Những nữ Công an xã nơi địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc

24/03/2022
Lượt xem: 2347
Thực hiện phương châm “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” theo đúng tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị và Đảng ủy Công an Trung ương, hội viên phụ nữ Công an tỉnh Điện Biên đã tích cực hưởng ứng thực hiện Đề án của Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, qua đó đã có 08 hội viên xung phong xuống cơ sở đảm nhiệm chức danh Phó trưởng Công an xã, Công an viên tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Gần dân để được dân tin yêu, ủng hộ

Đôi mắt lúc nào cũng ánh lên niềm vui, khuôn miệng tươi tắn, miệng nói tay làm là những ấn tượng ban đầu mà có lẽ bất cứ ai gặp cũng sẽ cảm nhận được về Thiếu tá Trần Thị Thương, Phó trưởng Công an xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ. Ngay sau khi Ban Giám đốc Công an tỉnh phát động cán bộ, chiến sỹ tình nguyện xung phong về công tác tại Công an cấp xã, mặc dù lúc ấy nhiều người còn chưa hiểu sẽ làm gì, làm như thế nào, công việc ở cấp xã bao gồm những nội dung cụ thể ra sao thì Trần Thị Thương đã mạnh dạn là nữ chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên đầu tiên viết đơn xung phong về cấp xã và được điều động, phân công làm Phó trưởng Công an xã Nà Tấu, huyện Điện Biên (nay là thành phố Điện Biên Phủ).

Thiếu tá Trần Thị Thương, Phó trưởng Công an xã Thanh Minh phối hợp với Đoàn Hội phụ nữ Công an tỉnh Điện Biên đến thăm gia đình chính sách trên địa bàn.

 

Thiếu tá Trần Thị Thương chia sẻ, ngay từ đầu, bản thân mong muốn được thay đổi môi trường công tác, được trực tiếp sâu sát, gần gũi, chia sẻ với nhân dân và xác định rõ tư tưởng sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi được giao phó, vì vậy sau khi xung phong và được phân công về công tác tại Công an xã Nà Tấu, đồng chí đã rất phấn khởi. Thiếu tá Phương đã cùng đồng đội chủ động, kiên trì bám, nắm địa bàn được phân công, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân. Từ đó nắm được tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, tình hình cụ thể của từng khu vực trên địa bàn quản lý và kịp thời đề ta từng giải pháp quản lý phù hợp. Trong đó, việc tăng cường cán bộ, chiến sỹ thường xuyên xuống các bản, đến tận hộ gia đình, vừa giúp người dân lao động sản xuất, vừa tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe theo kẻ xấu là một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn… 

Môi trường cấp cơ sở đã tôi luyện nên một Trần Thị Thương bản lĩnh, thân thiện, sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ được giao dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hơn 01 năm sau khi nhận nhiệm vụ ở xã Nà Tấu, đồng chí Thương được điều động về nhận nhiệm vụ tại Công an xã Thanh Minh thuộc Công an thành phố Điện Biên Phủ. Đồng chí Phạm Quang Đôn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Minh nhận xét, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thanh Minh rất tin tưởng, phấn khởi, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với công việc của các đồng chí Công an, trong đó có Thiếu tá Trần Thị Thương, Phó trưởng Công an xã. Mặc dù là nữ nhưng đồng chí đã luôn bám sát công việc, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và có những phối hợp rất tốt nên tình hình an ninh, trật tự ở địa phương ngày càng ổn định hơn…

Về cơ sở để được thêm trưởng thành

“Tôi tự thấy mình được trưởng thành hơn từ khi về xã”. Đó là lời chia sẻ của Thiếu tá trẻ Lê Thị Huyền, cô gái được sinh ra, lớn lên từ mảnh đất Hương Khê, xứ Nghệ và đã có 16 năm gắn bó với núi rừng Tây Bắc. Thực hiện chủ trương tăng cường cho cơ sở, tháng 11/2021, Thiếu tá Lê Thị Huyền khi đó đang là cán bộ Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Điện Biên Phủ đã đề xuất với các cấp lãnh đạo xung phong về nhận công tác tại Công an xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Là xã biên giới, đối diện là cụm bản Pồn Sày, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly của Lào. Đây là địa bàn từng được xác định là trọng điểm về tình hình tội phạm ma túy của tỉnh Điện Biên trong nhiều năm qua…

Vốn được đào tạo về công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, 18 năm gắn bó với ngành Công an (tính từ lúc vào học tại trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I), Thiếu tá Lê Thị Huyền gần như chỉ làm một công việc duy nhất tại các Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an thành phố Điện Biên Phủ và Công an huyện Điện Biên. Song cũng giống như Thiếu tá Trần Thị Thương, ngay khi được điều động về nhận công tác và giữ chức vụ Phó trưởng Công an xã Thanh Nưa, Thiếu tá Lê Thị Huyền đã nhanh chóng làm quen với địa bàn. Đồng chí trực tiếp đến gặp gỡ từng hộ gia đình, chú ý tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, xây dựng mối quan hệ với người dân cũng như thông qua đội ngũ công an viên cấp cơ sở; đồng thời nhiệt tình, tích cực tham gia nắm địa bàn, tăng cường giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao; tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện, lắng nghe và giúp đỡ nhân dân khi bà con cần. 

