Tình hình về các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy năm 2011

26/12/2011
Xuất phát từ diễn biến tình hình số vụ cháy, nổ các phương tiện ô tô, xe máy xảy ra năm 2011, nhất là trong thời gian gần đây đã được báo chí đưa tin khiến dư luận xã hội quan tâm, lo lắng, Văn phòng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị liên quan trong ngành thống kê, tổng hợp, đánh giá tình hình liên quan số vụ cháy, nổ phương tiện ô tô, xe máy như sau:

1. Theo thống kê của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội từ ngày 1/12/2010 đến 18/12/2011 toàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 42 vụ cháy ôtô, xe máy gây thiệt hại về người và nhiều tài sản. Riêng các vụ cháy, nổ xe máy trên toàn quốc từ đầu năm 2011 đến ngày 23/12/2011 đã xảy ra 18 vụ. Số ô tô, xe máy cháy, nổ có đủ loại của các hãng Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota; các hãng SYM, Honda (Air Blade, SH, Dylan, Wave)...

Các vụ cháy, nổ xe xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với những vụ đã xác định được nguyên nhân gây cháy, nổ chủ yếu là do sự cố về chập điện; hoặc đang để trong khu vực bị cháy nên bén lửa; một số vụ ô tô, xe máy bị cháy nổ do bị tai nạn giao thông. Ngoài ra, theo đánh giá của một số chuyên gia do việc lưu hành xe quá cũ, quá tải, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại; nhiều chủ phương tiện sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy nổ…

2. Khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an các cấp đã phối hợp các ngành liên quan tập trung chỉ đạo giải quyết. Trong đó: Đối với các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, tài sản hoặc có dấu hiệu tội phạm gây ra; khi nhận được tin báo, lực lượng Công an đã khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh vụ việc theo quy định của pháp luật. Điển hình vụ cháy nổ xe Honda Dream ngày 01/12/2011 xảy ra tại tỉnh Bắc Ninh làm người mẹ đang mang thai và con gái 4 tuổi tử vong. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp khẩn trương khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, khi thấy có dấu hiệu tội phạm đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua thực tế điều tra, xác minh các vụ cháy, nổ, cơ quan chức năng thấy đang có những khó khăn, bất cập ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kết luận nguyên nhân gây cháy, nổ, chủ yếu là: Số vụ cháy, nổ xảy ra do nhiều chủ phương tiện không trình báo cơ quan chức năng hoặc trình báo chậm nên lực lượng Công an không nắm hết tình hình, chậm triển khai các biện pháp ban đầu để xác định nguyên nhân xảy ra. Mặt khác, đa số các vụ cháy ô tô, xe máy hiện trường đều bị xáo trộn do cứu hỏa hoặc yêu cầu cần phải giải tỏa nhanh chóng lòng đường, tránh ách tắc giao thông nên lực lượng chuyên môn khó tiếp cận kịp thời hiện trường vụ cháy để thu thập dấu vết, thông tin phục vụ cho công tác xác minh điều tra, kết luận vụ việc. Bên cạnh đó, việc điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy nổ ô tô, xe máy liên quan đến các yếu tố kỹ thuật, kết luận vấn đề phải dựa trên cơ sở khoa học, dấu vết, tác nhân gây cháy nổ, có nhiều vụ phức tạp cần phải phối hợp nhiều lực lượng, nhiều ngành tham gia; do vậy cần phải có thời gian để các chuyên gia phân tích, đánh giá giám định, không thể xảy ra là có thể kết luận, trả lời công luận ngay được.

 3. Trước sự việc hàng loạt ô tô, xe máy bị cháy trong thời gian gần đây, để ngăn ngừa, hạn chế số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; bên cạnh việc lực lượng Công an tiếp tục tổ chức xác minh, điều tra xác định nguyên nhân xảy ra các vụ cháy, nổ để có biện pháp xử lý, đề nghị các chủ phương tiện khi tham gia giao thông cần cảnh giác, thận trọng, chủ động tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình và lưu ý:

- Thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng phương tiện, chủ động phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, hỏng hóc theo đúng yêu cầu thiết kế, kỹ thuật của xe; sử dụng nhiên liệu đúng chủng loại, chất lượng; khi lắp thêm các thiết bị phụ kiện khác như còi, đèn, các thiết bị vào xe cần kiểm tra đảm bảo các yếu tố an toàn khi sử dụng.

