Duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải và các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

15/07/2022
Lượt xem: 1435
Chiều 15/7, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Dự Hội nghị có: đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT); Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành chức năng. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Ban ATGT các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị.

 

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá, 6 tháng đầu năm 2022, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TNGT cơ bản được đảm bảo, số vụ TNGT giảm sâu so với cùng kỳ. Cả nước xảy ra 5.703 vụ TNGT làm 3.314 người chết, 3.690 người bị thương; giảm 10,4% số vụ; tăng 79 người chết (2,44%); giảm 793 số người bị thương (17,7%). Có 30 tỉnh, thành phố có số người bị chết giảm so với cùng kỳ năm 2021; 26 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10%. Có 13 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, gây bức xúc dư luận xã hội, làm chết 37 người, bị thương 29 người.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuộc năm, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã đề ra nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT với mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT, trong đó giảm số người chết và bị thương ít nhất 5%. Trong đó, đề nghị Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của lực lượng CSGT và người dân, tiến hành rà soát, xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; có phương án bảo đảm ATGT mùa mưa lũ; kiểm soát chặt tải trọng; đề nghị Bộ Công an tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề về ma tuý, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện…

Cũng tại Hội nghị, một số địa phương đã báo cáo về công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn; phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT; chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm TNGT và các biện pháp kiểm soát tải trọng, công tác bảo đảm ATGT hàng không…; đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GTVT cũng đã báo cáo các nội dung công tác liên quan đến ATGT như giải quyết "điểm đen"; tổ chức giao thông; đào tạo, sát hạch GPLX…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại Hội nghị.


Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, lực lượng Công an nhân dân đang thực hiện phương châm lấy người dân làm trung tâm, chủ thể công tác bảo đảm ATGT, trong đó, đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành địa phương tăng cường đảm bảo ATGT, thực hiện cải cách hành chính phục vụ tối đa cho người dân như: phân cấp đăng ký phương tiện cho Công an cấp huyện thực hiện đăng ký ô tô, Công an cấp xã đăng ký xe mô tô, tạo điều kiện cho người dân đăng ký, chuyển nhượng ngay tại cơ sở, tiết kiệm thời gian công sức đi lại, được Nhân dân đánh giá cao.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Công an đã mở 3 đợt cao điểm đảm bảo TTATGT. Trong đó, từ ngày 20/6, thực hiện cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở quá tải, cơi nới thành thùng xe và các vi phạm giao thông trên đường thuỷ nội địa, bước đầu mang lại hiệu quả tốt, giảm TNGT, ngăn chặn xe quá tải hoạt động. Tuy nhiên, các vi phạm, TNGT vẫn là vấn đề nhức nhối, cần nghiêm túc, thẳng thắn xem xét lại việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát, quản lý thời gian của lái xe kinh doanh vận tải, hệ thống giám sát hoạt động của lái xe chưa hiệu quả. Cùng với đó có tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người bị tâm thần, dẫn đến hậu quả xảy ra TNGT do người có tiền sử tâm thần gây ra… Vì vậy, cần phải có các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ để giải quyết những vấn đề trên.

Đồng chí Thứ trưởng đã nêu một số những khó khăn, vướng mắc trong xử lý tình trạng xe quá tải hiện nay và nhấn mạnh, kể cả khi hết cao điểm , Bộ Công an vẫn sẽ tiếp tục xử lý. 

Toàn cảnh Hội nghị.


Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đánh giá cao việc Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT mở đợt cao điểm xử lý các vi phạm về TTATGT. Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, đặc biệt 26 tỉnh có số người chết tăng cần phải tổ chức đánh giá kỹ, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong 6 tháng cuối năm; yêu cầu cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động tuân thủ, thực hiện đúng quy định về an toàn, nhất là đã uống rượu không được lái xe; bảo đảm lái xe, nhất là lái xe đường dài có thời gian nghỉ ngơi phù hợp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Phó Thủ tướng Thường trực giao Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chuyên đề, nhất là các chuyên đề về ma túy, nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, vi phạm tốc độ trên đường bộ, xử lý phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, cảng, bến thủy nội địa không phép; Bộ Công an duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát, không để tâm lý hết "cao điểm" lại tái diễn tình trạng vi phạm an toàn giao thông...

 

Lê Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website