Công an tỉnh Lâm Đồng: Những tín hiệu vui từ kết quả tấn công trấn áp tội phạm

02/03/2022
Lượt xem: 1709
Trong 02 tháng thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội đầu xuân 2022, Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập nhiều thành tích. Lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở phát huy khí thế tấn công tội phạm mạnh mẽ, giữ vững địa bàn, ổn định tình hình an ninh, trật tự (ANTT). Đó là những tín hiệu vui, là tiền đề để Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2022.

Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Công an phát lệnh mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT Tết dương lịch, Tết nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội đầu xuân 2022, sáng 15/12/2021 tại Công an tỉnh và Công an 12 huyện, thành phố đã đồng loạt ra quân, tấn công tội phạm. Ngoài việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, toàn lực lượng chú trọng tấn công, phòng ngừa các loại tội phạm lợi dụng các dịp lễ, tết để hoạt động nhưng trộm cắp, móc túi, vận chuyển, buốn bán pháo trái phép, các hoạt động tệ nạn trá hình như cờ bạc, ma túy núp bóng vui Xuân. Đồng thời chủ động phòng ngừa, không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng từ nguyên nhân xã hội.

Thực nghiệm hiện trường vụ án giết người, cướp tài sản ở Bảo Lâm.


Trên lĩnh vực đấu tranh trấn áp tội phạm, qua 60 ngày ghi nhận toàn tỉnh xảy ra 95 vụ phạm pháp hình sự, trong đó đã điều tra, làm rõ 88 vụ/234 đối tượng. Điển hình như vụ giết người trên địa bàn huyện Bảo Lâm, chỉ trong thời gian ngắn Cơ quan Công an đã xác định được đối tượng. Quá trình lấy lời khai, nhận thấy mâu thuẫn trong lời khai của nghi phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Công an đã lật tẩy hành vi giết người, làm rõ vụ án giết người cướp tài sản, đem lại công lý cho nạn nhân và tạo niềm tin của quần chúng với lực lượng Công an.

Ngoài ra, mặc dù chịu tác động lớn từ tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác điều tra, xác minh, truy bắt và vận động đầu thú các đối tượng truy nã được các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh quyết liệt thực hiện. Trong 22 các đối tượng truy nã, có cả những đối tượng đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn 27 năm, với nhiều thủ đoạn che giấu, thay đổi nhân thân. Đặc biệt, Phòng Cảnh sát thi hành án hỗ trợ tư pháp còn vận động thành công một đối tượng trốn tuy nã ra đầu thú hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Lực lượng Công an cơ sở tuần tra nghiệp vụ cả ngày lẫn đêm.


Thời điểm trước Tết Nguyên đán, dự báo các hành vi vi phạm pháp luật về pháo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi để buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép. Nhờ tập trung tuần tra nghiệp vụ cả ngày lẫn đêm kết hợp vận động tốt quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, lực lượng Công an toàn tỉnh phát hiện 157 vụ với 174 đối tượng, thu giữ 506 kg pháo nổ các loại. Qua đó đảm bảo một mùa tết an sinh, an toàn, không phát sinh vụ việc phức tạp liên quan đến pháo nổ.

Trên lĩnh vực đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy, với phương trâm đánh mạnh, đánh từ xa nguồn ma túy xâm nhập địa bàn, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an toàn tỉnh đã phát hiện 80 vụ, 130 đối tượng, thu giữ khoảng 19kg ma tuý tổng hợp, 3,1g heroin. Đáng chú ý là vụ đột kích quán Karaoke KTC, phường 10, TP. Đà Lạt phát hiện 36/49 trường hợp khách dương tính với ma tuý, 03 trường hợp dương tính với Covid-19, 01 nhân viên có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý. Bên cạnh đó lực lượng Công an cơ sở cũng tăng cường công tác quản lý người nghiện ma tuý, nhất là số người nghiện không có nơi cư trú ổn định, số có biểu hiện “ngáo đá” để triển khai các biện pháp phòng ngừa không để gây ra các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. 

 Công an huyện Đơn Dương bắt giữ một đối tượng tàng trữ pháo nổ trái phép.


Từ ngày 01/01/2022 với việc áp dụng Nghị định 123 thay thế cho Nghị định 100 (năm 2019) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, một số vi phạm có mức tăng nặng mức phạt so với trước; bên cạnh đó, Lâm Đồng dự báo được lượng khách sẽ đến địa bàn du xuân, đón Tết rất đông, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh, đặc biệt là Công an TP. Đà Lạt và các huyện, thành phố có tuyến quốc lộ chạy qua đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, hạn chế tối đa ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm tình trạng phóng nhanh vượt ẩu. Qua đó từ đầu đợt cao điểm đến nay trên địa bàn xảy ra 14 vụ, làm 13 người chết, 09 người bị thương. So với cùng kỳ thời gian trước khi bùng phát dịch Covid-19 (năm 2019) giảm 10 vụ, giảm 06 người chết, giảm 08 người bị thương. Công an các địa phương tổ chức nhiều tổ tuần tra nghiệp vụ, xử lý 141 thanh thiếu niên cá biệt điều khiển xe càn quấy, lập biên bản xử lý 49 trường hợp sử dụng xe độ, chế, 15 trường hợp tụ tập quấy phá trong đêm giao thừa. Vừa giáo dục, vừa răn đe được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn dịp trước Tết Nguyên đán 2022. 


Cũng trong đợt cao điểm, tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái trên thị trường giảm đáng kể nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát môi trường. Ngoài việc kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm thì bên cạnh đó, qua công tác quản lý tốt địa bàn, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở mà việc chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh, an toàn thực phẩm, thương mại của các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở được nâng cao. Công tác phòng ngừa cháy nổ, quản lý, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được quan tâm, hỗ trợ từ các đơn vị hữu quan. Qua đó, không phát sinh các vụ việc phức tạp, thiệt hại về người, tài sản.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, kinh tế đang đà hồi phục, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ nỗ lực vượt khó, vừa tham gia phòng, chống dịch vừa triển khai nhiều giải pháp bảo đảm ANTT cùng với chính quyền và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh bước vào một năm mới với nhiều thành công, thắng lợi.

 

Lê Tiến
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website