt Nam).

Thực hiện công văn trao đổi của Cục Công an Hà Khẩu (Trung Quốc) về việc phối hợp bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo mua bán nguyên liệu hóa chất sản xuất mentanon qua mạng internet. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhóm gồm 10 đối tượng người Trung Quốc (gồm 02 đối tượng nữ, 08 đối tượng nam) đang có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. Nhóm đối tượng này do Ngô Tùng cầm đầu đã gây ra 200 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet tại 12 tỉnh, thành phố ở Trung Quốc. 

Lực lượng chức năng lấy lời khai của đối tượng người nước ngoài phạm tội.

 

Với thủ đoạn dùng sim Trung Quốc sử dụng mạng wifi tại Việt Nam để rao bán hóa chất Mentanon trên mạng. Từ đây, các công ty, cá nhân tại Trung Quốc sẽ liên lạc để mua hàng. Tuy nhiên, để nhận được hàng, nhóm đối tượng ép khách hàng phải chuyển tiền vào tài khoản của chúng trước với lí do nộp phí, thuế, lưu kho... Thế nhưng, khi các bị hại chuyển tiền thì chúng cắt mọi liên lạc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ khi nhóm đối tượng đang thuê trọ tại địa bàn phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai để tiến hành các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại địa bàn phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. Đồng thời tạm giữ 44 điện thoại di động; 4.226 Nhân Dân tệ; 10 sim điện thoại; 23 thiết bị pháp sóng wifi... cùng nhiều tang vật khác.

Dùng thẻ ATM giả để rút tiền, đối tượng Tằng Cẩm Bằng (sinh năm 1984, trú tại xã Hoàng Bách, thành phố Thụy Kim, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) đã bị lực lượng Công an thành phố Lào Cai bắt giữ khi đang thực hiện hành vi rút tiền tại cây ATM, kiểm tra trên người đối tượng lực lượng chức năng thu giữ 102 thẻ nhựa màu đỏ, hơn 250 triệu đồng, 700 Nhân Dân tệ cùng 01 số tài liệu có liên quan.

Trên đây là một số những vụ án người nước ngoài phạm tội trên địa bàn tỉnh Lào Cai mà lực lượng Công an tỉnh Lào Cai bóc gỡ trong thời gian gần đây. Thủ đoạn hoạt động của các nhóm đối tượng này rất tinh vi, sử dụng yếu tố công nghệ như intenet, sóng wifi, sim thẻ Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là các loại máy trò chơi điện tử trá hình để hoạt động phạm tội trên địa bàn gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá của lực lượng Công an.

Chủ động các biện pháp phòng ngừa

Lào Cai có thành phố giáp biên, với cơ chế chính sách thông thoáng tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và cũng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch quốc tế, đây chính là những điều kiện hết sức thuận lợi của Lào Cai, một tỉnh đang phấn đấu nỗ lực để hướng tới mục tiêu là đầu tầu kinh tế của khu vực Tây Bắc và đứng trong tốp 15 tỉnh phát triển của cả nước. Tuy nhiên bên cạnh những mặt thuận lợi thì đây cũng là miền đất mà các đối tượng người nước ngoài thuận tiện đến hoạt động phạm tội trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay. 

Ký biên bản bàn giao các đối tượng phạm tội cho Công an Trung Quốc.

 

Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với loại tội phạm này gặp không ít khó khăn do thủ đoạn tinh vi của các đối tượng phạm tội. Cụ thể, các đối tượng thường thuê các địa điểm biệt lập, khép kín hoặc những căn nhà ở các khu đô thị mới, nơi ít người để ý, khó quan sát; thường khai báo tạm trú đối với một vài thành viên, các đối tượng khác khi nhập cảnh thường khai báo tạm trú tại khách sạn hoặc đến thời điểm phạm tội mới nhập cảnh nhằm tránh bị để ý, giám sát của lực lượng chức năng.

Trước thực trạng đó, Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác trinh sát nắm tình hình diễn biến, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, chủ động phát hiện, xử lý các vụ việc, đối tượng người nước ngoài, đối tượng có liên quan, lợi dụng làm địa bàn để hoạt động phạm tội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin như bưu chính, viễn thông, ngân hàng, tài chính... để trao đổi thông tin, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao. 

Tăng cường công tác hợp tác quốc tế; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sỹ công tác trong lĩnh vực đấu tranh với tội phạm công nghệ cao có yếu tố người nước ngoài. Siết chặt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý tạm trú, lưu trú đối với người nước ngoài khi nhập cảnh vào tỉnh Lào Cai. Do làm tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa tội phạm, với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt của Công an tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh với loại tội tội phạm này, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn quản lý.

 

Trung Hiếu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website