Hoàn thiện pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ - Những vấn đề lý luận và thực tiễn

10/02/2022
Lượt xem: 2476
Sáng 10/02/2022, tại Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ “Hoàn thiện pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo còn có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân…

Đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ, Bộ Công an đã trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa dự án Luật TTATGT đường bộ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Đây là việc thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, căn cứ các quy định của pháp luật, trên cơ sở khoa học và thực tiễn xác định công tác giữ gìn TTATGT là một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Phải xác định đúng chức năng, nhiệm vụ trong quản lý nhà nước về TTATGT phù hợp với tổ chức bộ máy hành chính trong giai đoạn hiện nay để bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, nội dung quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

 

TTATGT đường bộ là bộ phận quan trọng của trật tự, an toàn công cộng, được xem là bộ mặt của xã hội. Bảo đảm TTATGT nói chung và TTATGT đường bộ nói riêng là yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản của mỗi quốc gia và là điều kiện cần thiết để bảo đảm phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đồng thời điều chỉnh hai lĩnh vực khác nhau là: TTATGT đường bộ và xây dựng, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quản lý vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, đây là hai lĩnh vực rất lớn và khác nhau nhưng lại được điều chỉnh trong cùng một đạo Luật dẫn đến không thể quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng nhiều nội dung quan trọng thuộc cả hai lĩnh vực, chưa đáp ứng yêu câu thực tiễn. Do đó, cần thiết phải có sự khảo cứu một cách toàn diện, đánh giá đúng đắn thực trạng, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm một số nước trên thế giới về lĩnh vực xây dựng Luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ. Đồng thời, có những công trình nghiên cứu chuyên sâu, đề xuất được những giải pháp cụ thể, có luận cứ khoa học, tính khả thi, thuyết phục vì lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia, bảo đảm quyền con người là cơ sở pháp lý để xây dựng, ban hành Luật TTATGT đường bộ.

Trước yêu cầu đó, Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá đúng thực trạng hệ thống pháp luật về bảo đảm TTATGT đường bộ cũng như thực trạng TTATGT đường bộ. Từ đó, tham mưu với Đảng, Nhà nước, Chính phủ để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện lý luận và thực tiễn; đề xuất, kiến nghị các giải pháp dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng, ban hành Luật TTATGT đường bộ.

Toàn cảnh Hội thảo.

 

Trong quá trình chuẩn bị, Ban Tổ chức đã nhận được gần 40 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, địa phương, các nhà khoa học, đại diện cho các cơ quan quản lý, các cơ quan nghiên cứu khoa học, đóng góp những ý kiến tâm huyết để xây dựng và hoàn thiện kỷ yếu khoa học phục vụ Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận để luận giải, làm rõ những vấn đề thuộc về luận cứ khoa học Luật TTATGT đường bộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Phân tích, đánh giá thực trạng tình hình TTATGT đường bộ ở Việt Nam và sự tác động, ảnh hưởng của nó đến bảo đảm an toàn về tài sản, tính mạng, sức khỏe đối với người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013. Từ đó chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Phân tích đánh giá sự tác động, ảnh hưởng đến đời sống xã hội trong lĩnh vực TTATGT và tham khảo kinh nghiệm một số nước trên thế giới về xây dựng, ban hành Luật. Trên cơ sở thực tiễn đó, đưa ra những luận cứ khoa học và thực tiễn có tính thuyết phục nhằm phục vụ tốt hơn cho hoạt động xây dựng, ban hành Luật TTATGT đường bộ tạo hành lang pháp lý để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Các đại biểu tham luận tại Hội thảo.

 

Kết luận Hội thảo, Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân trân trọng cảm ơn các đại biểu đã dành nhiều trí tuệ, tâm huyết tham gia viết bài tham luận; đến dự và tham luận tại Hội thảo.

Đồng chí Giám đốc nhấn mạnh, Hội thảo đã tập trung giải quyết hiệu quả các nội dung khoa học: (1) Đánh giá thực trang áp dụng Luật Giao thông đường bộ năm 2008; thống nhất khẳng định phải có sự điều chỉnh các quy định pháp luật trong công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông đường bộ. (2) Khẳng định sự cần thiết ban hành Luật TTATGT đường bộ, từ các góc độ: hoàn thiện pháp luật;  phân công, phân cấp trong quản lý nhà nước; thực tiễn tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thực tiễn tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và kinh nghiệm, thực tiễn của các quốc gia trên thế giới... (3) Đánh giá tác động của việc ban hành, áp dụng Luật TTATGT đường bộ; (4) Những ý kiến khoa học đóng góp đối với dự thảo Luật TTATGT đường bộ; trong đó phải tiếp tục rà soát phạm vi, nội dung điều chỉnh của dự thảo Luật TTATGT đường bộ và dự thảo Luật đường bộ để tránh trùng chéo, phân định rõ ràng hơn trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm thực thi của các cơ quan, lực lượng chức năng để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, đúng với chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách.

Đồng chí Thiếu tướng Trần Minh Hưởng khẳng định, sau Hội thảo, trên cơ sở ý kiến phát biểu và bài viết của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học, chuyên gia thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, các viện nghiên cứu và cơ sở đào tạo trong và ngoài ngành Công an, Học viện Cảnh sát nhân dân sẽ tổng hợp, báo cáo, kịp thời tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an trong xây dựng, báo cáo trình Chính phủ, Quốc hội Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay.

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân phát biểu tại Hội thảo.

 

Tất Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website