Trưởng Công an xã giỏi phá án

24/06/2022
Lượt xem: 1821
Gần gũi, dễ mến, đó là những cảm nhận đầu tiên về thiếu tá Nguyễn Hữu Thạch, Trưởng Công an xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Tiếp xúc với anh mới thấy, ẩn phía sau nụ cười hiền luôn thường trực trên môi là sự nhiệt huyết, tận hiến của một Trưởng Công an xã không ngại khó, ngại khổ vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của từng người dân trong địa bàn.

Trưởng Công an xã… phá án

Đó là buổi chiều tối ngày 14/12/2020, khi Thiếu tá Nguyễn Hữu Thạch và anh em Công an xã đang chuẩn bị bữa cơm chiều thì chị Lê Thị L. (ở thôn Suối Sâu, xã Khánh Đông) hớt hải chạy vào. Chị L. cho biết, đứa con gái đầu của chị là cháu Trần Thị Ngọc D. chưa đầy 15 tuổi đã bị một số đối tượng xấu lừa tìm việc làm rồi bán vào tỉnh Đồng Nai, gia đình đã đi tìm nhiều ngày nhưng không thấy cháu đâu.

Từng nhiều năm làm trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự, phát hiện vụ việc có dấu hiệu của tội phạm mua bán người, Thiếu tá Thạch lập tức liên hệ trao đổi qua điện thoại với một số đồng sự ở Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai và được biết họ cũng đang tập trung xác minh, điều tra hoạt động của một nhóm đối tượng có hành vi mua bán người. Xác định cần phải khẩn trương, nếu chậm có thể cháu D. sẽ bị bọn tội phạm bán qua biên giới, Thiếu tá Thạch lập tức báo cáo với lãnh đạo Công an huyện Khánh Vĩnh rồi đề xuất phương án phối hợp với cán bộ Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện đi ngay trong đêm. 

Thay nhau lái xe, thay nhau ngủ, thay nhau ăn, sáng sớm ngày 15/12, Tổ công tác của Thiếu tá Thạch đã có mặt ở Đồng Nai. Cùng sự phối hợp của Đội phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai, Tổ công tác đã xác định được địa điểm cháu D. đang ở. Sau khi xác minh được biết cháu D. đã bị bán qua nhiều nơi từ Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh. Từ nguồn thông tin thu thập được, trong suốt ngày và đêm 15/12, Tổ công tác đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành rà soát các địa điểm tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh. Khi nhận được tin cháu D. bị bán với giá hơn 18 triệu đồng và hiện đang có mặt ở khu vực huyện Đức Huệ, tỉnh Long An để chuẩn bị đưa qua biên giới Tây Nam, Tổ công tác của Công an huyện Khánh Vĩnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đồng Nai và Công an huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đã khẩn trương phối hợp lên đường đi Long An. Trưa ngày 16/12, sau khi xác định chính xác nơi cháu D. đang ở, Tổ công tác đã thống nhất phương án tiếp cận và giải cứu an toàn cháu bé. Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 04 đối tượng trong vụ việc để điều tra hành vi mua bán người.

Trưởng Công an xã Khánh Đông Nguyễn Hữu Thạch cùng đồng đội gặp gỡ, nắm tình hình trong nhân dân.


Hai ngày đêm không nghỉ, vượt hơn một ngàn cây số, qua 06 tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, bằng sự quyết tâm cao độ, Thiếu tá Thạch cùng đồng đội đã phối hợp giải cứu thành công cháu D. khỏi bọn tội phạm buôn người. “Các anh làm không chỉ vì trách nhiệm mà còn vì cả tình người. Nếu các anh không đi ngay trong đêm ấy, thì bây giờ gia đình tôi đâu được thấy lại con nữa” – chị Lê Thị L. vui mừng trào nước mắt khi nhận lại cháu D. từ Thiếu tá Thạch và cán bộ trong Tổ công tác.

