Người cán bộ Cảnh sát hình sự tâm huyết với công tác điều tra

12/07/2022
Hơn mười năm gắn bó với công tác điều tra các vụ án hình sự, trong công việc lúc nào anh cũng luôn đem hết tâm huyết, cùng năng lực chuyên môn để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác, anh đã góp công lớn vào kết quả điều tra, khám phá các vụ trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn. Anh là Thiếu tá Nguyễn Long Khôi - Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre.

Qua trò chuyện với Thiếu tá Nguyễn Long Khôi, chúng tôi được biết từ nhỏ anh đã ước mơ được trở thành một chiến sĩ Công an để truy bắt tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi người. Và niềm vui lớn đã đến khi năm 2008 anh trúng tuyển vào Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân III, chuyên ngành Cảnh sát hình sự. Ra trường, anh Khôi được phân công công tác tại Đội hình sự, Công an thành phố Bến Tre; đến năm 2016 anh được điều động đến nhận nhiệm vụ tại Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến địa bàn cho đến nay.
 

Thiếu tá Nguyễn Long Khôi nghiên cứu tài liệu vụ án.


Trong suốt thời gian công tác, thiếu tá Nguyễn Long Khôi đã không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức của người chiến sĩ công an cách mạng; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước những tác động tiêu cực của xã hội và thủ đoạn hoạt động tinh vi, manh động của tội phạm. Trong công tác chuyên môn, anh luôn nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu lãnh đạo đơn vị triển khai nhiều kế hoạch theo lĩnh vực được phân công. 

Theo Thiếu tá Khôi, tố chất quan trọng của mỗi người cán bộ cảnh sát hình sự đó là phải có tinh thần thép, ý chí kiên định, lập trường tư tưởng vững vàng để có thể vượt qua mọi cám dỗ, còn nếu không sẽ bị ngã gục trước những “viên đạn bọc đường". Có những lúc, anh và đồng nghiệp cảm thấy mệt mỏi trước những vụ án phức tạp và đầy hiểm nguy, nhưng với bản lĩnh được luyện rèn qua bao khó khăn, thử thách đã giúp các anh vượt qua để khám phá thành công vụ án. 

Dẫu biết rằng, mỗi khi thực hiện nhiệm vụ, bản thân phải đối mặt với nhiều gian nan, nguy hiểm, thậm chí không ít lần anh bị đối tượng chống trả làm bản thân bị thương; tuy nhiên bằng sự yêu Ngành, yêu nghề và quyết tâm bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân đã giúp Thiếu tá Nguyễn Long Khôi có thêm sự dũng cảm, kiên quyết, khôn khéo để đối đầu với chúng. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, anh đã trực tiếp xây dựng 20 kế hoạch, xác lập 14 chuyên án trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, cùng đồng đội đấu tranh làm rõ 288 vụ, bắt hàng trăm đối tượng có liên quan.

Điển hình như vào ngày 23/4/2020, Thiếu tá Khôi cùng các đơn vị có liên quan đã bắt được một đối tượng cướp giật dây chuyền vàng của một người đàn ông trên Quốc lộ 60, đoạn qua xã Tam Phước, huyện Châu Thành. Mặc dù trong quá trình truy bắt tên cướp, anh và mọi người bị đối tượng dùng chân đạp vào xe trong khi các anh đang chạy với tốc độ cao rất dễ té ngã. Tuy nhiên với bản lĩnh và sự khôn khéo của người cảnh sát hình sự được trui rèn trong thử thách, anh Khôi cùng đồng đội đã khống chế bắt được tên cướp cùng tang vật. 

Hay mới đây, sau thời gian điều tra, trúy xét, tối 20/5/2022 Thiếu tá Nguyễn Long Khôi và đồng đội đã khám phá, bắt giữ một băng nhóm gồm 17 đối tượng chuyên cướp giật tài sản tại các hội chợ. Cầm đầu băng nhóm này là vợ chồng Bảy Hợp, ngụ tại tỉnh An Giang. Đây là băng nhóm cướp giật hoạt động manh động, khi phát hiện người có tài sản thì bao vây, công khai cướp giật, bị hại phản kháng thì hành hung, nhiều trường hợp bị hại bị đánh gây thương tích. Sau khi băng nhóm này bị bắt đã góp phần tích cực cho việc đảm bảo an ninh trật tự tại các Lễ hội trong và ngoài tỉnh.

Nghiêm khắc, cương quyết với tội phạm, nhưng trong cuộc sống hằng ngày, Thiếu tá Nguyễn Long Khôi là người gần gũi, thân thiện và hòa đồng với đồng chí, đồng đội. Anh chú trọng xây dựng sự đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể đội, thân ái, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

  Nhận xét về cấp dưới của mình, Thiếu tá Nguyễn Quốc Thái – Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh chia sẽ: “Thiếu tá Khôi là chỉ huy đội trẻ, có năng lực trình độ công tác tốt. Bản thân đồng chí được phân công đảm nhận nhiệm vụ đấu tranh với loại tội phạm rất nguy hiểm và manh động; trong quá trình công tác, đồng chí đã không ngại khó, không ngại hiểm nguy, cùng anh em trong Đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, đồng chí được chỉ huy đơn vị cùng đồng chí, đồng đội tin yêu, quý mến…".

Với những thành tích nổi bật, tính từ năm 2016 đến nay, Thiếu tá Nguyễn Long Khôi được UBND tỉnh tặng 1 Bằng khen cùng trên 10 giấy khen Giám đốc Công an tỉnh cũng như các ngành về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Phúc Minh – Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website