Hạnh phúc ngày trở về

23/08/2022
Lượt xem: 1125
Ngày 2/9 đang đến gần, trước mùa đặc xá năm nay, chúng tôi đã có mặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh và ghi lại những câu chuyện cảm động trước ngày về của những phận người đã từng một thời lầm lỗi.

Những ngày này, đến với Trại tạm giam Công an tỉnh sẽ cảm nhận được không khí tất bật, phấn chấn với công tác chuẩn bị cho ngày Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước lớn nhất trong năm, diễn ra vào dịp Quốc khánh 2/9. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa đặc xá là lại có thêm phạm nhân nhận thêm được sự khoan hồng của pháp luật để trở về với xã hội, làm lại cuộc đời. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 2/9 ở các trại giam trong toàn quốc nói chung và Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh nói riêng đã hoàn tất. Niềm vui mừng, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt những phạm nhân khi họ đang chuẩn bị được trở về với gia đình.

Biết mình có tên trong danh sách được đặc xá lần này, phạm nhân Nguyễn Thị T. đã vui sướng đến trào nước mắt. Bước chân vào Trại tạm giam Công an tỉnh từ năm 2020 với bản án 46 tháng tù giam cho tội danh vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp quý hiếm. Những ngày sống, cải tạo trong trại giam là những chuỗi ngày chị T. day dứt, ân hận vì tội lỗi của mình. Cùng với tình yêu thương của gia đình, sự quan tâm của cán bộ quản giáo trại tạm giam đã trở thành động lực để chị T. phấn đấu sửa chữa sai lầm.
 

Chị Nguyễn Thị T. cùng các phạm nhân làm việc tại vườn rau Trại tạm giam


Sau 31 tháng nỗ lực cải tạo, phần thưởng xứng đáng cho chị T. chính là niềm vui được đặc xá trước thời hạn 15 tháng. Những ngày qua cảm xúc về những người thân trong gia đình cứ ùa về trong tâm trí, chan hòa với niềm hạnh phúc vì sắp được trở về, được gặp lại người thân, cái cảm xúc mà có lẽ trước đây chưa bao giờ chị T cảm nhận được.

Chị T. kể, hôm nhận được tin từ quản giáo thông báo mình có tên trong danh sách đề nghị đặc xá năm nay, tôi đã khóc vì xúc động. Chỉ không bao lâu nữa tôi sẽ được trở về với gia đình. Nghĩ đến ngày trở về khuôn mặt chị T. rạng rỡ hẳn lên. "Tưởng tượng đến ngày đó, chồng và con đến ngoài cổng chờ mẹ trở về đoàn tụ, thời khắc đó giống "giờ phút lịch sử" trong cuộc đời mình"- chị T. vui vẻ tâm sự.

Chắc hẳn những tháng ngày trong Trại tạm giam cũng là quãng thời gian dài nhất trong đời của anh Nguyễn Tất H. quê quán tại xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà. "Được xét đặc xá dịp này, tôi vô cùng vui mừng. Hồi hộp lắm, ngày nào cũng mong cho thời gian trôi thật nhanh để được về với gia đình"- Anh H. tâm sự.

Anh H. chia sẻ: Tôi phải trả giá cho tội lỗi của mình với tội danh đánh bạc, tổ chức đánh bạc. Ngày anh vào tù, cũng là lúc mẹ của anh bắt đầu đổ bệnh, không có con cái bên cạnh chăm sóc. Bố đã già yếu nay còn phải lo lắng cho đứa con tội lỗi vì sự cám dỗ của đồng tiền. Đến nay, tôi đã thụ án được 10 tháng, trong những tháng ngày ngồi tù, bản thân đã nhận ra lỗi lầm và hiểu nỗi buồn đau của những người thương yêu mình và cảm thấy thật sự lỗi với gia đình. Được sự động viên, dìu dắt, giáo dục, chăm lo giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của cán bộ trại, cán bộ quản giáo mà phạm nhân chúng tôi có cơ hội phấn đấu rèn luyện, để từng bước gột rửa lỗi lầm mà bản thân chúng tôi đã gây ra. Tôi rất cảm ơn các cán bộ trong trại đã giúp đỡ, động viên tôi cải tạo tốt"- Anh H. chia sẻ.
 

