Những nữ Công an xã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên vùng cao Tây Bắc

17/01/2022
Lượt xem: 2187
Yên Bái hiện có 36 nữ công an chính quy đang công tác tại xã. So với nam giới, họ có những khó khăn riêng, đặc biệt là với đặc thù thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở. Thế nhưng, với tinh thần vượt khó, tất cả vì nhân dân phục vụ, họ đã và đang dần khẳng định mình trong môi trường mới…

Được cấp trên tin tưởng điều động về đảm nhiệm chức danh Phó Trưởng Công an xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà xác định rõ đây là cơ hội tốt để rèn luyện, trải nghiệm bản thân, trưởng thành hơn trong vị trí công tác mới, để được gần dân, hiểu dân và làm nhiều việc tốt vì nhân dân hơn.

Chính vì vậy, ngay khi tiếp nhận địa bàn, Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà đã cùng lực lượng Công an xã tiến hành khảo sát; đồng thời, tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã Âu Lâu xây dựng các nghị quyết, kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT; thành lập tổ tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và triển khai phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Cảm hóa, giáo dục, gọi hỏi, răn đe đối tượng… là những công việc trước đây thường do các cán bộ nam đảm nhiệm. Song, từ khi nhận công tác, Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà cũng đã mạnh dạn tham gia. Chính nhờ sự khéo léo, mềm mỏng, cùng với bản lĩnh vững vàng, nghiệp vụ tinh thông, chị đã vận động, cảm hóa thành công nhiều đối tượng, góp phần đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn. Như trường hợp Nguyễn Ngọc Hà, sinh năm 1988, trú tại thôn Đắng Con trước đây thường xuyên tụ tập uống rượu đánh nhau gây mất trật tự công cộng. Năm 2019, Hà phạm tội “Cố ý gây thương tích”, cho hưởng án treo thời hạn 2 năm 6 tháng và thời hạn thử thách 5 năm. Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà cùng lực lượng Công an xã thường xuyên gặp gỡ động viên, khuyên nhủ, tạo điều kiện để hòa nhập cộng đồng. Đến nay, Nguyễn Ngọc Hà đã thực sự hoàn lương, tập trung phát triển kinh tế, lo cho vợ con gia đình.

 Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân.


Khi được hỏi lý do tình nguyện về Công an xã, Đại úy Hà cho biết: “Trước chủ trương lớn của Bộ Công an, tôi nghĩ mình nên dành tuổi trẻ để được gần gũi với nhân dân, tiếp tục học tập và cọ sát với thực tiễn. Từ đó, góp phần tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ trẻ trong đơn vị cũng như cán bộ, chiến sĩ nữ mạnh dạn về cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chung của toàn lực lượng”.

Bên cạnh việc tham gia chốt kiểm dịch liên ngành của UBND thành phố, Công an xã Âu Lâu đã tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã thành lập tổ tuần tra cơ động gồm các lực lượng Quân sự xã và Công an xã tiến hành kiểm tra, kiểm soát từ 3 đến 5 lần/ngày tại các lối lên xuống đường cao tốc tự phát do người dân phá rào chắn trên toàn địa bàn xã.

Từ đầu năm đến nay, xã đã tham mưu xử phạt vi phạm hành chính hành vi đi bộ vào cao tốc đối với 292 trường hợp, số tiền trên 30 triệu đồng. Cùng với lực lượng Công an xã, Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà đã thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa chủ yếu như: tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, phát tờ rơi tuyên truyền cảnh báo, tổ chức tuần tra đa lực lượng; tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm ANTT. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phòng ngừa, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, không xảy ra mất trộm tài sản có giá trị lớn; tội phạm về kinh tế, tham nhũng, tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm về ma túy không xảy ra.

Ông Bùi Ngọc Giang – Phó Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: “Tình hình ANTT trên địa bàn trong thời gian qua được duy trì bảo đảm ổn định và giữ vững, đặc biệt là những vụ việc liên quan đến ma túy, cờ bạc trên địa bàn được kiềm chế đẩy lùi. Đóng góp vào kết quả đó có vai trò quan trọng của Đại úy Nguyễn Thị Thu Hà”.