- Khi xảy ra cháy nổ, cần bình tĩnh, nhanh chóng rời khỏi phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn; đồng thời dùng các phương tiện chữa cháy hiện có (bình bọt, cát, nước…) để dập lửa; chú ý bảo vệ an toàn các tài sản khác ở cạnh đám cháy. Thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng (Công an xã, phường, các cơ quan PCCC, hãng sản xuất, Hội bảo vệ người tiêu dùng…) để phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân, kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp

Lãnh đạo Bộ Công an đã giao Văn phòng Bộ Công an phối hợp Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, theo dõi, thống kê báo cáo các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy để tổng hợp, đánh giá nguyên nhân, khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân; chỉ đạo Công an các cấp tập trung  điều tra, kết luận số vụ xảy ra chưa rõ nguyên nhân. Đặc biệt số vụ có dấu hiệu tội phạm gây ra để xử lý theo quy định của pháp luật và thông tin kịp thời cho nhân dân biết cùng phối hợp lực lượng Công an và các ngành liên quan giải quyết, ngăn chặn hiệu quả tình hình các vụ cháy nổ xảy ra, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội./.


                                                ----------------------------------------------

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm thông tin báo chí Bộ Công an, từ đầu năm 2011 đến ngày 22/12/2011, trên toàn quốc đã xảy ra 18 vụ cháy, nổ xe máy (17 vụ cháy, 01 vụ nổ). Trong đó có 15 vụ xe máy của hãng Honda, 02 vụ cháy xe máy của hãng SYM và 01 vụ cháy xe mô tô phân khối lớn không rõ hãng sản xuất. Chi tiết các vụ cháy, nổ xe máy như sau:

1. Ngày 20/1/2011, đang chạy trên đường Phạm Văn Đồng (TP Hà Nội), chiếc xe Air Blade trắng bỗng dưng bốc cháy.

2. Ngày 07/2/2011, đang chạy trên quốc lộ 1A (huyện Châu Thành, Tiền Giang), xe Spacy 125 bỗng dưng bốc cháy. Trong phút chốc, ngọn lửa thiêu rụi chiếc xe cùng toàn bộ hành lý, giấy tờ.

3. Chiều tối 20/8/2011, xe Honda Air Blade đang chạy ở quận 12, TP Hồ Chí Minh, khói bỗng phụt ra từ gầm xe. Do người dân kịp thời dùng bình cứu hỏa dập lửa nên xe không bị thiệt hại nặng.

4. Ngày 12/10/2011, khi đang lưu thông theo hướng Ngã Tư Sở, đến ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, chiếc Air Blade "bỗng dưng phát tiếng nổ nhỏ" rồi bốc lửa khét lẹt. Ngọn lửa đã thiêu rụi chiếc xe.

5. Ngày 16/10/2011, tại TP Vinh, Nghệ An, xe Honda Lead bốc hỏa khi hai bố con nổ máy. Lực lượng cứu hỏa được huy động tới hiện trường nhưng khi lửa được dập tắt, chiếc xe chỉ còn bộ khung sắt.

6. Ngày 16/10/2011 tại đoạn đối diện với tòa nhà Kaengnam (đường Phạm Hùng, TP Hà Nội), xe máy Honda Wave đang lưu thông theo hướng tới cầu vượt Dịch Vọng thì đột nhiên xe bốc cháy dữ dội. Một số nhân viên bảo vệ tòa nhà Keangnam nhanh chóng mang bình cứu hỏa để khống chế đám cháy. Khi ngọn lửa được khống chế thì chiếc xe Wave chỉ còn trơ khung sắt.

7. Cũng ngày 16/10/2011, sau khi dập được ngọn lửa từ xe Wave bị cháy tại đoạn đối diện với tòa nhà Kaengnam thì cách đó khoảng 50m một môtô Honda CB 400 phân khối lớn đang di chuyển gần lề đường cũng đột nhiên bốc cháy.