Cán bộ, chiến sỹ Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh chuẩn bị “hành trang” với hoạt động tư vấn pháp luật, xã hội, nghề nghiệp cho các phạm nhân trước khi họ trở về tái hòa nhập cộng đồng.


Trong những phạm nhân mà chúng tôi gặp trước ngày đặc xá mỗi người một nẻo đường phạm tội, một bản án khác nhau nhưng trong những ngày này họ đều có chung một niềm vui lớn một sự thấp thỏm chờ mong giờ phút được tự do.

Lắng lại những cảm xúc về người thân, khi tôi hỏi về những ngày sắp tới trở về có sợ những kỳ thị của mọi người, dự định gì cho tương lai, đưa tay gạt đi những giọt nước mắt, anh Nguyễn Tất H. chia sẻ: Tôi biết, sẽ có không ít ánh mắt kỳ thị dành cho những người như chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng, quan trọng chính là ở bản thân mình. "Ai trong đời không một lần vấp ngã, mình tự vấp ngã thì tự mình đứng lên vững vàng hơn, sống tốt hơn".

Trong câu chuyện với chúng tôi, những nỗi niềm, tâm sự của các phạm nhân đang chờ ngày được trở về thì vẫn còn đây rất nhiều phạm nhân không đủ điều kiện để được đề nghị đặc xá. Tâm sự với chúng tôi, trong ánh mắt của anh Nguyễn Thanh H. không kìm được những giọt nước mắt hối hận cho những tội lỗi của mình. Anh H. chia sẻ: Vì kém hiểu biết, vì ma lực của đồng tiền mà tôi đã vi phạm về tội trộm cắp tài sản với bản án 30 tháng tù giam. Quãng thời gian chấp hành án tôi đã thấu hiểu được hành vi vi phạm pháp luật của mình, bản thân tự hứa sẽ tích cực học tập, lao động cải tạo, hoàn thành chỉ tiêu công việc cán bộ giao cho; thực hiện nghiêm nếp sống văn hóa, nội quy, quy định của cơ sở giam giữ phạm nhân để sớm có thể đủ điều kiện được đặc xá thời gian tới”. Anh H. với khuôn mặt đầy hy vọng.
 

Những câu chuyện về gia đình, cuộc sống anh H. tâm sự với quản giáo là những trăn trở, sự hối lỗi muộn màng sau cánh cổng sắt Trại giam


Mỗi phạm nhân có những lỗi lầm trong quá khứ khác nhau, họ có những hoàn cảnh khác nhau, ngoài niềm vui ngày đặc xá, vẫn còn đó những nỗi lo ẩn chứa trong mắt của phạm nhân khi về với cuộc sống đời thường. Nhưng hy vọng, với chính sách khoan hồng mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, tin rằng họ sẽ nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho xã hội trong một ngày không xa.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phong, Phó Ban Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Dịp đặc xá 2/9 năm nay, Trại tạm giam Công an tỉnh có 9 phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng cùa Nhà nước, đặc xá tha tù trước thời hạn. Đối tượng được đặc xá là những phạm nhân chấp hành tốt quy chế, nội quy của Trại, tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên. Niềm vui của phạm nhân được đặc xá cũng chính là niềm vui của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Những người cán bộ chúng tôi rất hạnh phúc khi thấy những con người lầm lỗi mà mình đã ngày đêm uốn nắn, giáo dục được rời khỏi trại, về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng".

Không giống với bất kỳ sự trở về nào khác, con đường về lại với cộng đồng của những phạm nhân được đặc xá lần này đang thênh thang rộng mở và mang nhiều cảm xúc. Hơn bao giờ hết, họ đang cần một sự nâng đỡ, một nẻo về để không lạc lối. Tất cả các phạm nhân được đề nghị đặc xá là những mảnh đời khác nhau, số phận cũng không giống nhau nhưng đều có chung một khao khát hướng thiện và ước mơ cháy bỏng về hành trang đúng lối cho ngày trở lại.

 

 

Hồng Nhung - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website