An Giang: Đảm bảo an toàn cho đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền trong điều kiện “bình thường mới”

14/04/2022
Lượt xem: 1489
Sau 02 năm liền tạm ngưng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng để đảm bảo phòng, chống dịch, năm nay, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer vùng biên An Giang sẽ trở lại với không khí sôi nổi hơn. Trước thềm diễn ra hoạt động, Công an huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, nhằm kịp thời xử lý ngay những mâu thuẫn nhỏ từ cơ sở, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đảm bảo cho đồng bào vui Tết an toàn, lành mạnh.

Thời điểm này, các gia đình đồng bào Khmer tại xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã bắt đầu tạm gác công việc đồng áng, buôn bán để dọn dẹp, trang trí nhà cửa thêm sung túc, chuẩn bị đón 03 ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, bắt đầu từ ngày 14 đến 16/4 Dương lịch. Năm nay, họ có thêm niềm vui khi sẽ được đến chùa lễ phật, cầu an thay vì chỉ đón Tết tại nhà như 02 năm trước. Ông Lâm Hương, người dân ấp Mỹ Á, xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên vui vẻ chia sẻ: “Năm ngoái mình không có được đi chùa, mình chỉ cúng kiếng tại nhà thôi. Năm nay mình được chích thuốc ngừa hoàn toàn là 03 mũi hết rồi. Năm nay được đi chơi Tết Chôl Chnăm Thmây là đi thoải mái, được đi chùa chiền chơi đủ 03 ngày 03 đêm. Cảm ơn địa phương, chính quyền thời gian rồi đã nhắc nhở, tạo điều kiện để giúp tụi tôi ăn Tết năm nay vui vẻ”.

Đồng bào Khmer trang trí nhà cửa, chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây


Dịp này, các nghi lễ truyền thống dịp Tết cổ truyền của đồng bào và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí sẽ được tổ chức trở lại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đồng bào được đón Tết với niềm vui trọn vẹn hơn. Tuy nhiên các hoạt động vẫn được chính quyền địa phương, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tổ chức trên tinh thần kiểm soát, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Hòa thượng Chau Cắt, Trụ trì chùa Mỹ Á, xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên cho biết: “Năm nay Tết của bà con thì làm lớn một chút hơn năm ngoái, năm ngoái thì do dịch bệnh bị hạn chế. Sư cũng như lực lượng Công an thì tuyên truyền cho bà con rằng  tới chùa thì bà con phải có nước rửa tay, có khẩu trang, cơ thể có gì không ổn thì tới bệnh viện để có người hướng dẫn có thuốc uống, có thuốc tiêm để đảm bảo sức khỏe”.

Nhằm đảm bảo xuyên suốt thời gian diễn ra các hoạt động ổn định, an toàn, lực lượng Công an huyện bên cạnh việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, còn chủ động theo sát, thường xuyên trao đổi thông tin, cách thức phối hợp với các vị chức sắc có uy tín, cùng nhau tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác an ninh cho đồng bào khi đến vui chơi, sinh hoạt nơi đông người, cũng như không chủ quan khi dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn khó lường.

Lực lượng Công an huyện thăm hỏi, trao đổi thông tin với các vị chức sắc có uy tín


Thượng tá Đặng Chí Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang cho biết: “Ban lãnh đạo Công an huyện cũng thăm hỏi, tặng quà các gia đình khó khăn, các vị chức sắc trong các chùa dân tộc; Đã triển khai tổ chức tuần tra, chủ động giải quyết ngay kịp thời những vụ việc từ những việc nhỏ không để diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, và tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông. Đồng thời tăng cường quản lý chặt các hoạt động ở tuyến biên giới, tránh các hoạt động lợi dụng sự kiện Tết của đồng bào để vi phạm, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự, để bà con dân tộc được đón Tết an toàn, lành mạnh và tiết kiệm”.

Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2022 sẽ đánh dấu sự khởi sắc trở lại trên từng phum, sóc sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cùng với cả nước, chính quyền và cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh An Giang đã và đang ra sức góp phần đảm bảo cho đồng bào Khmer đón một mùa Tết cổ truyền ấm áp, sum vầy, đời sống người dân sẽ ngày càng ổn định, thích ứng linh hoạt với điều kiện “bình thường mới”.
 

Quỳnh Như - Tiến Tầm
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website