Công an tỉnh Lạng Sơn triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

01/04/2022
Lượt xem: 2365
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, từ ngày 25/02/2022, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức cấp tài khoản định danh điện tử đối với những trường hợp công dân từ 14 tuổi trở lên thực hiện cấp mới, cấp đổi hoặc cấp lại Căn cước công dân. Tài khoản định danh điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu trong việc triển khai Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân tại bộ phận một cửa của Công an tỉnh tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn, chị Lương Thị Châm (ở phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) đã được tích hợp các thông tin cá nhân để phục vụ cho việc cấp tài khoản định danh điện tử. Khi nghe lực lượng Công an giới thiệu về những tiện ích khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, chị Trâm đánh giá cao ứng dụng này trong việc tạo thuận lợi cho người dân khi không cần phải đến cơ quan Nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính và được thụ hưởng thêm nhiều tiện ích khác. Chị chia sẻ, trước đây bản thân chị rất ngại khi đến các cơ quan để làm thủ tục hành chính vì mất thời gian đi lại, chờ đợi, mang theo nhiều loại giấy tờ, rồi mất thời gian kê khai các biểu mẫu, thủ tục, nhiều khi quên giấy tờ phải chạy về nhà lấy. Có tài khoản định danh điện tử này thì quá thuận lợi cho người dân.

Anh Hoàng Anh (ở Phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) đồng quan điểm với chị Châm và cho biết tài khoản định danh điện tử đem lại nhiều lợi ích cho người dân, góp phần làm giảm thời gian, công sức đi lại cho người dân đến các cơ quan Nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính. Người dân có thể ngồi nhà sử dụng điện thoại hay máy vi tính là cũng có thể thực hiện các thủ tục, giao dịch, thanh toán các hóa đơn điện tử, thực sự là rất tiện lợi. 

Anh Hoàng Anh (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) sau khi làm các thủ tục hồ sơ cấp Căn cước công dân đã được hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử.

 

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu (hoặc hình thức xác thực khác) được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Số tài khoản định danh điện tử chính là số tài khoản trên ứng dụng VneID do Bộ Công an cấp và quản lý. Tên tài khoản là số Căn cước công dân, số mật khẩu do Bộ Công an cung cấp (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân). Tài khoản này được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính chính xác và bảo mật. Đối tượng được đăng ký tài khoản định danh điện tử là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Công dân có thể thay thế Căn cước công dân vật lý và các loại giấy tờ đã được đăng ký tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, hiểm y tế. Khi thực hiện các giao dịch hành chính sẽ giảm thiểu tối đa việc mang theo các giấy tờ. Đồng thời, có thể thanh toán hóa đơn điện, nước, chuyển tiền qua tài khoản, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, đăng ký lưu trú, mua sắm, thanh toán các dịch vụ thiết yếu qua tài khoản định danh điện tử. Ngoài ra, công dân còn có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình cho bên thứ ba thông qua quét mã QR code.

03 bước để đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử cùng với thủ tục thu nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Bước 1: Để đăng ký tài khoản định danh điện tử, công dân đến Bộ phận một cửa, thông báo với cán bộ Công an cấp huyện, quận, tỉnh, thành phố về việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email). Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử). Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thẻ ATM ngân hàng... thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu. Bước 2, công dân thực hiện làm hồ sơ cấp, đổi, cấp lại Căn cước công dân gắn chíp điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc. Bước 3, cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân gắn chíp theo đúng quy trình cấp Căn cước công dân. Sau khi được cấp tài khoản định danh điện tử, người dân có thể tải và sử dụng tài khoản trên ứng dụng VNEID.

Tài khoản định danh điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

 

Hiện nay việc đăng ký tài khoản định danh điện tử chưa bắt buộc nhưng khuyến khích công dân nên làm vì sau này các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua định danh điện tử. Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng định danh và xác thực điện tử, triển khai Đề án ứng dụng dữ liệu dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021, tầm nhìn đến năm 2030 thì việc đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử ngày càng trở lên cần thiết và mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho người dân.

 

Nguyệt My
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website