Công an phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột đa dạng hóa hình thức xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

20/04/2022
Xác định vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo đảm an ninh, trật tự, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, Công an phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột luôn chú trọng công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động tối đa nguồn lực của Nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Thời gian qua, Công an phường Tân An đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như mô hình: Móc khóa ANTT; Camera giám sát ANTT; Kết nối mạng xã hội, bình yên cho mỗi gia đình; Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn phường Tân An,… Kể từ khi được triển khai đến nay, các mô hình trên đã góp phần đem lại hiệu quả rõ nét: Phạm pháp hình sự được kiềm giảm đáng kể qua các năm, vai trò của nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật được nâng cao,… Cuối năm 2021, phường Tân An đã được Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh công nhận chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, được quần chúng Nhân dân đánh giá cao,…

Các camera giám sát trên địa bàn phường Tân An

 

Tuy vậy, với đặc thù địa bàn Tân An là cửa ngõ phía Bắc của TP. Buôn Ma Thuột, có 02 bến xe, 04 bệnh viện, là nơi tập trung nhiều trường Đại học, cao đẳng, trung cấp, nhiều khu đô thị đang được xây dựng. Hiện trên địa bàn có khoảng 95 nhà trọ và hơn 40 nhà cho thuê nguyên căn; dự báo trong thời gian tới, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, nhu cầu tạm trú, lưu trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê sẽ tiếp tục tăng lên, đây là điều kiện để các đối tượng hình sự, ma túy, truy nã ẩn náu, thực hiện hành vi phạm tội. Trong khi đó, một bộ phận quần chúng nhân dân, nhất là chủ kinh doanh các nhà trọ, nhà cho thuê chưa nêu cao tinh thần cảnh giác, còn thờ ơ với việc tố giác tội phạm, có tâm lý sợ bị trả thù, liên lụy nên không dám tố giác tội phạm với các cơ quan chức năng.

Chính vì vậy, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác đăng ký, quản lý cư trú; tăng cường tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, công khai số điện thoại đường dây nóng của Công an phường; qua đó tiếp nhận, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT từ cơ sở, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo ANTT tại địa phương, Công an phường Tân An đã báo cáo đề xuất Lãnh đạo Công an TP. Buôn Ma Thuột về chủ trương triển khai lắp đặt các bảng mica tuyên truyền phòng chống tội phạm tại các nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn phường Tân An. Trong đó, tập trung huy động kinh phí từ nguồn xã hội hoá tại địa phương, vận động chủ kinh doanh các nhà trọ cho thuê đóng góp.

 
Công an phường Tân An dùng nhiều hình thức khác nhau để tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia đảm bảo ANTT

 

Sau khi được sự đồng ý của lãnh đạo Công an TP. Buôn Ma Thuột, Công an phường Tân An đã cho triển khai tại 61 nhà trọ, đã lắp được 183 bảng mica và được chủ nhà trọ, người thuê trọ đồng tỉnh ủng hộ, đánh giá cao. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp, đánh bạc, ma túy,…; các quy định về đảm bảo ANTT tại các nhà trọ, nhà cho thuê; số điện thoại đường dây nóng và Zalo của Công an phường để người dân kịp thời thông báo, tố giác tội phạm,…

Trong thời gian tới, Công an phường Tân An sẽ tiếp tục nhân rộng việc làm này đến tất cả các nhà trọ, nhà cho thuê; đồng thời, nghiên cứu, phối hợp lắp đặt tại ký túc xá các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của người dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn./.

 

Mỹ Na – Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website