Đảm bảo công tác đặc xá đúng đối tượng, chuẩn bị các điều kiện để người được đặc xá sớm tái hòa nhập cộng đồng

09/08/2022
Lượt xem: 1602
Ngày 09/8/2022, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá, Trưởng Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an đã kiểm tra công tác đặc xá năm 2022 tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Ninh Bình và Trại giam Ninh Khánh; Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm.

Cùng dự có Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an. 

*Tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Ninh Bình và Trại giam Ninh Khánh:

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và các đại biểu dự kiểm tra công tác đặc xá năm 2022.

 

Báo cáo với đồng chí Thứ trưởng cùng Đoàn công tác, Thượng tá Trần Xuân Phú, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Ninh Bình và Đại tá Trần Đức Phong, Giám thị Trại giam Ninh Khánh nêu rõ, sau khi có quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, đơn vị đã chủ động ban hành chương trình, kế hoạch triển khai. Thực hiện niêm yết công khai tại bảng tin, buồng giam, khu giam, thư viện, nhà thăm gặp; phổ biến cho phạm nhân về đối tượng, điều kiện đặc xá năm 2022 để phạm nhân tự liên hệ với bản thân, viết đơn đề nghị đặc xá. Việc triển khai thực hiện bảm bảo nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục; hồ sơ chặt chẽ thận trọng, công khai, minh bạch khách quan, dân chủ, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật. Đến nay, Tổ thẩm định liên ngành số 3 của Hội đồng Tư vấn đặc xá đã hoàn thành kiểm tra, thẩm định danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá của Cơ quan thi hành án hình sự; Công an tỉnh Ninh Bình có 3 hồ sơ đủ điều kiện đặc xá; Trại giam Ninh Khánh có 93 hồ sơ đủ điều kiện đề nghị đặc xá…

 
Thượng tá Trần Xuân Phú, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Ninh Bình (ảnh trên) và Đại tá Trần Đức Phong, Giám thị Trại giam Ninh Khánh  báo cáo tại buổi làm việc.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao công tác triển khai quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Ninh Bình và Trại giam Ninh Khánh.

Thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Ninh Bình và Trại giam Ninh Khánh tiếp tục rà soát các trường hợp để đảm bảo không để sót lọt trường hợp đủ điều kiện nhưng không được đề nghị đặc xá và không để lọt các trường hợp không đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, tránh sai sót, nhầm lẫn. Giám đốc Công an tỉnh, Giám thị Trại giam phải chịu trách nhiệm về việc lập hồ sơ đặc xá đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng. Trại giam Ninh Khánh và Công an tỉnh Ninh Bình làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương đặc xá để người dân hiểu được ý nghĩa đặc xá, đồng tình, ủng hộ; tuyên truyền, giáo dục cho phạm nhân để khi họ trở về tái hoà nhập cộng đồng, không tái phạm tội.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi làm việc.

 

Chuẩn bị Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thật chu đáo, trang trọng; phối hợp với cơ quan chức năng xem xét cấp căn cước công dân cho người được đặc xá. Các đơn vị cần phối hợp để chuẩn bị các điều kiện để cấp căn cước công dân cho phạm nhân khi họ trở về nhà có đầy đủ giấy tờ để ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Trại giam Ninh Khánh, Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp với các địa phương có phạm nhân được đặc xá chuẩn bị công tác tái hoà nhập cộng đồng một cách bài bản và thực chất hơn; đồng thời rà soát lại toàn bộ quy chế, quy trình công tác, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cơ sở giam giữ.

*Tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm: 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cùng các đại biểu dự buổi làm việc.

 

Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Đại tá Nguyễn Đình Giang, Giám thị Trại giam Thanh Lâm đã báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác về những nội dung, kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá. Theo đó, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục; hồ sơ chặt chẽ thận trọng, công khai, minh bạch khách quan, dân chủ, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật về công tác đặc xá.

 
Lãnh đạo các đơn vị báo cáo tại buổi làm việc.

 

Qua xem xét, Tổ thẩm định liên ngành đã thẩm định danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá của Cơ quan thi hành án hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá có 20 hồ sơ đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, trong đó có 15 phạm nhân đang thi hành án tại Trại tạm giam; số còn lại ở Nhà tạm giam, tạm giữ Công an cấp huyện... Kết quả thẩm định danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá của Tổ thẩm định liên ngành có 39 phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá với tổng số tiền hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ trả lại tài sản, nghĩa vụ dân sự, các phạm nhân đã thực hiện các nghĩa vụ đầy đủ… 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an và Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự chủ động khẩn trương, cố gắng của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm; nhấn mạnh, các đơn vị đã chủ động triển khai các nội dung nhiệm vụ công tác đặc xá đảm bảo đúng tiến độ, chặt chẽ, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng; các nội dung triển khai kịp thời.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi làm việc.

 

Thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát lại kỹ lưỡng, đảm bảo chỉ đặc xá những người thật sự xứng đáng; tuyệt đối không để sót những người đủ điều kiện; không để lọt những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được tính nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta trong công tác đặc xá. Tổ chức các lớp học tập cho số phạm nhân đủ điều kiện đặc xá để họ có hành trang ban đầu để về nhà ổn định cuộc sống; giúp các phạm nhân chưa đủ điều kiện được đặc xá tin tưởng vào đường lối, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước, trở về sống lương thiện, có ích cho xã hội và gia đình. Chủ động chuẩn bị Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đảm bảo trang nghiêm, đúng quy định. Công tác tạm giam, tạm giữ, cải tạo phạm nhân phải đảm bảo tuyệt đối an toàn;  đúng nguyên tắc; các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra đột xuất khu giam để phát hiện, thu giữ các vật cấm nếu có. Quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ. Tiếp tục phát huy thành tích đã làm được trong công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, đoàn kết thống nhất trong đơn vị, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh…

*Trước buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cùng Đoàn công tác đã kiểm tra nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập, thăm gặp… dành cho các phạm nhân tại Phân trại số 5 và Phân trại số 6 Trại giam Thanh Lâm; thăm hỏi, căn dặn các phạm nhân phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, nội quy trại giam để sớm được hưởng khoan hồng. Đối với các phạm nhân trong diện được đề nghị đặc xá, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu các phạm nhân nếu được đặc xá trở về gia đình phải trở thành công dân tốt, thành người con, người chồng, người cha tốt trong gia đình; sử dụng nghề học được trong trại để làm việc, kiếm sống…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long thăm hỏi, động viên các phạm nhân cải tạo tốt.

 

Phương Thủy - Nguyễn Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website