8. Ngày 21/10/2011, một xe môtô phân khối lớn đang chạy qua cầu Bình Triệu TP Hồ Chí Minh hướng đi về Thủ Đức thì bỗng dưng bốc cháy. Người điều khiển xe môtô hốt hoảng nhảy ra khỏi xe thoát nạn, chiếc xe bị đổ. Xăng trong xe chảy lên láng ra mặt đường gặp lửa và bùng phát dữ dội..

9. Sáng 27/10/2011, khi đang chạy trên phố Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, lửa bốc lên từ gầm chiếc Honda Air Blade. Dù được khống chế bằng bình cứu hỏa nhưng 10 phút sau chiếc xe chỉ còn bộ khung sắt.

10. Sáng 1/12/2011, chị Nguyễn Thị Quỳnh (đang mang thai 4 tháng) ở Quế Võ, Bắc Ninh dắt chiếc Honda Dream ra cổng để đi làm và đưa con gái 4 tuổi đi mẫu giáo. Khi chị Quỳnh vừa nổ máy đi được vài mét, xe bỗng phát nổ, bắn văng mẹ con chị ra xa. Chị Quỳnh và con gái đã tử vong. Xe đã sử dụng được hơn nửa năm.

11. Chiều 9/12/2011, đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, TP Hà Nội, xe Air Blade bốc khói từ dưới gầm và ít phút sau lửa bao trùm chiếc xe.

12. Chiều 13/12/2011, đang lưu thông trên cầu Chương Dương, TP Hà Nội, khói bốc từ phía yên chiếc xe Attila Elizabeth (hãng SYM), sau đó lan sang các phần khác. Công an phường Phúc Tân đã mang 5 bình cứu hỏa đến dập lửa, sau 10 phút dập tắt. Tuy nhiên xe đã biến thành đống sắt vụn.
    Chủ xe cho biết đây là xe cũ mua lại, hiện đã chạy được gần 3 vạn cây số.

13. Trưa 12/12/2011, trên phố Kim Mã, TP Hà Nội, xe SH đang đi, va chạm nhẹ với một chiếc ô tô, đổ ra đường rồi bốc cháy ngùn ngụt. Sau 10 phút, xe cháy trơ khung sắt, chỉ còn lại bánh sau.

14. Trưa ngày 14/12/2011, tại TP Thanh Hóa, sau khi đi công việc trên phố về, vừa dựng chiếc Attila Elizabeth ở vỉa hè, nữ chủ nhân thấy xe đột ngột bốc cháy. Rất may, người dân đã dùng bình xịt dập tắt kịp thời. Xe bị cháy xém một phần nhựa và chưa bị biến dạng. Xe đã sử dụng được hơn 4 năm.

15. Ngày 16/12/2011, chiếc xe Lead chở hai mẹ con đang lưu thông trên quốc lộ 5 thuộc địa phận xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên bất ngờ bốc cháy từ gầm xe. Bảo vệ của một công ty ở bên đường cầm bình xịt ra dập lửa nhưng chiếc xe cháy ngùn ngụt, chỉ tắt khi còn trơ lại khung sắt.

16. Trưa 18/12/2011, tại phường Thới An, quận 12, TP HCM chiếc xe Honda Lead đang dựng trong sân, tắt công tắc, khóa cổ tự nhiên phát cháy. Xe bị cháy hết đầu xe. Xe đã sử dụng được 21 tháng.

17. Sáng 22/12, tại TP Đà Nẵng, khi nữ chủ nhân xe máy Wave S đề máy đi được 10 m, rồi tắt máy dừng lại, thì chưa đầy 1 phút sau chiếc xe phát nổ ở động cơ, cốp xe xuất hiện tiếng đánh lửa và khói bốc lên dưới yên. Người dân đã lấy bình cứu hoả, nước để dập mới kịp thời ngăn được vụ cháy. Chiếc xe mua ngày 25/12/2010 và đang trong thời gian bảo hành.

18. Khoảng 3h ngày 22/12, 2 chiếc xe máy Honda hiệu Air Blade (mua cách đây 3 năm ở Thanh Hoá, mới đi bảo dưỡng được khoảng 4 tháng) và Wave Alpha (mua năm 2003) của gia đình anh Nguyễn Đức Thụng (45 tuổi, ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) bỗng nhiên bốc cháy. Sau ít phút, 2 chiếc xe chỉ còn trơ bộ khung./.

 

Trung tâm Thông tin báo chí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website