Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả cấp Căn cước công dân cho người dân tại tỉnh Bạc Liêu

18/07/2022
Lượt xem: 1320
Hiện tại, Công an tỉnh Bạc Liêu vẫn đang tiếp tục thực hiện cấp Căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các cấp triển khai toàn diện, quyết liệt các giải pháp, tập trung duy trì việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ hiệu quả việc cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.

Qua thực tế thực hiện chiến dịch cấp CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc, như: ở vùng sâu, vùng xa, đường đi lại khó khăn, nên tỷ lệ người dân đến làm CCCD còn ít; một số trường hợp khác là lao động, công nhân tại các công ty, xí nghiệp nên việc sắp xếp thời gian đến các điểm cấp CCCD gặp nhiều khó khăn; vân tay của nhiều người dân khó nhận dạng; thiếu, sai sót các giấy tờ cần thiết…

Tuy nhiên, với quyết tâm nỗ lực cao trong toàn lực lượng, nhiều đơn vị, địa phương có những cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong việc cấp Căn cước công dân cho người dân trên địa bàn.

Lực lượng Công an xã trao tận tay CCCD cho người dân.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh đã chuyển phát 86.914 thẻ CCCD thông qua đường Bưu điện. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, nhiều người dân đã làm thủ tục cấp CCCD khá lâu nhưng chưa có kết quả, do các nguyên nhân như ghi sai địa chỉ nhận, người dân chuyển nơi cư trú, không liên lạc được, người dân không có thời gian đến lấy kết quả… Xuất phát từ thực tế trên, Công an các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” bất kể nắng mưa để trao thẻ CCCD cho người dân, để lại dấu ấn sâu đậm về hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân tận tâm, tận lực, vì dân phục vụ.

Bất kể nắng mưa, lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu đều “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trao CCCD cho người dân trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã, Cảnh sát khu vực cũng sử dụng hiệu quả mạng zalo để thông báo cho người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD; hướng dẫn bà con chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm CCCD. Với cách làm như vậy, khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD sẽ thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục. Đồng thời, bà con cũng không mất thời gian chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến công việc của người dân. Đối với các vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Dân quân tự vệ… sắp xếp xe để đưa đón thuận tiện cho người dân, nhất là người già, người khuyết tật. Công an các địa phương cũng thông báo cho các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ cho công nhân, lao động được làm thủ tục cấp CCCD vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Đại tá Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu (bìa trái) thường xuyên kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ làm công tác cấp CCCD.

 

Đặc biệt, lãnh đạo Công an tỉnh cũng thường xuyên trực tiếp xuống cơ sở, nhất là các vùng sâu, vùng xa để kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ làm công tác cấp CCCD. Đồng thời, chỉ đạo Trưởng Công an các huyện, thị xã, thành phố phải nắm được cơ cấu dân cư từng vùng trên toàn địa bàn, chủ động bố trí thời gian phù hợp, không để người dân chờ đợi quá lâu, không để xảy ra tình trạng máy chờ người hoặc người chờ máy, tránh lãng phí thời gian, công sức của người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện, góp phần đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng, hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ đề ra.

 

Trọng Nguyễn - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website