Triển khai giai đoạn 2 của dự án Cơ sở dữ liệu dân cư và dự án Căn cước công dân

27/11/2020
Sáng ngày 27/11/2020, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến để kiểm điểm kết quả thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân (CCCD). Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị lần này là để đánh giá đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ trong triển khai thực hiện hai dự án CSDLQGDC và CCCD, đồng thời chỉ rõ các nhiệm vụ, biện pháp, phân công lực lượng khi quá trình thực hiện hai dự án chuyển sang giai đoạn 2 - sản xuất, cấp CCCD trong năm 2021 (dự kiến trong tuần đầu của tháng 1/2021 sẽ bắt đầu phát hành thẻ CCCD mới).

Với sự tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ theo lộ trình và các bước đi cụ thể, đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm, đạt được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề đảm bảo cho sự thành công khi hai dự án bước vào giai đoạn 2.

Theo Báo cáo tóm tắt về tình hình, kết quả thực hiện hai dự án được trình bày tại Hội nghị, việc triển khai đường truyền và thực hiện bảo mật, an toàn hệ thống đã hoàn thành về cơ bản. Quá trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin công dân trong CSDLQGDC đang được khẩn trương thực hiện và đã hoàn thành khối lượng lớn công việc. Hiện nay, các trang thiết bị phục vụ hai dự án đang được vận chuyển tới các đơn vị địa phương theo kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của Công an các đơn vị, địa phương trong việc xây dựng, triển khai, thực hiện hai dự án trọng điểm trên.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, giai đoạn 2 là giai đoạn then chốt quyết định sự thành công của hai dự án. Thông tin công dân trong CSDLQGDC sẽ được trích xuất và sử dụng để thực hiện sản xuất CCCD, theo đó người dân chỉ cần phải cung cấp hình ảnh và vân tay tròn mà không phải điền các tờ khai như hiện nay. Đây là bước cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp CCCD.

Bên cạnh đó, Cơ sở dữ liệu dân cư được xây dựng có thể kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các ngành, lĩnh vực trên toàn quốc, làm tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, giảm chi phí ngân sách nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Vì vậy, thông tin công dân trong CSDLQGDC phải luôn đảm bảo “đủ, đúng, sạch, sống”.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, việc thu thập bổ sung cập nhật các thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải được cập nhật biến động hàng ngày, hàng giờ; yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phải hoàn thành các dữ liệu để đến 26/2/2021 chạy thử, đúng 1/7/2021 sẽ chia sẻ dữ liệu với các cấp, các ngành trong toàn quốc. Chính vì vậy từ nay đến hết tháng 12/2020 từng đơn vị, từng cấp phải hoàn thành việc đối chiếu, đảm bảo tính chính xác của dữ liệu, kiểm tra đường truyền thông suốt đến cấp xã, đảm bảo tính bảo mật cao; triển khai tập huấn cho cán bộ, chiến sỹ ở các đơn vị, địa phương.

Thời gian tới, bên cạnh việc gấp rút thực hiện hai dự án trên, lực lượng Công an nhân dân vẫn phải tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ quan trọng Đảng và Nhà nước giao như: bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, đảm bảo an ninh trật tự trong các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, Tết Nguyên đán 2021… Trong khi đó, khối lượng công việc và chỉ tiêu được giao trong thực hiện hai dự án rất lớn. Vì vậy, Công an các đơn vị, địa phương cần phải linh hoạt, sáng tạo trong mọi tình huống, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để có thể đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Nhiều tỉnh đã có giải pháp, sáng kiến đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu. Tiêu biểu như Công an Nam Định có khẩu hiệu “Nhanh nhưng không ẩu”, nhập số điện thoại của người dân để tiện liên lạc, xây dựng biểu mẫu thống kê theo tháng sinh của số người 14 tuổi trở lên; Công an Thanh Hoá tổ chức cấp CCCD lưu động tại các địa bàn trọng điểm, bố trí cán bộ chi viện giữa các huyện khi có yêu cầu...

Đặc biệt, Công an Thanh Hoá có sáng kiến thu thập dữ liệu dân cư đối với 400 người bị bệnh tâm thần hiện đang được chăm sóc tại các Trung tâm bảo trợ xã hội thông qua khai thác thông tin hồ sơ bệnh án; người bảo lãnh và qua tra cứu tàng thư; Công an Đắc Nông đến từng gia đình các hộ dân di cư tự do hiện đang ở trên đất lâm nghiệp để thu thập dữ liệu dân cư, ký cam kết; Công an Đồng Nai, Bình Dương thu thập dữ liệu để chuẩn bị làm CCCD cho những người tạm trú trên địa bàn...

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã biểu dương Công an các đơn vị, địa phương trong việc nỗ lực hoàn thành khối công việc rất lớn của hai dự án. Đồng thời, Thứ trưởng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị tuỳ theo chức năng nhiệm vụ để thực hiện các phần việc, mục tiêu là vận hành hệ thống an toàn, hiệu quả. Các cục nghiệp vụ phải đáp ứng tối đa các yêu cầu và vấn đề phát sinh tại địa phương.

Thứ trưởng nhấn mạnh, ngay sau Hội nghị này, toàn thể lực lượng Công an nhân dân bước vào giai đoạn thực hiện “chiến dịch” của hai dự án với quyết tâm, trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Từng cán bộ, chiến sỹ tham gia “chiến dịch” thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng: “Đây vừa là trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm chính trị, vừa là mệnh lệnh công tác và cũng là danh dự của lực lượng Công an nhân dân”.
 

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website