Bình Định: Xe quá khổ, quá tải giảm hơn 90% so với trước khi thực hiện cao điểm

11/08/2022
Lượt xem: 1004
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Định đã ra quân cao điểm kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, có nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn. Sau hơn một tháng triển khai, tình trạng xe quá khổ, quá tải đã giảm hơn 90%.

Kiểm soát khu vực trọng điểm

Cảng Quy Nhơn (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) là một cảng lớn, tập trung nguồn hàng từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đổ về. Do đó, không chỉ phương tiện ở Bình Định mà các phương tiện ở các tỉnh khác cũng tập trung về đây vận chuyển hàng hóa. Quốc lộ 19 là con đường giao thông huyết mạch nối cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên, vì vậy mỗi ngày lượng xe ra vào cảng rất lớn, phương tiện tham gia giao thông đông.

Quốc lộ 19 là con đường giao thông huyết mạch nối cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên, mỗi ngày lượng xe ra vào cảng rất lớn.


Để chặn đứng đường đi của xe quá tải, quá khổ, CSGT Công an tỉnh Bình Định đã tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực này.

Trung tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội Tuần tra CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay có gần 30 doanh nghiệp đóng trên địa bàn Bình Định chở hàng hóa từ nơi khác vào cảng Quy Nhơn và từ cảng Quy Nhơn đến nơi khác. Thời gian qua, đơn vị đã cùng với chính quyền địa phương, cảng Quy Nhơn tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp ở địa phương, cho các doanh nghiệp ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải.

Đối với những xe của doanh nghiệp không đóng trên địa bàn, lực lượng tuần tra vừa dừng kiểm tra vừa phát tờ rơi tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ khi ra vào cảng và lưu thông trên các tuyến đường. Để xử lý các phương tiện, lực lượng chức năng sẽ thực hiện công tác nghiệp vụ kiểm tra, giám sát các thiết bị ghi hình để kiểm tra các phương tiện chở quá tải ra vào thành phố Quy Nhơn. Thời gian qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đưa hoạt động vận tải ra vào cảng ổn định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp lén lút chở quá tải, quá khổ, Phòng CSGT sẽ phối hợp với cảng kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ, xử lý dứt điểm tình trạng này, Trung tá Phan Đình Điểm cho hay.

Ngăn chặn xe quá tải, quá khổ từ đầu nguồn

Những xe cơi nới thành thùng sẽ được đưa vào gara cắt bỏ dưới sự giám sát của lực lượng CSGT.


Ngoài cảng Quy Nhơn, trên toàn tỉnh Bình Định, các phương tiện vận tải còn tập trung vào các mỏ đất, mỏ cát trên đường ngang vận chuyển ra các tuyến quốc lộ 19, quốc lộ 1A. Nhiều doanh nghiệp đã cơi nới thành thùng để chở số lượng lớn, vi phạm an toàn giao thông.

Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, để xử lý xe quá tải từ gốc, Phòng CSGT đã lập danh sách các mỏ khoáng sản, mỏ vật liệu xây dựng, cảng biển nơi có các lượt phương tiện vận chuyển hàng hóa nhiều để phối hợp, đề xuất quản lý những địa điểm này. Qua đó sàng lọc những mỏ đảm bảo điều kiện theo quy định như việc lắp camera giám sát để kiểm tra khoáng sản, vật liệu trước khi ra khỏi mỏ... và lập danh sách những mỏ không chấp hành đúng quy định. Từ đó, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về vấn đề quản lý cấp phép các mỏ này để có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh vào nề nếp.

Căn cứ vào kết quả điều tra cơ bản và danh sách đã lập, lực lượng chức năng sẽ tiến hành mời các chủ mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng, kho, bãi, các điểm trung chuyển hàng đến Phòng CSGT để tuyên truyền, vận động yêu cầu các chủ mỏ ký cam kết, yêu cầu chấp hành nghiêm túc không chất hàng, đưa hàng quá tải lên các phương tiện. Đồng thời, tuyên truyền cho các tài xế không chở hàng quá khổ, quá tải. Đối với các địa bàn ở các quốc lộ, Phòng CSGT sẽ theo dõi việc chấp hành đối với các chủ mỏ. Đối với các chủ mỏ ở các đường giao thông nông thôn, công an các huyện có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi.

Kiểm tra, đối chiếu phát hiện hành vi vi phạm.


Ngoài ra, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định cũng lập danh sách những doanh nghiệp và cá nhân có xe quá tải, cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế để từ đó thực hiện công tác tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. 

Quyết liệt hơn nữa

Kết quả, qua hơn 1 tháng triển khai, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã lập gần 500 biên bản, xử phạt vi phạm hành chính gần 2,6 tỷ đồng; tạm giữ 30 lượt phương tiện; tước 230 giấy phép lái xe, giấy kiểm định và phù hiệu xe. Nhìn chung, tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn tỉnh Bình Định đã giảm hơn 90%.

Thượng tá Ngô Đức Hoài cho biết, hiện nay vẫn còn một số ít xe quá khổ quá tải hoạt động ở vùng sâu vùng xa và đặc biệt đêm khuya. Phòng đã có kế hoạch xử lý và thông báo tới chủ xe, mời lên làm việc tại công an xã và yêu cầu Công an xã giám sát tận nơi đưa xe vào cắt bỏ.

Lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, phát hiện các xe vi phạm về tải trọng.


“Thời gian tới chúng tôi tiếp tục duy trì các giải pháp kiểm soát xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế xe. Việc kiểm tra xe không chỉ dừng lại ở đợt cao điểm mà chúng tôi sẽ duy trì lâu dài, đưa việc chấp hành nghiêm tải trọng và đưa về đúng thiết kế trở thành nề nếp, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa thực hiện đúng quy định tải trọng, khổ giới hạn đường bộ, thiết kế. Phải đưa nhiệm vụ này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà CSGT phải thực hiện quyết liệt hơn nữa”, Thượng tá Ngô Đức Hoài nói.

 

Diễm Phúc - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website