Lực lượng An ninh điều tra góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

12/07/2022
Lượt xem: 2325
Ngày 12/7/2022, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết công tác An ninh điều tra (ANĐT) 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Bộ Công an đến dự, chỉ đạo Hội nghị.

 Đại tá Hoàng Văn Hà, Cục trưởng Cục ANĐT, Phó Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa Án nhân dân tối cao và lãnh đạo, chỉ huy lực lượng ANĐT Công an các địa phương trên cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt về công tác ANĐT 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và quán triệt một số quy định mới liên quan đến công tác điều tra, xử lý tội phạm. Hội nghị cũng đã thảo luận về những giải pháp, phương hướng trọng tâm 6 tháng cuối năm của lực lượng ANĐT. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Theo đó, thời gian qua, lực lượng ANĐT đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trong điều tra, xử lý. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Giám đốc Công an các địa phương, lượng ANĐT cả nước đã tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch công tác, tập trung lực lượng giải quyết các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia (ANQG) và các vụ án, vụ việc kinh tế, tham nhũng trọng điểm liên quan đến nội bộ thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy, Thành ủy về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh có hiệu quả hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để chống phá Đảng, Nhà nước,… góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chinh trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lương Tam Quang biểu dương kết quả công tác của lực lượng ANĐT thời gian qua.

Đồng chí Thứ trưởng cho biết, 6 tháng đầu năm nay tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công cuộc bảo đảm ANQG, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành cùng toàn dân, lực lượng Công an nhân dân đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Những thành tựu, kết quả chung của lực lượng Công an nhân dân đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp rất quan trọng của lực lượng An ninh nhân dân và ANĐT.

Đồng chí Thứ trưởng đánh giá, về cơ bản, các chỉ tiêu công tác trên các lĩnh vực điều tra, xử lý tội phạm đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Chất lượng công tác điều tra tội phạm ngày càng được nâng cao, những khó khăn, bất cập trong thực tiễn công tác đã kịp thời được giải quyết. Đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Tất cả các trường hợp bắt giữ, khởi tố đều được Viện kiểm sát nhân dân phê chuẩn. Tiến độ điều tra đúng thời hạn theo luật định, tỷ lệ án đề nghị truy tố đạt hơn 98% và hơn 99% số bị can trong các vụ án khi kết thúc điều tra...

Thứ trưởng Lương Tam Quang với các đại biểu dự Hội nghị.


Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí Thứ trưởng chỉ rõ, từ thực tiễn công tác điều tra các vụ án xâm phạm ANQG và yêu cầu của cuộc đấu tranh đặt ra vấn đề nâng cao hiệu quả áp dụng, sử dụng biện pháp pháp luật trong điều tra các vụ án xâm phạm ANQG. Nhất là trước những diễn biến mới của tình hình trong nước và thế giới, trước xu thế mở cửa, hội nhập. Đồng thời hoạt động của các thế lực thù địch ráo riết tiến hành chiến lược "diễn biến hòa bình" cũng như các hoạt động “tự diễn biến, tự chuyển hóa”... Do đó, công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm đặt ra cho lực lượng ANĐT những yêu cầu, nhiệm vụ rất nặng nề trong 6 tháng cuối năm và những năm tới.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu, lực lượng ANĐT phải quán triệt những vấn đề có tính nguyên tắc trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm là "Thượng tôn pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm". Chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động tố tụng hình sự, bảo đảm chất lượng công tác điều tra, xử lý, không để xảy ra sai sót, tiêu cực trong quá trình điều tra. Bên cạnh đó, lực lượng ANĐT cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng có liên quan, với Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân các cấp từ Trung ương đến địa phương để nâng cao hiệu quả, phục vụ công tác điều tra. Qua đó giúp cho hoạt động điều tra, xử lý bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật và đảm bảo kịp thời phát hiện giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động tố tụng hình sự.

Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị lực lượng ANĐT tập trung hơn nữa công tác nắm, phân tích, dự báo đánh giá tình hình các loại tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của lực lượng ANĐT. Nắm chắc tình hình, kết quả hoạt động của lực lượng ANĐT để kịp thời tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an các chủ trương, giải pháp chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm. Bên cạnh đó cần chấp hành nghiêm chế độ thông tin báo cáo, nhất là báo cáo vụ án, vụ việc trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy, Thành ủy về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo cũng như các vụ án dư luận xã hội quan tâm do lực lượng ANĐT thụ lý.    

 

 

Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website