Đối với Đại úy Lò Thị Hồng Nhung – Phó trưởng Công an thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, sự trưởng thành và bản lĩnh của người chiến sĩ công an được tôi luyện ngay từ cơ sở. Trước khi được điều động về Công an thị trấn Yên Bình, Đại úy Lò Thị Hồng Nhung là cán bộ Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Yên Bình.

Ngay từ những ngày đầu về nhận công tác, chị đã tập trung nghiên cứu tài liệu, sâu sát với cơ sở, làm tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội; phối hợp với đồng đội làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn. Bằng trách nhiệm và thái độ tận tình giải quyết công việc, Đại úy Lò Thị Hồng Nhung luôn được cấp trên tin tưởng, người dân quý mến. Với đặc thù Công an thị trấn phải luôn có mặt 24/24 giờ để giải quyết tất cả các vụ việc. Đều đặn xuống địa bàn cơ sở thực hiện “4 cùng” với người dân, chị được bà con nhân dân trên địa bàn coi như người thân trong gia đình. 

Với phong cách gần gũi, nhẹ nhàng, ngăn nắp và cách bố trí công việc khoa học, Đại úy Lò Thị Hồng Nhung đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của lực lượng Công an chính quy khi về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn. Đại úy Lò Thị Hồng Nhung cho biết: “Khi về nhận công tác tại cơ sở cũng là lúc lực lượng công an toàn tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện các đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Do đó, chúng tôi phải dành rất nhiều thời gian để thực hiện”.

Từ đầu năm đến nay, Công an thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình đã giải quyết 8 vụ/12 đối tượng vi phạm trật tự an toàn xã hội, chuyển Công an huyện xử lý theo thẩm quyền 9 vụ/5 đối tượng. Trong công tác phòng chống Covid-19, Đại úy Lò Thị Hồng Nhung tham gia Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của UBND thị trấn Yên Bình, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết về phòng chống Covid-19 đối với nhân dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn; nắm quản lý hoạt động của người nước ngoài đến địa bàn thị trấn; rà soát, truy vết, nắm tình hình số người từ địa phương khác đến và từ vùng dịch trở về địa phương.

 

Đại úy Lò Thị Hồng Nhung cùng các cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn Yên Bình hướng dẫn các chủ phương tiện tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

 

Trong 10 tháng năm 2021, Công an thị trấn Yên Bình đã cùng Ban Chỉ đạo tổ chức tuần tra, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 25 trường hợp, phạt tiền 34,5 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trung tá Nguyễn Việt Minh – Trưởng Công an thị trấn Yên Bình cho biết: Đơn vị hiện có 5 cán bộ công an chính quy gồm 4 nam và 1 nữ. Từ ngày về nhận công tác tại Công an thị trấn, đồng chí Nhung đã thể hiện tinh thần làm việc tích cực, nhất là đã chủ công trong lĩnh vực quản lý cư trú, thực hiện dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn xã; được đồng đội rất mực tin yêu.

“Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng chí Nhung cùng cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn đã triển khai “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch kết hợp đảm bảo tình hình ANTT” – Trung tá Minh thông tin.

Đây là 2 trong số 36 nữ công an chính quy được điều về công tác tại xã. Là phụ nữ nên chuyện gia đình, con cái… không thể là thứ yếu. Do đó, các chị luôn biết sắp xếp mọi việc một cách hợp lý và nỗ lực gấp nhiều lần để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Trong số 800 công an chính quy được điều động về xã, thị trấn, lực lượng nữ không nhiều, song chính họ đang ngày một trưởng thành rõ nét, vừa đảm đương tốt việc nhà vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây thực sự là những “bông hoa đẹp” của Công an Yên Bái” – Giám đốc Công an tỉnh Đặng Hồng Đức nhận xét.

Đảm nhận công tác tại cơ sở đối với nữ giới là vấn đề không hề đơn giản, nhất là đối với đặc thù của lực lượng công an, để hoàn thành nhiệm vụ, họ phải nỗ lực cống hiến, chịu thiệt thòi, biết vượt qua những điều giản đơn và bình dị nhất trong cuộc sống. Nhưng cũng chính vì thế, sự thiệt thòi của mỗi người đã góp phần giữ vững ANTT ở cơ sở, tạo được sự thân thiện, niềm tin yêu trong lòng nhân dân.
 

Trọng Hòa
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website