Người con của đồng bào dân tộc Raglai

21/06/2022
Lượt xem: 1537
Khi bắt đầu cầm bút viết đơn tình nguyện về công tác tại xã miền núi Phước Hà của huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, Thiếu tá Lê Xuân Bình đã xác định, Công an xã ở vùng đồng bào dân tộc Raglai là phải “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân. Có như vậy bà con mới hiểu, chia sẻ cùng lực lượng Công an trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương. Chẳng thế mà qua 02 năm công tác, nhờ sự gần gũi, hòa mình vào đời sống, tâm tư, tình cảm của bà con mà Thiếu tá Bình được bà con gọi với cái tên thân mật “Bình Raglai”.

Tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân vào năm 2013 và nhiều năm liền làm công tác an ninh tại vùng đồng bào dân tộc, Thiếu tá Lê Xuân Bình hiểu rõ tâm hồn người Raglây vốn hiền lành, chân chất nhưng những thói quen, hủ tục lạc hậu như nạn tảo hôn, tệ uống rượu… được lưu truyền qua nhiều đời đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần của người dân, cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội. Là Trưởng Công an xã, Thiếu tá Bình luôn đau đáu một nỗi lo làm sao để bà con từ bỏ những thói quen xấu đó. Hiểu được tâm tình của đồng bào Raglây, anh thường xuyên xuống địa bàn thăm hỏi, gần gũi, hòa mình với đời sống, đồng cảm, chia sẻ cùng những khó khăn, vất vả của bà con, từ đó có nhiều cách vận động người dân Phước Hà từng bước bỏ rượu, bỏ hủ tục lạc hậu, biết canh tác sinh lợi từ mảnh đất gia đình, nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, biết cảnh giác trước cái xấu, cái ác. 

Xã Phước Hà có 936 hộ gia đình với hơn 3,8 ngàn nhân khẩu, hơn 90% dân là người đồng bào dân tộc thiểu số, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông và dựa vào núi rừng. Từ tháng 3/2020, lực lượng Côn an chính quy về phụ trách xã đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác, nhất là công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, giúp bà con hiểu và đồng lòng cùng lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an tinh, trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

 
Thiếu tá Lê Xuân Bình giúp dân.


Hủ tục tảo hôn và tệ uống rượu cùng với dân trí thấp là những nguyên nhân sâu xa ảnh hưởng trì trệ đến sự phát triển của kinh tế, xã hội. Từ những trăn trở đó, Thiếu tá Bình đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền bà con nhân dân bỏ nạn tảo hôn, không kết hôn đồng huyết; hạn chế bán bia, rượu tại các tiệm tạp hóa, nhất là các loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tuyên truyền, cảm hóa nhiều trường hợp bạo lực gia đình, giới thiệu việc làm để thanh thiếu niên trong làng tu chí làm ăn, cứu giúp người bị tai nạn giao thông và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó, nhiều mô hình toàn dân bảo vệ an ninh, trật tự mới được hình thành như “Tổ xung kích bảo vệ an ninh, trật tự”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”, củng cố thêm nền móng an ninh, trật tự tại địa phương, cũng như hình thành những thói quen tốt, thói quen mới cho bà con nhân dân trong việc chấp hành pháp luật. 

Một trong những thay đổi dễ thấy nhất trong nhận thức của người dân xã Phước Hà đó là hiểu được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm mỗi khi tham gia giao thông. Để thay đổi được nhận thức của bà con cũng như cải thiện được tình hình trật tự an toàn giao thông, lực lượng Công an xã đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông tại các tuyến đường liên thôn và phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã Phước Hà. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan như Đội Cảnh sát giao thông, trật tự huyện Thuận Nam, lực lượng Quân sự xã, tổ An ninh xung kích, tổ chức hơn 100 lượt với 450 cán bộ, chiến sỹ tham gia tuần tra, xử lý 127 trường hợp vi phạm trong năm 2021. 

Đồng chí Tà Thía Banh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hà cho biết: “Với chức trách là Trưởng Công an xã, thời gian qua, đồng chí Thiếu tá Lê Xuân Bình có nhiều trăn trở về công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn xã Phước Hà. Từ những trăn trở đó, đồng chí Bình đã có nhiều hành động cụ thể để dần thay đổi ý thức của nhân dân trong việc chấp hành pháp luật tại địa phương, củng cố các đội an ninh xung kích, vận động các tiệm tạp hóa không bán rượu, vận động, xử lý các trường hợp tảo hôn… Từ đó, đồng chí Bình rất được bà con tin tưởng, yêu quý”.

Đóng góp nhiều tâm huyết vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần xây dựng xã Phước Hà thay đổi về diện mạo kinh tế, xã hội, thế nhưng khi nói về thành tích của bản thân, “Bình Raglây” chỉ khiêm tốn và coi đó như là niềm vinh dự của cả tập thể Công an xã mà trong đó mình cũng là một thành viên.

Trong dòng chảy của xã hội hóa, miền quê Phước Hà cũng đang dần đổi thay về diện mạo, sẽ có thêm nhiều khó khăn và thử thách trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở. Thế nhưng “Bình Raglây” sẽ cùng với các đồng đội của mình không quản ngại khó khăn, ngày đêm bám trụ địa bàn, hết lòng vì sự bình yên của bà con vùng cao Phước Hà.

 

Đức Minh - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website