Vì địa bàn an toàn, bình yên

Hơn 37 tuổi, gần 20 năm công tác trong lực lượng Công an, Thiếu tá Nguyễn Hữu Thạch đã có 12 năm gắn bó với nhiệm vụ của Cảnh sát đặc nhiệm và gần 5 năm là trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự. Chính những môi trường công tác đầy cam go, thử thách ấy đã giúp Thiếu tá Thạch trưởng thành, bản lĩnh hơn và không lùi bước trước khó khăn.

Tháng 12/2019, anh Thạch được Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa điều động đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh. Đây là địa bàn miền núi, với gần 20% số dân là đồng bào dân tộc tít người, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Nhiệm vụ mới, địa bàn công tác mới, những khó khăn, thách thức đặt ra không làm Thiếu tá Thạch và anh em đồng đội trong đơn vị chùn bước.

Ăn ở tại đơn vị tuy có thiếu thốn, vất vả song lại giúp Thiếu tá Thạch và cán bộ, chiến sĩ có nhiều thời gian hơn để gắn bó với bà con nhân dân. Bám địa bàn, anh vừa tranh thủ học tiếng đồng bào vừa tìm hiểu lối sống, phong tục tập quán của người dân địa phương. Từ đây nhiều chủ trương, biện pháp công tác đảm bảo an ninh, trật tự được Công an xã tham mưu và triển khai có những hiệu quả mới, tích cực hơn. Như việc đốt nương làm rẫy, trước đây bà con thường làm theo thói quen, dễ gây ra những vụ cháy rừng. Nay Công an xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn lặn lội đến từng khu rẫy, hướng dẫn họ cách phát và đốt rẫy làm sao cho đảm bảo an toàn, không để lửa cháy lan có thể gây cháy rừng. Đầu năm 2020, qua đánh giá thực tế, Thiếu tá Thạch đã tham mưu cho từng thôn đăng ký và có biện pháp để thực hiện các tiêu chí về an ninh, trật tự theo Thông tư 23 của Bộ Công an. Theo đó, Ban lãnh đạo các thôn đã tập trung thực hiện với giải pháp và lộ trình phù hợp, có đánh giá theo từng tháng, nhờ vậy đến nay, cả 04 thôn trong xã đều được công nhận đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự theo quy định của Bộ Công an. 

Chỉ vào những hàng quán ven tuyến tỉnh lộ 8 qua trung tâm xã, bà Hồ Thị Cúc, Trưởng thôn Suối Cau chia sẻ: “Có được sự trật tự, sạch sẽ như thế này là nhờ Công an chính quy của xã, nhất là anh Thạch, Trưởng Công an xã. Trước ở mấy quán kia, bà con thường tập trung đánh bài nhiều lắm. Dù lý do là vui vẻ lúc nông nhàn, ăn thua chỉ vài chục ngàn, nhưng lại gây mất trật tự, ảnh hưởng không tốt đến con em trong thôn. Ngay khi về địa phương, Thiếu tá Thạch và anh em Công an chính quy vừa mềm dẻo trong vận động, tuyên truyền, vừa cương quyết trong xử lý những người cố tình vi phạm, nên giờ ở đây không còn một ai ngồi tụ tập đánh bạc. Bà con chúng tôi rất vui mừng”. 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Khánh Đông cho biết, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đặc biệt tin tưởng vào lực lượng Công an xã chính quy, nhất là đồng chí Trưởng Công an xã. Từ khi anh em được bố trí về địa phương, an ninh, trật tự đã chuyển biến căn bản, tích cực, xã đã hoàn thành được các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”. 

Kể về những ngày tháng đã qua, Thiếu tá Nguyễn Hữu Thạch cho biết, bài học quan trọng nhất khi thực hiện nhiệm vụ của một Trưởng Công an xã ở địa bàn cơ sở, đó chính là gần dân, hiểu dân, gắn bó với dân, luôn lấy sự bình yên và an toàn trong cuộc sống của mỗi người dân làm mục tiêu cao nhất để từ đó có những biện pháp công tác công an phù hợp. Điều ấy đã giúp Công an xã nhận được sự tin yêu, sự giúp đỡ không chỉ của cấp ủy, chính quyền mà còn của bà con trong xã.  

 

Văn Nhất - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website