Thiếu tá Lê Thị Huyền, Phó trưởng Công an xã Thanh Nưa làm thủ tục cấp Căn cước công dân cho nhân dân trên địa bàn xã.

 

Những nỗ lực, cố gắng của Thiếu tá Huyền cùng đồng đội đã được đáp đền xứng đáng. Trong quá trình triển khai thực hiện 02 Đề án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân, Thiếu tá Huyền đã cùng với lực lượng Công an xã Thanh Nưa ngày đêm xuống địa bàn, tranh thủ từng giờ, từng phút để tuyên truyền, vận động và tham gia đưa đón những người già yếu, bệnh tật đến làm thẻ Căn cước công dân. Với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ tất cả nhân khẩu trên địa bàn xã đều được cập nhật dữ liệu trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo các tiêu chí “Đúng, đủ, sạch, sống”; hơn 95% công dân trên địa bàn xã đã làm thẻ Căn cước công dân gắn chip, số còn lại chưa đến tuổi.

Tìm hiểu thêm về gia cảnh của Thiếu tá Huyền được biết, chồng đồng chí là bác sỹ hiện đang công tác tại Trung tâm Pháp y của tỉnh Điện Biên cũng thường xuyên vắng nhà với những chuyến công tác dài ngày tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Đồng chí có 02 con còn nhỏ; bố mẹ hai bên đều ở quê, không có điều kiện chia sẻ công việc và giúp đỡ chăm sóc con cái. Tuy nhiên, nhiệt huyết với nghề và nhờ biết sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý, Thiếu tá Huyền đã không chỉ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao mà còn là người phụ nữ chu toàn trong gia đình, hướng dẫn các con biết tự lập từ sớm. Phong cách gần gũi, nhẹ nhàng và cách bố trí công việc khoa học của Thiếu tá Huyền đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của nữ chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân. Đồng chí Huyền khẳng định, về công tác tại địa bàn xã chính là cơ hội tốt để rèn luyện, trải nghiệm khiến bản thân mình trở nên chín chắn, điềm đạm, bản lĩnh và thực sự trưởng thành lên rất nhiều…

Thay đổi để biến khó khăn thành động lực và khẳng định giá trị bản thân

Sau gần 30 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, Trung tá Vũ Thị Kim Chúc - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Điện Biên đã viết đơn tình nguyện xin xung phong về xã với chức danh Phó trưởng Công an xã Sam Mứn, huyện Điện Biên. Sự thay đổi mang tính bước ngoặt này chính là quyết tâm để khẳng định giá trị bản thân - như lời chia sẻ của Trung tá Vũ Thị Kim Chúc. Đồng chí tâm sự, nhận nhiệm vụ này vừa là vinh dự, vừa là niềm tự hào, cũng đồng thời là trách nhiệm và là thử thách của bản thân.

Sinh năm 1973, đồng chí Kim Chúc vào ngành Công an khi vừa 20 tuổi với vị trí công tác ban đầu là cán bộ văn thư lưu trữ. Không quản ngại khó khăn, luôn nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng, đồng chí Kim Chúc đã từng bước trưởng thành. 28 năm gắn bó với nghề, đồng chí chưa từng có một ngày công tác ở cơ sở. Với Trung tá Chúc, bắt đầu công việc mới, môi trường công tác mới ở độ tuổi này là cả một thử thách, song đồng chí xác định thử thách này chính là quá trình biến khó khăn thành động lực phấn đấu và từ đó khẳng định giá trị bản thân.

Trung tá Vũ Thị Kim Chúc, Phó trưởng Công an xã Sam Mứn, huyện Điện Biên xuống cơ sở nắm tình hình địa bàn.

 

Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ, Trung tá Kim Chúc đã trực tiếp xây dựng kế hoạch và tham gia tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các trường học, luôn bám sát cơ sở, lắng nghe, nắm bắt tình hình để không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Cùng với đồng chí, đồng đội của mình, Trung tá Chúc nhanh chóng nắm bắt, kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở. Đồng chí xác định rõ, công việc của Công an xã rất nhiều và bận rộn nên luôn lấy tinh thần học hỏi làm trọng, vừa làm, vừa học. Học từ kinh nghiệm của cấp trên và đồng nghiệp, học do tự nghiên cứu các tài liệu liên quan và giành nhiều thời gian trực tiếp đến địa bàn tiếp xúc, làm việc với nhân dân… Dù thời gian gắn bó chưa lâu, nhưng với tinh thần trách nhiệm, sự gần gũi, thân thiện, gắn bó với nhân dân một cách chân thành của mình, Trung tá Kim Chúc đã được người dân nơi đây đón nhận, quý mến, tin tưởng, ghi nhận và đánh giá cao.

Trao đổi về Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Đại tá Lò Văn Khụt, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công tỉnh Điện Biên khẳng định, vì công việc mà bố trí người, chứ không vì người mà bố trí công việc, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm chọn lựa, bố trí cán bộ Công an xã là những người có phẩm chất đạo đức, nhân cách tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cơ bản về vận động quần chúng nhân dân, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. 

03 đồng chí trên là những nữ Công an xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên là đại diện cho phái yếu đáp ứng được sự lựa chọn ấy của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên – đây là những đóa tầm xuân nhẹ nhàng tỏa hương từ mảnh đất cực Tây Bắc của Tổ quốc.

 

Thu Trang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website